Ngành Y tế Quảng Ninh: Đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin

    19:54 24/11/2017

    Ngành Y tế Quảng Ninh đang được đánh giá là đi đầu trong toàn quốc về phát triển công nghệ thông tin (CNTT). Qua đó, ngành đã ứng dụng thành công các kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh (KCB); cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân đi KCB…

    Phẫu thuật nội soi trình diễn truyền hình trực tuyến qua hệ thống Telemedicine. Ảnh: CTV

    Đẩy mạnh ứng dụng Telemedicine

    Sáng 10-11, tại Hội nghị khoa học phẫu thuật nội soi và ngoại khoa toàn quốc năm 2017 được tổ chức tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), các đại biểu dự hội nghị được xem truyền hình trực tuyến qua hệ thống Telemedicine (y tế từ xa) các ca phẫu thuật nội soi trình diễn của 3 bệnh viện (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy và Sản Nhi Quảng Ninh) do các giáo sư đầu ngành trong nước phối hợp thực hiện. Cũng tại hội nghị khoa học, PGS.TS. Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam đã phát biểu, đánh giá cao việc tiên phong và thực hiện đồng bộ ứng dụng CNTT của ngành Y tế Quảng Ninh. “Truyền hình trực tuyến từ phòng mổ của các bệnh viện đến hội trường hội nghị là điểm mới của hội nghị lần này. Bởi, ngành Y tế Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên của cả nước phát triển và ứng dụng hệ thống Telemedicine, lắp đặt trong các phòng phẫu thuật. Chúng tôi đánh giá rất cao việc đầu tư, ứng dụng CNTT mà ngành Y tế Quảng Ninh đang triển khai. Qua đó, góp phần xử lý kịp thời các ca bệnh khó, các tình huống bệnh nguy kịch, hiểm nghèo cần xử lý gấp mà không kịp chuyển lên tuyến trên, đặc biệt là tại các vùng biên giới, hải đảo, nằm cách xa trung tâm”- PGS.TS. Trần Bình Giang nói.

    Từ năm 2016 đến nay, ngành Y tế Quảng Ninh đã đầu tư và phát triển được 30 điểm cầu Telemedicine; qua đó kịp thời triển khai việc tổ chức họp trực tuyến, giúp chỉ đạo điều hành phòng, chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, thảm họa, hỗ trợ đào tạo chuyên môn... Bên cạnh đó, hệ thống thông tin hỗ trợ KCB từ xa được đầu tư tại 10 phòng phẫu thuật của 4 bệnh viện lớn của tỉnh và 6 trung tâm y tế tuyến huyện có giường bệnh, trong đó có Trung tâm Y tế huyện Cô Tô, huyện đảo duy nhất cách xa đất liền của tỉnh. Với việc ứng dụng và triển khai Telemedicine đã giảm tải, nâng cao chất lượng KCB của ngành y tế Quảng Ninh. Thay vì phải chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên, nay với công nghệ truyền hình tương tác, các bệnh viện của Quảng Ninh có thể kết nối với nhiều chuyên gia, bác sĩ tại nhiều bệnh viện để chẩn đoán cấp cứu cấp tốc, thực hiện ca mổ cứu sống bệnh nhân nguy kịch… Bên cạnh yếu tố hỗ trợ cứu chữa kịp thời, tốn thời gian di chuyển lên bệnh viện tuyến trên, theo ước tính hệ thống KCB từ xa mỗi năm tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho bệnh nhân và người nhà. Nhờ đó, tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trung ương ngày càng giảm, chỉ còn 1,2%.

    Tiếp tục triển khai Dự án Y tế thông minh

    Theo Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Vũ Xuân Diện, Dự án Y tế thông minh đang được tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện tại 3 bệnh viện là Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh. Ngành Y tế Quảng Ninh đã phối hợp với các chuyên gia CNTT trong và ngoài nước để nghiên cứu, thực hiện hiệu quả dự án này với những tiêu chí cụ thể: tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ, mọi quy trình đều được số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho quá trình KCB của người dân.

    Đến nay, 100% bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở y tế tỉnh Quảng Ninh đã được đầu tư, trang bị máy tính; 95% CB,CC,VC, NLĐ phải sử dụng máy tính trong công việc đều được trang bị máy tính. 100% phòng, ban chức năng thuộc Sở Y tế đã được kết nối mạng LAN và Internet. Hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh (WAN) cũng được sở triển khai, đảm bảo tốt việc khai thác các ứng dụng và dịch vụ dùng chung tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh. Trong quản lý, điều hành, 90% công việc của Sở Y tế và các đơn vị thực hiện trao đổi trên môi trường mạng, qua hệ thống thư điện tử, hệ thống phần mềm chia sẻ dữ liệu nội bộ riêng. Đặc biệt, Quảng Ninh tiếp tục là một trong 5 địa phương trong cả nước tích cực tham gia thí điểm mô hình quản lý sức khỏe toàn dân. Sau 4 tháng triển khai đã có 15% người dân tỉnh Quảng Ninh có hồ sơ trên hệ thống thông tin cơ bản về sức khỏe và những thông tin này được cập nhật bổ sung thường xuyên.

    Ứng dụng CNTT cũng giúp ngành Y tế thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Ngành đã triển khai Hệ thống quản lý tác nghiệp liên thông một cửa và xây dựng quy trình, đưa 99/128 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từ tháng 10-2016. Từ ngày 1-7, sở Y tế đã triển khai 3 TTHC về trang thiết bị y tế thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên hệ thống dmec.moh.gov.vn của Bộ Y tế. 100% đơn vị, cơ sở KCB và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu KCB, chuyển dữ liệu thanh toán BHYT sang cổng tiếp nhận của BHXH đúng quy định. Hệ thống ứng dụng CNTT bệnh viện với những ứng dụng cận lâm sàng cũng được chú trọng như với máy chẩn đoán hình ảnh, máy xét nghiệm hóa sinh, huyết học và các máy thăm dò chức năng (nội soi các loại, điện tim, điện não, lưu huyết não)...

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông