Nỗi lo an toàn thực phẩm từ các quán nướng vỉa hè

18:12 28/11/2017

Quán nướng vỉa hè ngày nay đã trở thành món ăn rất quen thuộc của người dân vì nó đáp ứng nhu cầu tiện lợi, lạ miệng và rẻ. Nhưng đằng sau những tiện lợi ấy là nhiều câu chuyện về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất mỡ bẩn tại huyện An Dương.

Vào khoảng 4-5 giờ chiều hàng ngày, dạo một vòng quanh các tuyến phố Lạch Tray, Lê Lợi, khu vực hồ An Biên…mới thấy các quán nướng gia tăng một cách chóng mặt với những tấm biển thật hút khách: Chân gà nướng, nầm nướng, lòng nướng, bạch tuộc nướng… với mùi thơm lan tỏa cuốn hút cả con phố. Đặc điểm của các quán này là những món ăn được bày bán ngay trên vỉa hè, bếp hay phương tiện chế biến cũng được trưng luôn trên vỉa hè một cách mất vệ sinh nghiêm trọng.

Mới 19h, song tại khu vực đường vòng Lê Lợi - Đà Nẵng, những quán lẩu, nướng ở đây đã đông nghịt khách. Kèm theo đó là hàng dài bàn nghế, xe cộ của khách xếp tràn ra cả lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực đường vòng này dài khoảng 500m nhưng đã có đến gần chục quán ăn đêm với ánh đèn neon sáng rực cả một vùng. Khách ra vào các quán đông đến cả trăm người, rác thải, xương chân gà, giấy ăn vứt ngập dưới gầm bàn.

Tương tự như vậy, quán bò nướng ngay sát lề đường Trần Quang Khải, bụi bặm là thế nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách. Với tay nghề cuả chủ quán, mùi vị thơm lừng của những đĩa nầm bò, bẹ sữa bò được tẩm ướp phẩm màu khiến cho lượng khách đổ về khá đông.

Những đĩa nầm dê, bò được bà chủ quán quảng cáo là 100% dê Ninh Bình đĩa nào đĩa nấy cũng trắng bóc, bóng mượt thơm phưng phức. Nhiều khi khách đến đông, cả người bán hàng lẫn người phục vụ đều dùng tay không vừa chọn nguyên liệu, vừa xếp thực phẩm vào vỉ hoặc xiên, sau đó lại thò tay vào túi lấy tiền trả lại cho khách.

Chính vì quán vỉa hè, mua bán tạm bợ nên nguồn nước rửa không có, chỉ với vài ba thùng nước nhỏ, cứ nhúng vào rồi lấy ra nên có thể rửa cả trăm lượt bát, đĩa, thìa, dĩa. Nhiều khách hàng đôi khi cũng băn khoăn: cả đống bát đĩa bám đầy dầu mỡ thế kia, bát đĩa rửa như vậy liệu có đảm bảo…nhưng sau đó lại tặc lưỡi cho qua!

Tương tự như vậy, tại khuôn viên Thư viện tổng hợp Thành phố, cứ vào khoảng 18h trở đi, cả khuôn viên rộng hàng trăm mét vuông bỗng chốc trở thành “thiên đường” đồ nướng.

Tại đây, có vô số các loại đồ nướng, từ các loại nội tạng heo như lòng, tràng, dạ dày, khấu đuôi, cổ hũ…hay các loại thịt hải sản bạch tuộc, mực, cá…tất cả đều được tẩm ướp gia vị xanh đỏ thu hút thực khách mọi lứa tuổi. Nhiều người khi nhìn vào lượng khách cũng như lượng "mồi" nhậu tiêu thụ tại các quán nướng vỉa hè đều e dè đặt câu hỏi: Lấy đâu ra nhiều nầm dê, lòng lợn đến như vậy?

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, thời gian qua, các đoàn liên ngành thành phố gồm: Sở Y tế, Quản lý thị trường, Công an thành phố cùng với chính quyền địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm điều kiện VSATTP.

Đáng chú ý, đầu tháng 11-2017, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 – CATP) cùng các cơ quan chức năng có liên quan đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở gồm: hộ bà Phạm Hương Thúy và ông Vũ Văn Lanh, cùng trú tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương về hành vi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất sứ để sản xuất, chế biến thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, cả 2 cơ sở này đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm và đang thực hiện sơ chế khoảng 100kg mỡ, 200kg tóp mỡ, 100kg nước mỡ đã qua sơ chế cùng 200kg bì lợn.

Tại hiện trường kiểm tra, mỡ thành phẩm có màu vàng, bốc mùi hôi thối. Quanh khu vực sơ chế các loại nguyên liệu được vứt la liệt, dụng cụ chế biến bẩn thỉu và bốc mùi tanh hôi. Được biết, các loại mỡ bẩn này sau khi được “hô biến” sẽ nhanh chóng “tuồn” vào các cửa hàng, quán nướng trên toàn thành phố.

Trước đó, vào đầu năm 2017, lực lượng chức năng quận Kiến An cũng đã phát hiện cơ sở chế biến mỡ tại số 15 đường Thống Trực, tổ Kha Lâm 3, phường Nam Sơn, TP Hải Phòng do bà Nguyễn Thị Liễn (57 tuổi, tổ Đẩu Sơn 2, phường Văn Đẩu, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) làm chủ cơ sở. Qua kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ và tiến hành tiêu hủy hơn 2 tấn mỡ bẩn chuẩn bị được bán ra thị trường và phạt hành chính 50 triệu đồng với chủ cơ sở sản xuất.

Thời gian cuối năm, các quán nướng, rán đang bùng phát với số lượng lớn vừa ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông vừa trở thành những mầm hiểm họa đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, cũng như các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này là việc làm cần thiết.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông