Thời tiết ấm nóng, thị trường “đồ lạnh” ảm đạm

21:25 06/01/2020

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, thông lệ hằng năm, vào thời điểm này các cửa hàng kinh doanh bắt đầu xả hàng để quay vòng vốn chuẩn bị cho hàng mùa mới. Tuy nhiên, cũng chỉ tại “ông giời” cho thời tiết ấm nắng khiến cho nhiều chủ hàng khi được hỏi đều buột mồm than thở: “Đã bán được mấy đâu mà xả hàng”...

Tại cửa hàng chuyên kinh doanh quần áo Quảng Châu cao cấp của chị Thu ở chợ Ga, nhìn sơ bộ cũng biết vốn ứ đọng đến vài trăm triệu trên những mắc treo quần áo còn đan kín và chất đầy trên kệ. Chị Thu thở dài: “Bán hàng, nhất là hàng quần áo thường nhập theo mùa, thời điểm nhập trước đó cả tháng chứ có ai nghĩ từ đầu đông đến nay chưa có đợt rét đậm ngắn ngày nào chứ đừng nói rét kéo dài. Hàng họ cũng vì thời tiết mà ế ẩm lắm, từ đầu mùa đến giờ bán cả chính thống lẫn online mà chưa bán được 1/3 lượng hàng. Trong khi thời trang xuân hè lại rục rịch phải nhập”.

Thời tiết ấm, nóng khiến cho thời trang mùa đông tiêu thụ chậm

Trời nắng ấm với nền nhiệt độ trung bình khá cao không chỉ chị Thu mà còn khiến nhiều chủ các cửa hàng thời trang đứng ngồi không yên. Các loại quần áo ấm như áo phao, áo dạ, áo khoác lông vũ, bốt ấm,... dành cho tiết đại hàn vẫn lâm vào cảnh “đìu hiu chợ chiều”.

Chị Thanh Hải, chủ cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Cửa hàng chuyên kinh doanh hàng cao cấp, mỗi sản phẩm có giá một vài triệu đồng. Có những chiếc áo khoác lông, áo dạ có giá tầm chục triệu treo từ đầu mùa đến giờ vẫn chưa có khách ngó ngàng vì trời ấm nên không ai có nhu cầu. Mấy lần tivi dự báo có đợt rét ai cũng mừng thầm, hy vọng đẩy được hàng đi nhưng không đáng kể. Loại áo đại hàn này thì người bán chỉ mong trời rét, càng rét khách đổ xô đến mua càng nhiều. Từ giờ đến tết chỉ còn hơn nửa tháng không biết có đợt rét nào không, cũng sốt ruột lắm vì vốn ứ đọng nhiều, còn phải lo tiền thuê cửa hàng, trả lương nhân viên, quay vòng hàng mới…

Ghi nhận một vòng qua các tuyến phố nhiều cửa hàng thời trang như Lương Khánh Thiện, Nguyễn Đức Cảnh, Tô Hiệu, Lạch Tray, Phan Bội Châu ... hoặc lang thang “chợ mạng”, chúng tôi bắt đầu thấy nhiều nơi treo biển xả hàng, giảm giá từ 30-50%, thậm chí là 70%, mà vẫn không hút khách.

Mùa đông ấm còn ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các thiết bị gia dụng phục vụ việc sưởi ấm 

Chị Trần Thị Hà, nhân viên tại một shop thời trang tại phố Trần Khánh Dư, cho biết: “Trời ấm nên khách hàng toàn chọn mua áo mỏng, còn các loại khoác phao, áo lông, áo dạ đều rất ế. Các loại phụ kiện cho mùa đông như khăn len, găng tay da, găng tay len, quần tất lót lông, quần tất lót nỉ gần như không bán được. Nếu năm ngoái giờ ngày mỗi ngày shop em bán được cả triệu tiền hàng thì năm nay chưa được một nửa. Điều sốt ruột là hàng tồn không bán được phải thanh lý bởi sang năm xu hướng thời trang sẽ thay đổi, không tận dụng được như các loại hàng hóa khác”.

Điều đáng nói là thời tiết ấm, nắng không chỉ “làm khó” các cửa hàng thời trang mà các mặt hàng, thiết bị gia dụng phục vụ cho mùa đông như: đèn sưởi, quạt sưởi, túi giữ nhiệt cho đến các tiệm giặt là năm nay cũng đều kêu trời vì nắng ấm, ít khách giặt đồ.

Bác Vũ Văn Quýnh - chủ cửa hàng giặt là trên Đường vòng Vạn Mỹ, cho biết: Bình thường trước Tết, bao giờ các tiệm giặt là của gia đình với gần chục máy công nghiệp làm không hết việc. Cửa hàng lúc nào cũng có khách ra vào gửi đồ, nhận đồ tới tận 30 tết. Năm nay trời nắng ấm, người dân mặc áo mỏng nên giặt luôn ở nhà, nhân viên và ông chủ đều… rảnh rang ngoài ý muốn.

Có nhiều khả năng khí hậu nắng ấm vào mùa đông ở miền Bắc sẽ vẫn tiếp diễn. Điều này khiến cho nhiều chủ hàng buồn hiu và vẫn hy vọng sẽ có đợt không khí lạnh mới về để tình hình buôn bán, kinh doanh được cải thiện.

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông