10 địa phương hoàn thành Nghị quyết 32 của HĐND TP

20:52 20/12/2019

Chiều 20-12, tại Trung tâm hội nghị thành phố, đồng chí Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nghe báo cáo về việc triển khai thực hiện hỗ trợ đối với người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố theo Quyết định 22 của Chính Phủ và Nghị quyết số 32 của HĐND TP. Cùng dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu: Đối với việc thực hiện QĐ số 22 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng, Sở LĐ, TB và XH phối hợp các địa phương rà soát lại, tuyệt đối không để sót bất cứ đối tượng nào thuộc diện hỗ trợ của NQ số 22 mà không được đưa vào danh sách xem xét giải quyết.

Đối với các trường hợp áp dụng nhầm đối tượng, đồng chí đề nghị rà soát lại cụ thể, chính xác để có biện pháp xử lý và rút kinh nghiệm.

Đối với các hộ đang giải ngân hoặc chưa được giải ngân, nhất là với các hộ nằm trong diện chưa bố trí tái định cư, chưa có cơ sở thực hiện, đồng chí đề nghị cần xác định rõ từng trường hợp, báo cáo Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan để có giải pháp triển khai, đồng thời làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại trong quá trình lập danh sách đối tượng, chậm giải ngân...

Đối với thực hiện Nghị quyết số 32, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định, đây là Nghị quyết quan trọng, là cơ chế, chính sách thành phố chủ động hỗ trợ thêm cho các đối tượng chính sách, thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của Đảng bộ, chính quyền thành phố đối với công tác đền ơn đáp nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP thăm, động viên các nạn nhân
Đồng chí Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phát biểu tại hội nghị

Việc triển khai NQ số 32 thời gian quan, đã bám sát sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP, đạt được kết quả tích cực và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân, các gia đình chính sách.

Đến nay, theo thống kê của sở Xây dựng đã có 10 địa phương hoàn thành việc thực hiện NQ 32 của HĐND TP: Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Thủy Nguyên, An Dương, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và Cát Hải; còn 3 địa phương thực hiện được hơn 75% là: An Lão, Hồng Bàng, Hải An và 1 địa phương mới chỉ thực hiện được 50% là huyện Kiến Thụy.

Để triển khai thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 32, đồng chí yêu cầu: các địa phương rà soát lại đối tượng để bảo đảm đúng, đủ, không sót, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng chính sách, nếu có khó khăn vướng mắc kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, xử lý kịp thời.

Đối với việc giải ngân nguồn kinh phí sự nghiệp có thời hạn đến ngày 31-1-2020, đồng chí yêu cầu sở Xây dựng và các sở ngành, đơn vị liên quan rà soát cụ thể để xác định rõ nguyên nhân của việc chậm trễ và báo cáo Ban chỉ đạo trong 3 đến 5 ngày tới. Kho bạc Nhà nước TP hướng dẫn các đơn vị làm thủ tục thanh, quyết toán bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí đề nghị sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành liên quan cùng các địa phương rà soát lại những tồn tại trong quá trình thực hiện QĐ 22 của Thủ tướng Chính phủ và NQ 32 của HĐND TP, đề xuất báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố để có chủ trương giải quyết cụ thể; giao Văn phòng UBND TP chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện.

Theo sở Xây dựng, tổng số hộ đăng ký hỗ trợ vật liệu xây sửa nhà theo NQ 32 của HĐND TP trong năm 2019 là 1.157 hộ, đến nay, có 28 hộ không còn nhu cầu hỗ trợ vật liệu, 233 hộ có nguyện vọng được kéo dài thời gian hỗ trợ sang năm tiếp theo, do đó, số hộ có nhu cầu hỗ trợ vật liệu còn lại đến thời điểm này là 896 hộ.  

Đến thời điểm này, có 9.929 hộ đã được hỗ trợ xây sửa nhà theo QĐ 22 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số kinh phí đã giải ngân là 296,50 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được hơn 81% phần kinh phí Trung ương cấp; đang và chưa giải ngân  467 hộ, không giải ngân 1.978 hộ do bị nhầm, trùng tên, không có nhu cầu, không đúng đối tượng, chuyển đi nơi khác, thuộc diện GPMB…

Hiện còn hơn 45,8 tỷ đồng/13 địa phương chưa thực hiện giải ngân; theo Nghị quyết 46, sau ngày 31-12-2019 nguồn tiền này sẽ phải nộp về ngân sách trung ương nếu không thể giải ngân./.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông