Iran tái khẳng định điều kiện tiên quyết trong đàm phán hạt nhân

16:26 29/07/2022

Ngày 28/7, Cố vấn phái đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Mohammad Marandu cho hay việc đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ không phải là điều kiện tiên quyết của Tehran trong đàm phán nhằm khôi phục thoả thuận JCPOA.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trả lời phỏng vấn hãng tin Jamaran, ông Marandi cho biết việc Iran yêu cầu đưa IRGC ra khỏi danh sách khủng bố của Mỹ làm điều kiện tiên quyết trong đàm phán chỉ là thông tin từ các nước phương Tây nhằm khiến dư luận không chú ý đến việc các nước này "né tránh thực hiện các điều kiện bảo đảm cần thiết".

Kể từ tháng 4/2021, Iran và các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận này. Tuy nhiên, đàm phán đình trệ từ tháng 3 vừa qua. Đến tháng 6, Mỹ và Iran có các cuộc đàm phán gián tiếp tại Doha, qua sự trung gian của EU, nhưng các cuộc đàm phán này không mang lại kết quả cụ thể. Iran yêu cầu các biện pháp từ Mỹ nhằm bảo đảm lợi ích kinh tế của Tehran theo thoả thuận tiềm năng nhằm cứu vãn thoả thuận hạt nhân ký năm 2015.

Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO), ông Mohammad Eslami, cho hay Tehran sẽ sớm khởi công xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân gần thành phố Isfahan của nước này.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Eslami nói rõ Iran đã lên kế hoạch dựa trên nghiên cứu đã được tiến hành và nước này sẽ chính thức khởi công xây dựng lò phản ứng nghiên cứu tại Isfahan trong vài tuần tới. Lò phản ứng mới có công suất 10.000 MW, có mục đích chính là thử nhiên liệu của các lò phản ứng khác. Ngoài ra, lò phản ứng này cũng là phần cuối trong chuỗi sản xuất năng lượng hoàn chỉnh của Iran. Ông Eslami khẳng định lò phản ứng sẽ hoạt động trong khuôn khổ chu trình nhiên liệu.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông