Đoàn Cải lương Hải Phòng mang đến Liên hoan Cải lương toàn quốc vở diễn “Đất liền và Biển cả”

16:32 14/11/2022

Liên hoan Cải lương toàn quốc diễn ra từ ngày 5 - 20/11/2022 tại tỉnh Long An, do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức. Tham gia Liên hoan lần này, Đoàn Cải lương Hải Phòng mang đến vở diễn “Đất liền và Biển cả”. Vở diễn là bản anh hùng ca ca ngợi tinh thần chiến đấu, sự hy sinh cao cả của người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm nay có 22 đơn vị nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương, với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia 27 vở diễn.

Cải lương là loại hình nghệ thuật có sự tổng hợp của hát bội, đờn ca tài tử và chịu ảnh hưởng của kịch nghệ phương Tây. Theo năm tháng, loại hình nghệ thuật này đã có những biến cải về nội dung tuồng tích, điệu ca, lời hát cho đến cách thức bài trí sân khấu… Song có thể khẳng định, dù có thay đổi, cải tiến đến đâu thì những giá trị cốt lõi của nghệ thuật cải lương như tính trữ tình, nét bi, sự khôi hài… vẫn tồn tại trong nhiều vở diễn kinh điển của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Qua từng giai đoạn phát triển, cải lương luôn hướng tới những đặc tính thẩm mỹ, nhân văn gắn liền với những dấu ấn thời đại. Ngày nay, với nhiều loại hình giải trí số hấp dẫn, mới mẻ, việc bảo tồn và phát triển Cải lương đứng trước nhiều thử thách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn thông qua những liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp, việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật Cải lương không chỉ là của những người làm nghề, mà còn cần sự chung tay của mọi công dân nhằm nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa Việt Nam, tạo nền tảng tinh thần vững chắc để xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cảnh trong vở diễn “Đất liền và Biển cả”

Theo ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, liên hoan là sân chơi hàng đầu của những người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, là dịp để mọi người cùng nhìn rõ diện mạo của sân khấu cải lương đương đại, từ sự trở lại đáng mừng cho đến cả những khó khăn, thách thức, cần tìm cách tháo gỡ và giải quyết. Đây cũng là dịp hội tụ đông đảo nghệ sỹ, diễn viên và những người tâm huyết với sân khấu cải lương trong cả nước. Sự xuất hiện những gương mặt gạo cội cùng với nhiều nghệ sỹ, diễn viên trẻ lần đầu góp mặt chính là một vườn hoa đa sắc cho cải lương

Theo Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, các vở diễn mang đề tài hiện đại chiếm ưu thế tại liên hoan với 16 vở, bên cạnh 7 vở đề tài lịch sử và 4 vở đề tài dân gian. Đặc biệt, liên hoan lần này ghi nhận sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ với gần 300 diễn viên dưới 35 tuổi (chiếm khoảng 40%). Đây là tín hiệu vui, chứng tỏ các bạn trẻ vẫn còn rất say nghề, có ý thức giữ gìn nghệ thuật dân tộc.

Tham gia Liên hoan cải lương toàn quốc lần này, Đoàn Cải lương Hải Phòng mang đến vở diễn “Đất liền và Biển cả”. Đây là tác phẩm của Nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, được thực hiện bởi êkip gồm đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai, chuyển thể cải lương NSƯT Ngọc Chi, âm nhạc NSND Hoàng Anh Tú, thiết kế mỹ thuật NSƯT Đạt Tăng, biên đạo múa NSƯT Thanh Lam, cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng.

Vở diễn là bản anh hùng ca ca ngợi tinh thần chiến đấu, sự hy sinh cao cả của người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam

.Với vai trò là Đạo diễn vở cải lương “Đất liền và Biển cả”, NSND Hoàng Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, thành viên Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, vở diễn là bản anh hùng ca ca ngợi tinh thần chiến đấu, sự hy sinh cao cả của người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân của mình từng ngày, từng giờ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nội dung vở diễn kể về câu chuyện của Quân, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố là chiến sĩ trên con tàu không số đã hy sinh vì Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống đó, Quân là một sĩ quan Hải quân, trong lúc mẹ ở nhà đã cao tuổi, còn vợ đang mang bầu, anh đã gạt đi nước mắt lên đường ra ngoài biển đảo xa xôi nguyện cống hiến hết mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vở diễn với nhiều diễn biến thể hiện được sự đấu tranh trong nội tâm của người ở đất liền và người ngoài khơi xa, giúp người xem hiểu được phần nào nỗi gian khổ, vất cả, hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ hải quân cũng như người thân ở nhà.

Trưởng Đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, chúng ta đã “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia - dân tộc trên biển, trên không và trên bộ; hợp tác quốc tế về biển, đảo được tăng cường, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy quan hệ với các nước”. Việc cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết của Trung ương trong công tác khẳng định chủ quyền biển đảo, để Nghị quyết đi sâu vào đời sống tinh thần quần chúng nhân dân, bằng hình thức thể hiện trên sân khấu nghệ thuật. Do đó, Đoàn Cải lương Hải Phòng đã chọn vở diễn “Đất liền và biển cả” tham gia Liên hoan Sân khấu Cải lương Toàn quốc.

Liên hoan được tổ chức 3 năm/1 lần, đây là Liên hoan các nghệ sĩ, diễn viên Cải lương toàn quốc đặt rất nhiều kỳ vọng. Được sự đồng ý của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, anh chị em nghệ sĩ diễn viên của Đoàn rất phấn khởi và vinh dự khi được tham dự Liên hoan. Thời gian qua, các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn nỗ lực hết sức mình với mong muốn sẽ gặt hái được nhiều thành công tại Liên hoan, góp phần khẳng định vị thế của cải lương Hải Phòng, tô thắm thêm bề dày thành tích Đoàn đã đạt được trong nhiều năm qua.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông