Hoả hoạn thiêu rụi hàng chục nghìn ha rừng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha

15:13 19/08/2022

Lực lượng cứu hỏa ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang nỗ lực kiểm soát các đám cháy rừng trên Bán đảo Iberia, trong đó có đám cháy rừng ở công viên Serra da Estrela của Bồ Đào Nha mới bùng phát trở lại chỉ vài ngày sau khi được kiểm soát.

Gió mạnh cản trở nỗ lực chữa cháy tại công viên Serra da Estrela, một trong số 195 đám cháy đã tàn phá khoảng 92.000 ha rừng tại Bồ Đào Nha trong năm nay trong bối cảnh nhiệt độ cao kỷ lục. Đám cháy này bùng phát trở lại hôm 16/8 sau khi được kiểm soát 5 ngày trước đó và đã thiêu rụi khoảng 25.000 ha rừng. Hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa vẫn đang triển khai để đối phó với đám cháy trên với sự hỗ trợ của 8 máy bay chữa cháy. Theo nhà chức trách Bồ Đào Nha, tính đến trưa 18/8, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt được khoảng 90% đám cháy, song họ vẫn đang nỗ lực để dập tắt hoàn toàn đám cháy này.

Máy bay cứu hỏa phun nước dập đám cháy rừng tại làng Verin, Tây Bắc Tây Ban Nha.

Trong khi đó, nước láng giềng của Bồ Đào Nha là Tây Ban Nha cũng đang phải đối mặt với đợt cháy rừng lan tộng trong những tuần gần đây do nhiệt độ tăng cao. Khu vực phía Đông vùng Valencia đang xảy ra 2 vụ cháy lớn, trong đó có một vụ ở Bejis, cách thành phố Valencia 70 km về phía Tây Bắc. Những vụ cháy bắt đầu bùng lên từ ngày 15/8 và đã nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi 10.000 ha rừng và khiến 1.500 người dân phải đi sơ tán.

Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất ở Bồ Đào Nha trong gần một thế kỷ qua, trong khi đợt cháy rừng này là đợt cháy nghiêm trọng nhất kể từ đợt cháy rừng năm 2017 làm khoảng 100 người thiệt mạng. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu mà nguyên nhân xuất phát từ các hoạt động của con người đang góp phần gây ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, trong đó có các vụ cháy rừng và các đợt nắng nóng gay gắt.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông