Palestine hối thúc Mỹ rút PLO khỏi danh sách các tổ chức khủng bố

18:25 12/06/2022

Ngày 11/6, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tiếp một phái đoàn Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Cận Đông Barbara Leaf dẫn đầu.

Theo Phủ Tổng thống Palestine, tại buổi tiếp, Tổng thống Abbas đã hối thúc Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Barbara Leaf và Phó Trợ lý về các vấn đề Israel và Palestine Hady Amr rút Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) khỏi danh sách các thực thể khủng bố. Nhà lãnh đạo Palestine cũng đề nghị Mỹ cho mở lại văn phòng của PLO tại Washington cùng lãnh sự quán Mỹ tại Đông Jerusalem, sau khi cả hai cơ quan này đều bị đóng cửa dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Abbas khẳng định PLO là một đối tác hòa bình và đã ký hàng loạt thỏa thuận hòa bình do Mỹ bảo trợ với Israel.

Hãng thông tấn Palestine (WAFA) cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Leaf đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với giải pháp hai nhà nước và nhiệm vụ của phái đoàn Mỹ lần này là chuẩn bị cho chuyến thăm dự kiến tới Palestine của Tổng thống Biden và hội đàm với ông Abbas. Hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ thảo luận về việc tăng cường quan hệ đối tác Palestine-Mỹ và tìm ra cách thức ngăn chặn căng thẳng leo thang tại khu vực. Bà Leaf nhấn mạnh chính quyền Mỹ mong muốn tạo dựng một môi trường phù hợp và mang lại hy vọng cho người dân Palestine cũng như tất cả người dân trong khu vực.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Barbara Leaf.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến thăm 3 ngày của bà Leaf tới các vùng lãnh thổ Palestine và Israel nhằm mục đích thảo luận quan hệ Mỹ-Palestine, viện trợ của Mỹ cho người dân Palestine, củng cố quan hệ và nhất là các biện pháp bảo đảm “tự do, an ninh và thịnh vượng” cho cả người Israel và người Palestine.

Ngày 9/6 vừa qua, chính quyền Mỹ đã nâng cấp phái đoàn ngoại giao về Palestine, đảo ngược quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump. Theo quyết định mới, "Đơn vị các vấn đề Palestine" (PAU) đã được đổi tên thành "Văn phòng Mỹ về các vấn đề Palestine" (OPA) và trực tiếp báo cáo các vấn đề quan trọng về Washington. Trước khi bị hạ cấp thành PAU, văn phòng này là lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem. Người phát ngôn của OPA cho hay "văn phòng hoạt động dưới quyền của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem và trực tiếp báo cáo các vấn đề quan trọng cho Vụ các vấn đề Cận Đông thuộc Bộ Ngoại giao". Cũng theo người phát ngôn này, việc đổi tên nhằm phù hợp với quy định của Bộ Ngoại giao.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Biden cho biết ông đang xem xét thăm Saudi Arabia, Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine vào tháng 7 tới.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông