Xây dựng nông thôn mới ở xã Trường Thành (An Lão): Về đích sớm nhờ sức dân

16:52 10/04/2017

Trụ sở UBND xã Trường Thành

Trường Thành là một xã nhỏ của huyện An Lão với diện tích tự nhiên 502,01 ha, gồm 7 thôn với dân số hơn 5.000 người. Năm 2016, Trường Thành là xã thứ 5/17 xã, thị trấn của huyện An Lão được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo lãnh đạo UBND xã, sở dĩ địa phương về đích sớm là do nhân dân nơi đây đã cùng nhau đoàn kết, đồng lòng góp sức người, sức của để xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Duy Miện - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trường Thành bắt đầu triển khai xây dựng NTM từ năm 2011 với nhiều khó khăn  về thu nhập bình quân của người dân; cơ cấu các ngành kinh tế, quy hoạch; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; các nguồn lực hỗ trợ đầu tư… Nắm bắt được thực trạng đó, ngay khi được Thành ủy, UBND TP chọn làm xã điểm để chỉ đạo xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Trường Thành đã ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM giai đoạn 2011-2015. Theo đó, Ban chỉ đạo được thành lập do Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, Ban quản lý do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Xã cũng đồng thời thành lập 7 Ban phát triển thôn để trên cơ sở đó tiến hành khảo sát, lập quy hoạch và đề án xây dựng NTM.

Xác định công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mình đối với chương trình xây dựng NTM là rất quan trọng nên ngay khi đề án được phê duyệt, Đảng bộ xã đã tập trung cao cho công tác này thông qua các đoàn thể, các cụm dân cư.

Nhờ đó, người dân đã tích cực tham gia xây dựng NTM bằng nhiều việc làm có ý nghĩa như: hiến đất, công trình, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông, công trình thủy lợi, nhà văn hóa thôn, sân vận động..., áp dụng khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng cảnh quan môi trường.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng thuận của người dân nên năm 2011 - thời điểm bắt đầu triển khai, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Nhưng đến hết năm 2015, xã đã đạt 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, nhiều tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học… song do tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước và nguồn lực đóng góp từ nhân dân, xã đã hoàn thành xây dựng 7 nhà văn hóa thôn, liên thôn và khu thể thao đạt quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; nhựa hóa và bê tông hóa 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, cứng hóa đường giao thông nội đồng.

Giờ đây, bộ mặt nông thôn Trường Thành ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 30 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,56%. Cơ cấu ngành nghề đã có những chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp (năm 2015: nông nghiệp chiếm 24,9%, công nghiệp 53,17%, dịch vụ 21,93%). 91,3% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên.

Xã Trường Thành cũng đã đạt chuẩn quốc gia về y tế, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Người dân trong toàn xã được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Rác thải, nước thải được thu gom và xử lý đúng quy định. Tình hình an ninh trật tự xã hội cơ bản ổn định, các sự việc xảy ra trên địa bàn được giải quyết kịp thời với việc duy trì 7 tổ An ninh tự quản trên 7 thôn, góp phần đem lại bình yên trên vùng quê đang ngày càng đổi mới.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông