Đoàn Chèo Hải Phòng mang “Vang bóng một thời” tới Liên hoan chèo toàn quốc năm 2022

15:42 18/10/2022

Liên hoan Chèo toàn quốc tổ chức định kỳ ba năm một lần, là ngày hội dành cho các đơn vị và đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công chèo trên cả nước. Sự kiện nhằm phát hiện những tài năng, sáng tạo mới để thúc đẩy bộ môn nghệ thuật truyền thống phát triển. Tham gia Liên hoan lần này, Đoàn Chèo Hải Phòng mang đến vở diễn “Vang bóng một thời”, đây là vở diễn lần đầu tiên được dàn dựng trên sân khấu chèo. Do đó sẽ tạo nên nét mới của đoàn Hải Phòng tham dự Liên hoan lần này.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 diễn ra từ ngày 12 đến 28-10, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), quy tụ 16 đơn vị nghệ thuật, thi 27 vở diễn. Trong đó Đoàn Chèo hải Phòng mang đến Liên hoan vở diễn “Vang bóng một thời”.

Các tác phẩm tham gia đa dạng về đề tài, từ dân gian, lịch sử đến hiện đại…, đều được dàn dựng từ năm 2017 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới, chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức.

Đoàn Chèo Hải Phòng mang “Vang bóng một thời” tới Liên hoan chèo toàn quốc năm 2022

Chia sẻ về liên hoan, Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, thành viên Ban Chỉ đạo liên hoan cho biết: Con số 16 đơn vị nghệ thuật với 27 vở diễn tham gia liên hoan là một tín hiệu đáng mừng, qua đó có thể đánh giá được toàn cảnh nghệ thuật chèo Việt Nam hiện nay, nhìn nhận các đơn vị từ trung ương tới địa phương về sự phát triển, phát huy, kế thừa và bảo tồn nghệ thuật chèo trong thời đại mới, đồng thời, tìm những năng lực mới, những tài năng mới cho nghệ thuật chèo.

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Chèo Hải Phòng Nguyễn Văn Vận cho biết, vở diễn “Vang bóng một thời” trên sân khấu chèo chưa có đơn vị nghệ thuật nào dàn dựng trên sân khấu chèo. Do vậy, đem vở diễn tới  Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 cũng là cơ hội để  tập thể lãnh đạo, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng thể hiện tài năng  tham gia “chiếu chèo” toàn quốc. Theo đó Đoàn Chèo Hải Phòng sẽ tham gia biểu diễn nghệ thuật Chèo toàn quốc 2022 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Nam vào 20 giờ, ngày 19-10-2022.

Cảnh trong vở diễn “Vang bóng một thời” do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện

Vở chèo “Vang bóng một thời” được nhà văn Nguyễn Hiếu chuyển thể sang kịch bản sân khấu từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân kết hợp với hình tượng của nhân vật lịch sử Cao Bá Quát (1809 – 1855). Đây là câu chuyện kể về cuộc hành trình tìm về truyền thống dân tộc khi vốn cổ bị mai một và dần mất đi qua hình ảnh của Huấn Cao, một người tài hoa, đức độ và luôn lo cho dân, cho nước.

Vở chèo ca ngợi, trân trọng sự tài hoa, vẻ đẹp thiên lương trong sáng của con người không bị khuất phục trước danh phận hay chức vụ. Từ đó, các nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng muốn gửi gắm đến Liên hoan Chèo toàn quốc và người xem về thông điệp, muốn tìm đến cái đẹp cao cả dù bất kì trong hoàn cảnh nào thì mỗi người phải xuất phát từ chính thiên lương. Chính thiên lương sẽ giúp mỗi người vượt qua sự trở ngại, gian khó để đi đến thành công và sự bình yên.

Với vai trò là đạo diễn vở chèo “Vang bóng một thời”, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, chính nội dung vở diễn đã chứa đựng nhiều xung đột, diễn biến tâm lý của các nhân vật tạo nên sự phong phú trong diễn xuất của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng. Tuy nhiên, để dựng nên vở diễn thế nào để thể hiện tính cách, nội tâm của từng nhân vật là điều không hề đơn giản. Nhưng với sự cố gắng của cả ekip từ đạo diễn tới diễn viên đã nỗ lực, cố gắng trong cả dàn dựng và diễn xuất góp phần tạo nên thành công của vở diễn.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật thành phố thì đây là vở diễn khó, đòi hỏi phong cách diễn sâu sắc lột tả nội tâm, diễn biến tâm lý của từng nhân vật

Vở diễn được dàn dựng bởi ê kíp sáng tạo, tác giả kịch bản nhà văn Nguyễn Hiếu, kịch bản chèo Mai Văn Sinh; đạo diễn NSND Thúy Mùi, trợ lý đạo diễn Quốc Kiên, âm nhạc NSƯT Đào Tuấn Hải, họa sĩ NSƯT Đạt Tăng, biên đạo múa Hoài Anh, âm thanh Quang Hiệp, ánh sáng Trung Tuấn, Biên tập và dạy hát NSND Minh Thu, chỉ huy dàn nhạc nhạc sĩ Tuấn Hải, chỉ huy đêm diễn Hoàng Phúc, chỉ đạo nội dung Sở Văn hóa và Thể thao, chủ nhiệm công trình Nguyễn Văn Vận. Với dàn diễn viên tên tuổi của Đoàn Chèo Hải Phòng như: NSƯT Thanh Bình vai Huấn Cao, Phó trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng Trần Quốc Kiên vai viên quản ngục, NSƯT Thùy Dung vai mẹ Bột, NSƯT Văn Mởn vai Phạm Triểu…

NSƯT Thanh Bình chia sẻ, anh từng tham gia nhiều vai diễn chính và cũng đã giành nhiều huy chương vàng tại các kỳ Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc. Tham dự Liên hoan lần này, bản thân anh cùng các diễn viên sẽ nỗ lực hết mình trong diễn xuất góp phần tạo nên sự thành công của từng vai diễn. Để làm được điều đó, trước khi đảm nhận vai diễn anh đã nghiên cứu, tìm hiểu về tính cách nhân vật Huấn Cao qua các tác phẩm văn học.

Tại buổi thẩm định vở diễn “Vang Bóng một thời” vào cuối tháng 9 vừa qua, Hội đồng nghệ thuật thành phố đánh giá cao về nội dung vở diễn cũng như diễn xuất của các diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng. Đồng thời, Hội đồng nghệ thuật thành phố cũng có những góp ý sâu sắc với ê kíp sáng tạo của vở diễn.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật thành phố thì đây là vở diễn khó, đòi hỏi phong cách diễn sâu sắc lột tả nội tâm, diễn biến tâm lý của từng nhân vật trong vở diễn, qua đó cũng thể hiện tài năng diễn xuất của các diễn viên trong đoàn. Cùng sự cố gắng tập luyện của tập thể diễn viên, Đoàn Chèo Hải Phòng kỳ vọng và quyết tâm gặt hái được nhiều thành công tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông