Nỗ lực đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường nội địa

18:13 14/01/2022

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid -19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 ở nhiều địa phương với sự xuất hiện của biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn gây ra nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và chuỗi sản xuất công nghiệp… Trước bối cảnh đó, ngành Công thương thành phố đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm khôi phục lại chuỗi cung ứng, kết nối giao thương hàng hóa và đồng hành cùng doanh nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân thích ứng với tình hình mới trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.
Siêu thị Co.op Mart thường xuyên áp dụng các chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng nội địa

Ngay từ đầu năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương và của UBND thành phố Hải Phòng, Sở Công thương đã ban hành nhiều văn bản về công tác bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản.

Cùng với đó, siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, tại hệ thống phân phối, đặc biệt là chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng. Đồng thời, khuyến khích đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến, xây dựng phương án tổ chức các điểm bán hàng lưu động, các điểm bán bổ sung thay thế các cơ sở kinh doanh bị đóng cửa do dịch bệnh…

Để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục hồi và phát triển nền kinh tế thành phố, Sở Công thương đã tích cực tổ chức triển khai nhiều hoạt động phát triển thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng. Cụ thể như: Triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam theo kế hoạch của Bộ Công Thương; Tuần lễ thương hiệu quốc gia chào mừng ngày Thương hiệu Việt Nam 20-4 tới các doanh nghiệp trên địa bàn. Xây dựng, triển khai phương án dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021...

Cùng với đó, Sở đã vận động các siêu thị triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như giảm giá, khuyến mại, tặng quà, cam kết bán thịt heo không lợi nhuận; Vận động doanh nghiệp hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc đưa các chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo (như Công ty Cổ phần thương mại Minh Khai trung bình mỗi ngày đưa 1-2 chuyến hàng với các mặt hàng thiết yếu như gạo tẻ, mắm, dầu ăn, phích nước.., Công ty TNHH MTV Co.op Mart Hải Phòng đưa hai chuyến hàng về nông thôn dịp trước Tết để phục vụ nhu cầu người dân nông thôn)…

Kết quả, năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố ước đạt 153.171,7 tỷ đồng, tăng 6,52% so với cùng kỳ. Theo ngành kinh tế, phân ngành thương nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất (82,58%), tăng 9,79%; tiếp đến là phân ngành khách sạn, nhà hàng (11,67%), giảm 9,06%; phân ngành dịch vụ (5,72%), giảm 0,14%; phân ngành du lịch lữ hành có tỷ trọng thấp nhất (0,03%), giảm 70,29% so với cùng kỳ. 

Năm 2021, cung cầu hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì ổn định, lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường đáp ứng nhu cầu người dân. Không có hiện tượng tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu tại các chợ, siêu thị, cửa hàng, các doanh nghiệp cung ứng lớn trên địa bàn thành phố. Một số mặt hàng có biến động tăng giá trong năm là xăng, gas, rau củ.

Siêu thị MM Mega Market cam kết bán hàng đúng giá niêm yết để khách hàng yên tâm mua sắm

Trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã chủ động nhập nguồn hàng tăng 10-15% so với ngày thường, lượng hàng hóa dồi dào, phong phú, giá cả hợp lý. Kinh doanh tại các chợ cơ bản ổn định, riêng tại chợ đầu mối, trung bình mỗi ngày các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong chợ nhập khoảng 80 - 100 tấn rau củ quả các loại.

Sở thường xuyên liên hệ với hệ thống phân phối bán lẻ trên địa bàn như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ hạng 1, chợ đầu mối, các cửa hàng Vinmart+... kịp thời có giải pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo lưu thông hàng hóa, khuyến khích bán hàng phục vụ nhân dân bằng hình thức online.

Cùng với đó, Sở Công thương còn phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác kết nối cung – cầu: Phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Sơn La; Đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các tỉnh: Sơn La, Bắc Giang, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên,Quảng Ninh, Bình Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi…; đề nghị Sở Công Thương, siêu thị, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố trong cả nước hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm thủy sản của Vịnh Cát Bà, huyện Cát Hải…

Phát triển ngành Công thương năm 2022 tiếp tục diễn ra trong bối cảnh có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đặc biệt là dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài và cần nhiều thời gian để nền kinh tế phục hồi trở lại.

Để có thể đưa mục tiêu phát triển thị trường nội địa trở thành trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13-7-2021 phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành Công thương Hải Phòng xác định cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước.

Trong đó, tập trung đổi mới phương thức xúc tiến thương mại thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tăng cường xúc tiến đầu ra cho sản phẩm thông qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Tăng cường tổ chức các dịch vụ kết nối thị trường, hội chợ, triển lãm trên các nền tảng kết nối, nền tảng hội chợ triển lãm ảo (Virtual Trade Fair).

Cùng với đó, tham mưu triển khai chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ; hướng dẫn chủ đầu tư, UBND các quận, huyện đầu tư phát triển hạ tầng thương mại. Triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025; Xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông