Chuyên gia quân sự Nga lo ngại vũ khí tiên tiến mới của Ukraine

09:25 15/07/2022

Chuyên gia quân sự người Nga thừa nhận vũ khí mới của phương Tây được cung cấp cho Ukraine có thể khiến cơ hội chiến thắng của Nga khó khăn hơn.

Ông Igor Korotchenko, tổng biên tập ấn phẩm quân sự trực tuyến National Defense, mới đây đã đưa ra bình luận xung quanh cuộc chiến tại Ukraine trên kênh truyền hình nhà nước Nga Russia-1. Sau đó một đoạn clip ghi phát biểu của chuyên gia này được nhà báo Nga Julia Davis đăng tải trên trang Twitter cá nhân.

Theo clip này, ông Korotchenko nói rằng các khu vực ở Ukraine mà Nga tuyên bố đang kiểm soát - bao gồm Kherson, Zaporizhzhia, Kharkiv, Odesa và Mykolaiv - những ngày qua đang bị lực lượng Ukraine tấn công.

Theo ông Korotchenko, quân đội Nga nên đáp trả các cuộc tấn công này bằng cách phá bỏ hệ thống cầu và đường sắt ở miền tây Ukraine, nơi vũ khí phương Tây chuyển đến từ Ba Lan, cũng như ở miền Nam, nơi vũ khí được chuyển từ Romania vào. Cũng trong đoạn video, ông Korotchenko cho rằng “quy mô của các đợt chuyển giao vũ khí bổ sung của phương Tây sẽ khiến mục tiêu thành công của chiến dịch quân sự đặc biệt thêm khó khăn”.

Ukraine đã liên tiếp nhận nguồn vũ khí viện trợ của phương Tây kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2. Trong những tuần gần đây, quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã được tăng cường trang bị vũ khí hạng nặng do các nước NATO như Mỹ, Anh và Ba Lan cung cấp.

Theo các báo cáo, Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao M142 do Mỹ sản xuất, còn gọi là HIMARS, đang phát huy hiệu quả. Ông Serhiy Haidai, Thống đốc khu vực Luhansk của Ukraine, nói với tạp chí Newsweek rằng quân đội Nga đang ở trong "trạng thái hoảng loạn" sau khi vũ khí tầm xa phá hủy nhiều mục tiêu của Nga và củng cố khả năng tự vệ của Ukraine. Phía Nga bác bỏ thông tin này.

"Như cả thế giới đã thấy trong hơn một tuần qua, chúng tôi có thể gây thiệt hại lớn cho các hệ thống phòng thủ tên lửa và cơ sở lưu trữ đạn dược của họ nằm sâu sau chiến tuyến", Thống đốc Haidai nói.

Quan chức này nói thêm rằng kết quả đó "phần lớn phụ thuộc vào sự đa dạng của các loại vũ khí mà chúng tôi nhận được gần đây từ phương Tây. Và khi chúng tôi có đủ số lượng vũ khí như vậy, chúng tôi sẽ có thể thực hiện các cuộc phản công tiếp theo."

Trong bài đăng trên Twitter, nhà báo Julia Davis lưu ý rằng ông Korotchenko không chỉ muốn ngăn chặn vũ khí mới do phương Tây cung cấp cho Ukraine, mà còn kêu gọi phá hủy cơ sở hạ tầng và hành chính công của nước này.

Ông Korotchenko nói: "Đây là những mục tiêu quân sự hợp pháp. Toàn bộ hệ thống hành chính công và quản lý quân sự của Ukraine, tất cả các đối tượng chính đó đều là mục tiêu hợp pháp, chính đáng của quân đội Nga trong suốt chiến dịch quân sự đặc biệt này."

Trong khi đó, theo thông tin cập nhật tình hình chiến sự ngày 14/7 trên trang Al Jazeera, quân đội Ukraine đã mở cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng Nga ở Kherson. Lực lượng Ukraine tấn công 2 chốt kiểm soát quân sự và một sân đáp máy bay trực thăng do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine.

Trước đó, ngày 10/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết, theo lệnh của Tổng thống Zelensky, một lực lượng chiến đấu lên tới một triệu người được Kiev huy động để tái chiếm các khu vực miền nam đất nước đang do Nga kiểm soát.

Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk cũng cho biết chính quyền Ukraine đang kêu gọi công dân của họ rời khỏi các khu vực phía nam của đất nước, trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị phản công.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông