“Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó”...

10:06 10/08/2022

Đó là phương châm, là khẩu hiệu hành động của tập thể Đội Cảnh sát Quản lý Hành Chính về Trật tự Xã hội - Công an huyện Vĩnh Bảo mà nổi bật trong đó là tấm gương bình dị mà cao quý, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Đồng chí Hà cùng đồng đội của mình đang làm CCCD cho bà Dịu

Thái độ niềm nở, Trung tá Lê Thị Hải Hà, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành Chính về Trật tự Xã hội - Công an huyện Vĩnh Bảo còn có khuôn mặt đầy nhân hậu khiến ai cũng cảm thấy rất dễ gần ngay từ buổi đầu tiếp xúc.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Cao Minh, gia cảnh khó khăn, cuộc sống mưu sinh vất vả không ngăn được ước mơ cháy bỏng của người con gái đầy nghị lực. Chị Hà tâm sự: “Nguyện vọng được vào ngành Công an của mình nhen nhóm từ bé vì rất thích sắc phục của ngành. Rồi nữa là những chiến công giữ gìn bình yên cho Nhân dân cứ in đậm trong tâm trí...”.

Bằng quyết tâm, nỗ lực, chị đã trở thành niềm tự hào của gia đình khi xuất sắc trở thành học viên Trung cấp Cảnh sát nhân dân. Hai năm học tập và rèn luyện với tấm bằng loại giỏi, Trung tá Lê Thị Hải Hà được phân công công tác tại chính quê hương mình.

Đó là những ngày đầu năm 1997, vừa ra trường, bỡ ngỡ với công việc, chị Hà khi ấy mới hiểu thấu những khó khăn, phức tạp của một nữ chiến sỹ CSND. Cũng từ đây, một chặng đường mới bắt đầu với chị. Không nản chí, chị luôn cố gắng, trau dồi kĩ năng, kinh nghiệm chiến đấu, xông xáo đi đầu thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là chuyên cần, siêng năng học hỏi từ những người đi trước.

Các CBCS làm CCCD lưu động tại nhà đối với người già yếu, khó đi lại

Hai mươi lăm năm thoắt đi qua, từ buổi đầu kinh nghiệm công tác còn hạn chế, nhưng bản lĩnh của người con gái miền quê Vĩnh Bảo, cộng với ngọn lửa yêu ngành và yêu nghề luôn bừng cháy trong chị, giúp chị luôn vững bước và ngày một trưởng thành. Từ một chiến sỹ năng nổ, trách nhiệm, hết mình với công việc, chị được cấp trên tin tưởng giao trọng trách Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Hội trưởng Hội Phụ nữ Công an huyện Vĩnh Bảo.

Có thể nói, như đã “ăn vào trong máu”, với Trung tá Lê Thị Hải Hà, niềm vui lớn nhất trong chị chính là được giúp đỡ người dân, hết lòng vì dân, phục vụ dân mỗi khi dân khó, dân cần tới mình. Cũng chính vì thế, chị luôn hăng hái, tích cực trong công tác vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc của huyện nhất là xung kích đi đầu tuyên truyền, vận động bà con hiểu và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương.

Một đức tính quý báu của Trung tá Hà là chị rất ham nghiên cứu, tìm hiểu để bổ sung kiến thức nghiệp vụ, đặc biệt kiến thức về thủ tục quản lý hành chính; phần mềm hệ thống cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của đơn vị và người dân địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là trong chiến dịch 100 ngày đêm làm căn cước công dân gắn chíp. Trong chiến dịch, Trung tá Lê Thị Hải Hà với vai trò nòng cốt đã quên ăn, quên ngủ cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt mức yêu cầu của Bộ và CATP đã đề ra.

Chị cho biết: “Trong công việc, thái độ và trách nhiệm cá nhân trước dân luôn phải đặt lên hàng đầu. Những gì mình đã hoàn thành, những gì mình đạt được là vô cùng nhỏ so với đồng đội. Mình sẽ còn cố gắng học hỏi, không ngừng hoàn thiện bản thân góp công sức vào nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự”.

Đúng như suy nghĩ đó của mình, bước vào “chiến dịch”, chị Hà cùng toàn đội đã thực hiện khẩu hiệu: “hết việc chứ không hết giờ”. Vất vả nhưng nhận được sự tin yêu, cảm kích và sẻ chia từ người dân đã khiến chị và tập thể cán bộ, chiến sĩ phải thốt lên rằng: “Mệt nhưng vẫn vui”. Được biết, là Phó Đội trưởng trực tiếp chỉ đạo anh chị em toàn bộ các khâu về chuyên môn, Trung tá Lê Thị Hải Hà chưa khi nào được về nhà trước 10 giờ tối.

Chồng chị là Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn huyện nên cũng rất bận rộn. Thời gian này, hai đứa con của chị phải tự chăm sóc nhau, nhất là rất hiểu được công việc của mẹ nên rất ngoan và tự giác. “Hôm nào được nghỉ sớm, tầm hơn 10 giờ đêm về thì mình còn có thể trò chuyện cùng các con. Còn nhiều hôm bước vào nhà thì các con đã ngủ. Nhiều khi 2 đứa gọi điện cứ hỏi tối nay mẹ có về nhà ăn cơm không? Mình cay mắt nhưng biết làm thế nào, công việc mà” - chị Hà kể lại.

Có một hôm, trong ca trực của mình, chị Hà chứng kiến một cụ già chống gậy lên làm thẻ CCCD. Trời sẩm tối, lại hơi lạnh nên cụ bước lên tầng 3 rất khó khăn. Thấy vậy, chị vội chạy xuống dìu cụ lên, vừa đi vừa ân cần hỏi chuyện, đồng thời có lời với những người dân đang chờ cho cụ được đặc cách làm trước.

Mới từ thành phố chuyển về xã Hưng Nhân nên ông Nguyễn Văn Hoan (82 tuổi) rất mong mình sớm có được thẻ CCCD mới. Tuy nhiên, nhiều năm nay ông bị tai biến nên phải nằm liệt một chỗ. Biết ông có nguyện vọng đó, gia đình cũng rất muốn ông được hoàn thành tâm nguyện. Trung tá Lê Thị Hải Hà biết chuyện đã quyết định cho xe đến tận nhà đón ông. Đại úy Nguyễn Văn Cường được giao nhiệm vụ cõng ông Hoan lên tầng 2 để làm thẻ CCCD.

Sinh năm 1938, đã ở cái tuổi gần đất xa trời, lại bị ngã gãy tay, bà Trần Thị Dịu (thôn Nhân Giả, xã Vinh Quang) không thể nghĩ có ngày bà được công an vào tận nhà để làm CCCD. Khi biết hoàn cảnh của bà, trung tá Hà đã phân công CBCS của đội hoàn thành thủ tục làm CCCD cho bà.    

Trung tá Lê Thị Hải Hà nhận giấy khen của hội Phụ nữ Công an Hải Phòng

Những câu chuyện trên chỉ là một góc nhỏ của những việc làm vì nhân dân phục vụ của Trung tá Lê Thị Hải Hà và đồng đội của chị. Có thể nói, niềm vui và tự hào nhất của Trung tá Lê Thị Hải Hà chính là tình yêu thương và niềm tin của người dân. Với chị, đó là tấm giấy khen giá trị vô cùng lớn.

Chị chính là tấm gương bình dị mà thật đẹp của “ Khi dân khó - có Công an”. Sự nhân văn, bản lĩnh đó được trao đi không phải để người khác ghi nhận, không phải mong được trả ơn mà đó xuất phát từ trái tim nhân hậu của một nữ chiến sĩ CSND "Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ".

Đại úy Hoàng Văn Anh - Phó Trưởng Công an xã Hưng Nhân (Vĩnh Bảo)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông