Ném đá tử hình người ngoại tình

15:20 17/09/2009

Các thành viên hội đồng raluật ở tỉnh Aceh, Indonesia, hôm 14-9 đã nhất trí thông qua một điều luật chophép ném đá đến chết những người mắc tội ngoại tình. Điều luật mới sẽ được ápdụng trong vòng một tháng tới.
Các thành viên hội đồng raluật ở tỉnh Aceh, Indonesia, hôm 14-9 đã nhất trí thông qua một điều luật chophép ném đá đến chết những người mắc tội ngoại tình. Điều luật mới sẽ được ápdụng trong vòng một tháng tới.

Nội dung luật có những điều như người đã kết hôn mà ngoại tình thì sẽ bị ném đá tới chết; những người chưa kết hôn nhưng có quan hệ bên ngoài sẽ bị phạt đánh 100 roi. Luật cũng có những mức án nặng cho hiếp dâm, đồng tính, uống rượu và đánh bạc.

Một phát ngôn viên của Đảng Công lý thịnh vượng, vốn hoạt động dựa trên những tư tưởng đạo Hồi, nhấn mạnh: “Luật này là một biện pháp ngăn ngừa giúp người Aceh tránh đánh mất phẩm giá đạo đức trong quan hệ hôn nhân, gia đình. Luật sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày dù được Tỉnh trưởng Aceh đồng ý hay không”.

Nhiều hiệp hội nhân quyền đã lên tiếng đánh giá điều luật này là "ác độc" và "chà đạp nhân cách". Họ cho rằng luật mới của bang Aceh đã vi phạm những hiệp ước quốc tế mà Indonesia đã ký kết. Một số chính khách khác đang cân nhắc việc phản đối điều luật trên tại một toà án ở thủ đô Jakarta.

Bản thân lãnh đạo tỉnh Aceh cũng phản đối điều luật này, cho rằng cần phải thận trọng cân nhắc bởi vì điều luật có thể tạo ra một hình thức tử hình mới. Tuy nhiên, ông tỉnh trưởng Nazar thừa nhận văn phòng của ông không có quyền cản trở điều luật này. “Bất kỳ điều luật nào được thông qua thì chúng tôi đều phải thực thi", ông Nazar nói.

Được biết, từ năm 2002, chính quyền tỉnh Aceh áp dụng giáo luật Sharia để phạt các tội, chủ yếu liên quan đến thuần phong đạo đức, như tội về tình dục, uống rượu hay liên quan đến hành đạo như việc đeo khăn choàng đầu của phụ nữ. Những người phạt vi phạm luật Sharia chủ yếu là những thành phần yếu thế như dân nghèo hay phụ nữ.

Đa số trong gần 200 triệu người theo đạo Hồi ở Indonesia cho biết họ không ủng hộ việc cho phép ném đá đến chết những người mắc tội ngoại tình. Ném đá là một hình thức trừng phạt hợp pháp trong luật của các nước theo đạo Hồi như Afghanistan, Iran, Pakistan, Sudan, Arập Xêút, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và nhiều khu vực của Nigeria.


THÁI VÂN (theo AP, BBC)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông