50 năm Trường THPT Đồ Sơn xây dựng và trưởng thành (1969-2019): Sáng lửa truyền thống trong sự nghiệp trồng người

    18:11 19/11/2019

    Trường THPT Đồ Sơn tiền thân là Trường Phổ thông cấp 3 Đồ Sơn được thành lập theo Quyết định số 283/QĐ-UBHCTP ngày 10-6-1969 của Uỷ ban Hành chính thành phố Hải Phòng. Ra đời trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trưởng thành trong gian khó, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực vươn lên, trở thành điểm sáng trong sự nghiệp “trồng người” của thành phố Cảng.

     

    Tập thể giáo viên Trường THPT Đồ Sơn trong dịp khai giảng năm học 2019-2020

    Năm học đầu tiên (1969-1970), đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Phổ thông cấp 3 Đồ Sơn chỉ có 18 người với 6 lớp học gồm 235 học sinh đến từ thị xã và các xã Tú Sơn, Đại Hợp, Đoàn Xá, Hợp Đức, Bàng La... (huyện Kiến Thuỵ). Vừa giảng dạy, vừa phải tham gia lao động sản xuất cùng các học sinh trong điền kiện đất nước đang trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

    Đặc biệt, do chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ tại miền Bắc, từ tháng 4-1972 đến tháng 3-1973, Trường phải sơ tán về nhiều địa điểm khác nhau, tại các xã: Bàng La, Tân Phong (huyện Kiến Thuỵ), An Thọ (huyện An Lão).

    Ký ức để lại với thầy và trò của Trường ngày đó là những lớp học ẩn mình dưới lùm tre, trong nhà dân, chung quanh là hầm, hào tránh bom đạn. Đi đến đâu, nhà trường cũng nhận được sự đùm bọc, che chở của nhân dân, từ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Từ năm học 1979-1980, Trường chuyển về thị xã Đồ Sơn (nay là quận Đồ Sơn) trên diện tích 16.633 m2. Qua rồi các lớp học được dựng tạm bằng tre nứa, với sự giúp đỡ của nhân dân, chính quyền các cấp, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đổ biết bao mồ hôi, công sức nỗ lực vượt khó, vừa dạy học, vừa lao động cải tạo xây dựng để có được ngôi trường xanh- sạch- đẹp- hiện đại như ngày nay.

     Tròn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, từ mái Trường THPT Đồ Sơn yêu dấu, đã có hàng vạn “tú tài” trưởng thành trên mọi nẻo đường của đất nước; đã và đang học tập, công tác, lao động, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại  hóa đất nước nói chung, thành phố Cảng nói riêng.

    Cũng từ mái trường thân yêu này, hàng nghìn học sinh lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã anh dũng hy sinh để đất nước thống nhất, giàu đẹp, bình an hôm nay.

    Cùng với đó, không ít học sinh của Trường đã trở thành nhà khoa học, nhà quân sự, quản lý…xuất sắc trên các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục... từ trung ương đến các địa phương trong cả nước, trên trường quốc tế và ngay tại quê hương Đồ Sơn anh hùng…

    Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp bước các thế hệ đi trước, Trường THPT Đồ Sơn hôm nay ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, là điểm sáng trong công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nhân tài của quận Đồ Sơn và thành phố Cảng.

    Hiện, trường có 23 lớp với 968 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là 60 người, trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn đào tạo; 30% cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ, nhiều người đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi thành phố, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...

    Đáng mừng, năm học 2018-2019, 100% học sinh Trường THPT Đồ Sơn xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; học sinh giỏi toàn diện đạt 32,3%. Trung bình điểm tuyển sinh đại học của học sinh nhà trường năm 2019 đạt 18,1 điểm (cao nhất từ trước đến nay); tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,37%, xếp thứ 22/58 trường THPT toàn thành phố.

    Cũng năm học vừa qua, Trường có 8 cán bộ, giáo viên  được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 4 người được Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen; 1 người được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen. Tập thể nhà trường được Bộ trưởng BộGiáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen và Chủ tịch UBND thành phố công nhận là Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.

    Năm học thứ 50 này (2019-2020), nhà trường có khởi đầu tốt đẹp với kết quả 31 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (1 giải Nhất, 8 giải Nhì, 15 giải Ba và 7 giải Khuyến khích), xếp thứ 18/58 trường THPT của Hải Phòng.

    Để đạt được những kết quả tốt đẹp ấy, có phần rất lớn từ quan tâm của các ban ngành, sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố, sự động viên kịp thời của Đảng bộ, chính quyền quận Đồ Sơn; sự quan tâm, đồng hành của hội cha mẹ học sinh. Đặc biệt trang sử đẹp đó còn là sự kết tinh, hội tụ nhiệt huyết, công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

    Trong thời gian tới, thầy và trò Trường THPT Đồ Sơn quyết tâm phấn đấu dạy tốt- học tốt hơn nữa để không phụ lòng tin của nhân dân trên địa bàn quận, để trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục- Đào tạo vùng đất nơi cửa biển.

    Nguyễn Xuân Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Đồ Sơn

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông