Đức đối mặt với ‘tình hình rất nghiêm trọng' do mức tiêu thụ năng lượng quá cao

07:02 08/10/2022

Người Đức đang sử dụng quá nhiều khí đốt và có thể phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp.

Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 7/10, cơ quan quản lý năng lượng liên bang Đức đã cảnh báo về một tình huống rất nghiêm trọng nếu lượng tiêu thụ khí đốt không giảm, sau khi lượng tiêu thụ khí đốt của các hộ gia đình tăng cao bất chấp thời tiết ấm áp.

Cụ thể, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức cho rằng nước này có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trong mùa Đông nếu mức tiêu thụ không giảm ít nhất 20%. Theo dữ liệu của cơ quan này, mức tiêu thụ khí đốt hộ gia đình, chủ yếu để sưởi ấm, cao hơn 10% so với mức trung bình nhiều năm.

Trong bối cảnh mức tiêu thụ khí đốt cao hơn mức trung bình, cơ quan năng lượng liên bang Đức đã cảnh báo về tình trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra.

Mặc dù các cơ sở chứa khí đốt của Đức đã đầy khoảng 92%, nhưng việc thay thế 50 tỷ mét khối khí đốt hàng năm mà nước này sử dụng để nhập khẩu từ Nga là một thách thức. Vào tháng 9, mùa sưởi ấm của Đức bắt đầu với một đợt lạnh, sau đó là một khoảng thời gian thời tiết ôn hòa hơn.

“Chúng ta sẽ khó tránh khỏi tình trạng khẩn cấp về khí đốt vào mùa Đông nếu không tiết kiệm ít nhất 20% trong các lĩnh vực tư nhân, thương mại và công nghiệp. Tình hình có thể trở nên rất nghiêm trọng nếu chúng ta không giảm đáng kể lượng tiêu thụ khí đốt của mình”, Klaus Müller, người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, cảnh báo.

Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức là nơi đưa ra quyết định trong trường hợp thiếu khí đốt, lưu ý họ có nguy cơ kích hoạt "tình trạng khẩn cấp" nếu không cắt giảm đáng kể mức tiêu thụ.

Theo ông Müller, mức tiêu thụ điện năng trung bình của hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ trên toàn nước Đức trong tuần 26/9, là 618 gigawatt - cao hơn 10% so với các năm 2018-2021, trong khi tiêu thụ công nghiệp đã tăng 2% (1.370 gigawatt). Nhìn chung, các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ khí đốt của Đức, trong đó ngành công nghiệp chiếm 60% còn lại.

Đức, giống như các nước láng giềng châu Âu, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quyết định của Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho lục địa này để đáp trả các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Moskva vì cuộc xung đột với nước láng giềng Ukraine.

Trước xung đột, Nga là nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu . Hiện EU đang phụ thuộc rất nhiều vào Na Uy cũng như tìm kiếm các hợp đồng với các nhà cung cấp khác trong nỗ lực tránh tình trạng mất điện và sưởi ấm trong những tháng tới.

Mặc dù các nguồn dự trữ chiến lược đã đạt hơn 90% công suất, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng điều đó có thể không đủ để giúp châu lục này vượt qua mùa Đông nếu lượng tiêu thụ không giảm đáng kể.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông