Người dân Nhật Bản bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo

01:06 10/07/2022

Một ngày sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời do bị một đối tượng bắn từ phía sau trong lúc đang phát biểu vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, hàng dài người dân đã tới hiện trường, đặt vòng hoa tưởng nhớ ông.

Bà Natsumi Niwa, 50 tuổi, chia sẻ bà thực sự "bị sốc" khi vụ việc này lại xảy ra ở Nara. Bà nhấn mạnh ông Abe thực sự là người có tầm ảnh hưởng và bà đã đặt tên con trai bà, Masakuni, là nhờ ông Abe truyền cảm hứng.

Hơn 100 người vẫn đang xếp hàng để đặt hoa lên chiếc bàn có di ảnh của cựu Thủ tướng Abe, trong khi rất nhiều người dân vẫn đang trên đường đến hiện trường vụ tấn công để bày tỏ sự tiếc thương với nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Nhật Bản. Dự kiến, lễ thắp nến tưởng nhớ ông Abe sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 và tang lễ sẽ diễn ra trong ngày 12/7. Hiện chưa có thông tin về lễ tưởng niệm chính thức.

Người dân đặt hoa tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại Nara, Nhật Bản, ngày 9/7/2022.

Sáng sớm 9/7, xe chở phu nhân của cố Thủ tướng Abe, bà Akie, được cho là có chở theo cả thi hài của chính trị gia này đã rời bệnh viện ở Kashihara, miền Tây Nhật Bản, nơi ông được điều trị. Trưa cùng ngày, thi hài ông đã về tới thủ đô Tokyo.

Trước đó, cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo). Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng, sau đó được đưa tới bệnh viện trong trạng thái không có dấu hiệu của sự sống. Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày. Theo bác sĩ, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông, vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường. Nghi phạm này tên là Tetsuya Yamagami, năm nay 41 tuổi, từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản trong 3 năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara.

Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng này phủ nhận việc tiến hành tấn công vì phản đối niềm tin chính trị của ông Abe. Theo các nguồn tin điều tra, Yamagami đã khai nhận với cảnh sát rằng ban đầu y dự định tấn công lãnh đạo của một tổ chức tôn giáo mà y cho là khiến mẹ của mình rơi vào cảnh phá sản do việc quyên góp. Bên cạnh đó, nghi phạm còn cho biết y ác cảm với ông Abe do tin rằng ông đã thúc đẩy tổ chức này tại Nhật Bản.

Theo cảnh sát Nhật Bản, Yamagami đã sử dụng một khẩu súng tự chế bắn cựu Thủ tướng Abe. Khám xét nhà của đối tượng, cảnh sát đã tìm thấy nhiều vật dụng được cho là chất nổ và súng tự chế.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông