PHƯỜNG HỢP ĐỨC (ĐỒ SƠN) Xây dựng phường an toàn PCCC, không tội phạm

23:03 27/09/2022

Không chỉ là mũi nhọn xung kích trên trận tuyến phòng chống tội phạm, lực lượng Công an phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn còn rất nhạy bén tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương nhiều biện pháp tốt, cách làm hay trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

TỪ MÔ HÌNH GIỮ VỮNG ANTT CHỢ QUÝ KIM

Trung tá Nguyễn Duy Kỳ – Trưởng Công an phường Hợp Đức là người rất “có duyên” với công tác xây dựng các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ chia sẻ: mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT, phòng chống cháy nổ-trật tự đường hè-vệ sinh môi trường khu vực chợ Quý Kim” được đơn vị triển khai từ đầu năm 2022, cũng xuất phát từ nhu cầu bức thiết của bà con nơi đây.

Chợ Quý Kim có diện tích 4.390 m2 nằm kề bên đường Phạm Văn Đồng, đường Trần Minh Thắng và đường Trục phường. Do có vị trí giao thông thuận lợi lại là chợ đầu mối các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm, gia súc, gia cầm của khu vực ngoại thành trung chuyển vào trung tâm thành phố, hoạt động chủ yếu vào đêm và sáng. Hàng ngày số lượng người và phương tiện từ quận Đồ Sơn, Dương Kinh và huyện Kiến Thụy ra vào thành phố với mật độ lớn, chính vì thế đến nay Quý Kim đã quá tải về nhu cầu, xảy ra mất ANTT, từ tranh chỗ mua bán hàng, đánh cãi chửi nhau đến trộm cắp vặt, nguy cơ hỏa hoạn cũng luôn hiện hữu. Thêm nữa, do quá trình hoạt động đã lâu, cơ sở vật chất của chợ đã xuống cấp, thiết bị, phương tiện PCCC trang bị không đầy đủ, không được bảo dưỡng thường xuyên, thay thế kịp thời; các hộ kinh doanh tự ý mắc nối thêm dây dẫn điện, thiết bị điện trái quy định; đường dây dẫn điện đi nổi chưa lắp đặt gen bảo vệ, sử dụng dây đồng thay thế dây chảy trong cầu dao, cầu chì; sắp xếp vật tư, hàng hóa sát các thiết bị điện, không bảo đảm khoảng cách tối thiểu...

Thực tế đáng lo ngại trên cho thấy cần có sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền, nhân dân và Ban quản lý chợ Quý Kim để ANTT, TTATGT, PCCC luôn được đảm bảo, giữ vững tạo điều kiện phát triển KT-XH cho phường và quận. Trước những đòi hỏi bức thiết đó, Công an phường đã tham mưu chính quyền xây dựng một mô hình theo đúng 6 bước thành phố quy định. Ngoài thành lập Ban Chỉ đạo và Ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo giúp Ban quản lý chợ sắp xếp chỗ người mua bán hàng, nơi để xe cộ cho thật khoa học, trật tự cũng như các mặt giữ gìn vệ sinh môi trường, Công an phường còn tổ chức tập huấn PCCC cho các tiểu thương nhằm từng bước tạo dựng nếp sống văn minh đô thị, thương mại an toàn tại một trong những khu vực trọng điểm của phường.

Mô hình nhờ đó đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, với sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, Tổ quản lý chợ Quý Kim, các ban, ngành, đoàn thể của phường, Tổ dân phố Quý Kim 2 trong việc bảo đảm ANTT. Công tác kiểm tra, hướng dẫn được chú trọng đặc biệt đã kịp thời bổ sung, điều chỉnh những bất cập, tồn tại cho phù hợp với tình hình thực tế để mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, đồng thời là cơ sở đề ra những biện pháp, hình thức hoạt động có hiệu quả cao hơn. Đến nay, mô hình đi vào nề nếp, thực sự trở thành giải pháp phòng ngừa hiệu quả với các loại tội phạm, các tệ nạn và tai nạn xã hội, tạo sức mạnh mới trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện mô hình, số vụ việc về ANTT đều giảm, không xảy ra các vụ cháy nổ…

Phường Hợp Đức quận Đồ Sơn triển khai  mô hình "Tổ liên gia PCCC"  tại Tổ dân phố Trung Nghĩa

ĐẾN TỔ LIÊN GIA PCCC

Theo Trung tá Nguyễn Duy Kỳ, Trưởng công an phường, trên địa bàn phường Hợp Đức cũng từng xảy ra hỏa hoạn trong khu dân cư: Một vụ xảy ra vào mồng 2 Tết năm 2018, nguyên nhân cháy do người dân bật quạt điện để hong khô quần áo nhưng gia đình lại đi về quê, quạt điện đổ bị chập gây cháy. Khoảng tháng 5-2019, tại một quán karaoke cũng xảy ra cháy 1 phòng hát, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Qua những vụ cháy cho thấy, kiến thức người dân về PCCC chưa nhiều nên khi hỏa hoạn xảy ra đã dập lửa không đúng cách, nhất là còn thiếu các biện pháp chủ động phòng ngừa.

Trước thực trạng trên, lực lượng Công an phường đã tích cực đề xuất UBND phường cùng lúc triển khai 2 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” lấy tổ dân phố Trung Nghĩa làm thí điểm. Qua khảo sát cho thấy, tại đây có 356 hộ với 1.329 nhân khẩu, có 9 quán Karaoke và 40 hộ kinh doanh gắn liền nhà ở, có 19 ngõ. Đáng lưu ý, tổ có 4 ngõ có từ 4 hộ dân trở lên, xe chữa cháy không thể vào được. Tại nhiều khu vực, các hộ dân vừa ở vừa kết hợp kinh doanh, nguồn chất cháy tồn chứa trong nhà lớn. Ngoài ra, tại các quán hát sử dụng nhiều thiết bị điện, dây điện, nguồn điện thực hiện ngay tại nhà ở phục vụ hát và bán hàng lẫn sinh hoạt của gia đình. Đây đều là những nguyên nhân xảy ra cháy với nguy cơ rất cao, và khi cháy gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

Khắc phục thực trạng này, UBND phường xây dựng hai ngõ trên thành 3 điểm liên kết PCCC. Mỗi Tổ liên kết về PCCC gồm từ 5 đến 15 hộ gia đình với nhau. Tại Tổ chữa cháy liên gia, lực lượng công an phường đã tham mưu cho các tổ, ngõ đề cử 3 người gồm 1 tổ trường, 1 tổ phó, 1 tổ viên theo đúng quy định của Bộ công an. Mỗi điểm liên kết sẽ có 3 người luôn sẵn sàng hỗ trợ, sử dụng tốt bình chữa cháy và đều được tập huấn kỹ về kỹ năng dập lửa. Trong Tổ liên kết còn có đủ các vật dụng, phương tiện, bình chữa cháy, nguồn nước và được lắp đặt chuông báo cháy. Chuông ấn 1 nhà thì 7 nhà liên thông biết được nơi cháy xảy ra. Các nhà hỗ trợ nhau theo phương châm “4 tại chỗ”. Cùng với đó, “Điểm chữa cháy công cộng” được đặt trong các ngõ mà xe chữa cháy không vào được. Cũng tại các ngõ này, Công an phường bố trí tiêu lệnh, nội quy chữa cháy, hộp chữa cháy cùng các phương tiện cần thiết cho người dân. Do làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương thành lập mô hình PCCC tại chợ Quý Kim nên ở đây chưa xảy ra vụ việc cháy nổ nào và bắt tay xây dựng Tổ liên gia PCCC, lực lượng Công an phường đã thực hiện cũng khá trơn  tru bài bản

Được biết, trước khi ra mắt mô hình, Công an phường phối hợp cùng Đội PCCC Công an quận Đồ Sơn cử cán bộ xuống hướng dẫn người dân các bước chữa cháy, phòng cháy, kiểm tra các nhà dân về công tác đảm bảo PCCC an toàn. Qua đó, tổ chức tuyên truyền tới nhân dân về việc không tích trữ vật liệu dễ cháy như xăng dầu trong nhà, không nên để bếp ga gần nguồn điện, các ổ cắm cũ nên thay mới, quanh các ổ điện không nên để vật liệu dễ bắt lửa, tư vấn cho nhân dân không xây chuồng cọp, trong nhà nên để nhiều lối thoát hiểm… Đồng thời, đoàn công tác cũng khảo sát ở các tuyến đường trên địa bàn phường, tư vấn với nhân dân không nên đổ ụ, cột chống xe quá tải vào khu dân cư bởi đây sẽ là chướng ngại vật xe phòng cháy khó thể vượt qua nếu xảy ra cháy.

Công an phường bố trí tiêu lệnh, nội quy chữa cháy, hộp chữa cháy cùng các phương tiện cần thiết cho người dân

Mô hình điểm tại Tổ dân phố Trung Nghĩa sẽ nhân rộng toàn phường. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC tới từng hộ gia đình, giúp mỗi gia đình và mỗi cá nhân nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất về công tác PCCC, góp phần làm giảm nguy cơ cháy, nổ và kịp thời cứu chữa khi có cháy, nổ xảy ra, bảo vệ tính mạng, tài sản của mỗi gia đình, mỗi cá nhân. Đồng thời, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa các hộ gia đình trong khu dân cư; mối quan hệ tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau trong cuộc sống bảo vệ môi trường, bảo đảm ANCT và TTATXH, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KTXH của địa phương. Hy vọng rằng các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Hợp Đức đang triển khai sẽ đưa phường trở thành đơn vị an toàn về PCCC, phòng chống tội phạm hiệu quả để từ đó tạo nền tảng vững chắc giúp bà con yên ổn làm ăn phát triển kinh tế, chăm lo đời sống gia đình.

 Thiên An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông