Báo động tỷ lệ tự sát ở Hàn Quốc

15:35 16/09/2009

Ngày 14-9, Tổ chứchợp tác và phát triển kinh tế (OEDC) cho biết mỗi năm tại Hàn Quốc có khoảng250.000 người tự tử. Như vậy, Hàn Quốc thuộc nhóm các nước có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới. 
Ngày 14-9, Tổ chứchợp tác và phát triển kinh tế (OEDC) cho biết mỗi năm tại Hàn Quốc có khoảng250.000 người tự tử. Như vậy, Hàn Quốc thuộc nhóm các nước có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới. 

Người dân Hàn Quốc đau xót khi hay tin cựu Tổng thống Roh Moo-hyun tự sát
Người dân Hàn Quốc đau xót khi hay tin cựu Tổng thống Roh Moo-hyun tự sát

Tự tử đã trở thành một vấn nạn tại Hàn Quốc. Riêng nửa đầu năm 2008, trung bình 1 ngày có 36 người tự kết liễu đời mình ở Hàn Quốc. Tự sát trở thành nguyên nhân thứ 4 sau tai nạn giao thông, bệnh ung thư và bệnh tim dẫn đến chết người ở Hàn Quốc, thậm chí trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu của những người trong độ tuổi 20-39.  Đặc biệt là những vụ tự tử của các nhân vật nổi tiếng ở nước này đã tác động xấu tới tầng lớp trẻ.

Theo phân tích của các chuyên gia tâm lý thì làn sóng tự tử ở Hàn Quốc là do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến xứ sở Kim chi. Viễn cảnh tài chính không mấy sáng sủa nói chung và của từng cá nhân đã khiến không ít người lâm vào tình trạng trầm uất. Năm 2008 ở Hàn Quốc có 3,75 triệu người (chiếm 7,5% dân số) mắc triệu chứng này, chưa kể những trường hợp không thống kê được.

Chính phủ và các tổ chức ngăn chặn tình trạng tự tử của Hàn Quốc đã cho phát đi nhiều thông điệp trên các trang web phổ biến trong nước, chẳng hạn như trang “Chúng tôi luôn ở bên bạn”, “Chúng tôi sẽ mang lại cho bạn niềm tin”, nhằm giúp giảm tỷ lệ người Hàn Quốc tự tử. Tuy nhiên những nỗ lực này xem ra đem lại hiệu quả không nhiều.

Nhiều chuyên gia quy thái độ này là do văn hóa của người Hàn Quốc. Thừa nhận tình trạng suy sút của mình hay đang đối mặt với những khó khăn tại trường học, ở nhà cũng như tại công sở là yếu đuối. Và đó cũng là lý do vì sao cho đến giờ vẫn rất khó để tìm ra người thừa nhận mình đang trong tình trạng suy giảm tinh thần và cần sự giúp đỡ.

Hiện biện pháp ngăn chặn tự tử duy nhất vẫn là tuyên truyền. Trong vài năm gần đây chính phủ Hàn Quốc đã cho lắp cửa tự động tại các bến tàu điện ngầm nhằm ngăn chặn mọi người tự sát bằng cách nhảy ra trước mũi tàu. Bộ Y tế nước này cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhiều hơn các trung tâm tư vấn tâm lý, tăng cường thu hút bác sỹ tâm lý với mục tiêu đến năm 2013 tỷ lệ tự tử ở nước này sẽ giảm 20%.


ĐỨC DUY


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông