5 nước bàn về tình hình Triều Tiên

21:00 22/12/2011

Ngoại trưởng các nước tham gia 6 bên đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã thảo luận về tình hình ở CHDCND Triều Tiên theo hướng theo dõi sát sao, tiếp tục liên lạc và phối hợp chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng các nước tham gia 6 bên đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã thảo luận về tình hình ở CHDCND Triều Tiên theo hướng theo dõi sát sao, tiếp tục liên lạc và phối hợp chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Người Triều Tiên đau đớn, vật vã
Người Triều Tiên đau đớn, vật vã


Ngày 20-12, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có các cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba, thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il vừa qua đời. Trong cuộc điện đàm, các bên đều nhất trí đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là lợi ích chung và các bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ vì mục đích này. Những cam kết trên cũng được đưa ra trong các cuộc trao đổi trước đó giữa ông Dương Khiết Trì với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama bàn về tình hình Triều Tiên sau sự ra đi đột ngột của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il. Theo ông Fujimura, hai nhà lãnh đạo bàn về nhiều vấn đề liên quan và nhấn mạnh việc duy trì ổn định ở bán đảo Triều Tiên. Hai bên nhất trí rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ theo dõi sát các diễn biến và duy trì liên lạc chặt chẽ. Trong cuộc điện đàm kéo dài gần 45 phút vào tối 20-12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã bày tỏ mối quan tâm của hai nước về việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Quốc hội Hàn Quốc đã triệu tập các ủy ban để họp bàn với các quan chức cấp cao của chính phủ về hậu quả của việc ông Kim Jong Il qua đời và đưa ra các biện pháp ứng phó với vấn đề khủng hoảng lãnh đạo của miền Bắc. Tại cuộc họp về quốc phòng tại Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nói: “Tôi biết tin này sau khi xem tin tức (do truyền hình Triều Tiên phát đi). Dù biết thông tin về sự việc này của hệ thống tình báo quân đội hiện còn hạn chế, nhưng tôi cảm thấy rất cần phải củng cố hơn nữa khả năng tình báo của Hàn Quốc”. Ông cũng cho biết các cường quốc khác, như Mỹ và Nhật Bản, cũng không hề biết trước về việc ông Kim qua đời.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết bộ này có khả năng không thắp đèn tháp Giáng sinh trong năm nay. Theo kế hoạch ban đầu, Bộ Quốc phòng sẽ cho thắp đèn ở tháp Giáng sinh tại 3 nơi gần khu vực biên giới với miền Bắc từ tuần này theo đề nghị của các tổ chức Thiên chúa giáo. Tháng 12 năm ngoái, Hàn Quốc đã cho phép thắp đèn Giáng sinh trên một ngọn tháp bằng thép tại đỉnh đồi Aegibong, tỉnh Gyeonggi, lần đầu tiên trong 7 năm qua. Tháp Giáng sinh tại đỉnh đồi Aegibong cao 155 mét cách khu vực biên giới chỉ 3 km và người dân thành phố Gaesung ở Triều Tiên cũng có thể nhìn thấy.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông