Phòng PA81 - CATP: Ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng internet

09:02 02/08/2017

Quán triệt phương châm: “An ninh chủ động”, từ việc khai thác nắm tình hình trên không gian mạng internet, Phòng PA81 - CATP thời gian qua đã phát hiện một số đối tượng xấu có hoạt động phát tán, đăng tải thông tin sai sự thật được chia sẻ dưới dạng video clip có nội dung phản động, tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Các video clip được đăng tải trên phần mềm V. (Ảnh: Công an cung cấp)

Đi sâu xác minh, tìm hiểu, đơn vị xác định các đối tượng trên đã sử dụng một phần mềm miễn phí có tên là V. để xem TV show và nghe Radio (trên bất cứ thiết bị thông minh nào có kết nối Internet). Phần mềm V. được phát triển và phát hành miễn phí, quản trị bởi Công ty C. có trụ sở chính ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Phần mềm V. thông thường thu hút người truy cập bằng cách đăng tải nhiều Video clip có chủ đề như: hài hước, thể thao, con người & blog, ô tô xe máy… Tuy nhiên gần đây, nhà cung cấp, quản trị phần mềm V. liên tục đăng tải, chia sẻ nhiều video clip có nội dung xấu, độc nhằm xuyên tạc sự thật, nhằm bôi nhọ uy tín, danh dự các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, gây hoang mang, hoài nghi, dao động cho người sử dụng phần mềm này. Thêm vào đó, các video clip còn tạo hiệu ứng dẫn dụ, gia tăng rất nhanh lượng người sử dụng vào bình luận, lên đến hàng trăm nghìn lượt người, gây ảnh hưởng chính trị xấu. 

Trước tình hình đó, nhằm kịp thời ngăn chặn những việc làm vi phạm pháp luật nói trên, Phòng PA81 đã chủ động đề xuất Giám đốc CATP khẩn trương tập hợp tài liệu, báo cáo, đề xuất Bộ Công an, Tổng cục An ninh và các Cục nghiệp vụ liên quan về tình hình, diễn biến, hành vi vi phạm pháp luật của Công ty C. để xin ý kiến chỉ đạo.

Bên cạnh đó, dưới chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của đồng chí Giám đốc CATP và đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra CATP, Phòng PA81 đã cử cán bộ xác minh về Công ty C. và chủ động phối hợp đồng bộ với Cục A68, A87 thuộc Tổng cục An ninh - Bộ Công an và các Cục chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để thu thập củng cố tài liệu, chứng minh hành vi vi phạm của Công ty C. để đề xuất xử lý theo quy định.

Quá trình điều tra đã làm rõ, Giám đốc Công ty C. từng là sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin của một trường đại học lớn tại Hà Nội. Người này xác nhận sự việc phần mềm V. đã hỗ trợ người dùng tìm kiếm và xem trực tiếp các video có nội dung xấu độc trên giao diện, đồng thời nhận thức được phần mềm V. đã vô tình tiếp tay cho hoạt động phát tán thông tin xấu độc, phản động trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và thừa nhận sai phạm của công ty. Công ty C. cũng lập tức xóa phần mềm V. trên không gian mạng và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm khắc phục sai phạm. Hiện Cục A68 - Bộ Công an và các đơn vị liên quan đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý sai phạm.

Để có được kết quả xuất sắc trên, CATP Hải Phòng đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình ngay tại cơ sở, củng cố chặt chẽ tài liệu, chứng cứ  điện tử phục vụ công tác điều tra và kịp thời báo cáo đề xuất đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng đấu tranh làm rõ sai phạm. Vừa qua, Giám đốc CATP Hải Phòng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho CATP Hải Phòng và các tập thể, cá nhân Phòng PA81 - CATP.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông