8/8 khu dân cư Thành Tô không có tội phạm về ma túy

15:29 16/09/2009

Trong công tác làm trong sạch địa bàn, năm 2008 và những tháng đầu năm2009, 8/8 khu dân cư của phường được UBND quận Hải An công nhận đạtdanh hiệu “Địa bàn không có tội phạm về ma túy”, trong đó khu dân cư T1là “Vùng trắng về ma túy”.

Tuyên truyền phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật của Công an phường Thành Tô
Tuyên truyền phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật của Công an phường Thành Tô

Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có tính chất ngày càng nghiêm trọng và diễn biến hết sức phức tạp. Hầu hết trẻ em vi phạm pháp luật tập trung ở lứa tuổi 14-18. Phần lớn những đối tượng phạm tội không có tiền án, tiền sự, đang cắp sách đến trường nhưng hành vi phạm tội lại hết sức manh động. Thực trạng trên đang là mối lo của toàn xã hội và các bậc cha mẹ trong việc quản lý và giáo dục con cái.

Nhận thức đầy đủ và sâu sắc về công tác phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật, phường Thành Tô, quận Hải An đã triển khai thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua rà soát ban đầu, dân số trên địa bàn phường là 2.596 hộ với 10.352 nhân khẩu, trong đó số trẻ em trong độ tuổi 14-18 chiếm khoảng trên 30%.

Triển khai công tác, lực lượng công an phường đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện việc làm trong sạch địa bàn; tuyên truyền pháp luật và các văn bản liên quan đến quyền trẻ em đến từng hộ gia đình, vận động nhân dân phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất hành vi làm trái pháp luật do trẻ em gây ra.

Qua công tác quản lý cư trú, lực lượng Công an phường đã phát hiện và bắt giữ một nhóm lắc có tuổi đời rất trẻ, gồm 36 đối tượng (25 nam, 11 nữ); lập biên bản đóng cửa 1 quán mát-xa; 2 quán karaoke chưa đủ điều kiện hoạt động.

Song song với việc làm trong sạch địa bàn, lực lượng Công an phường còn thống kê, quản lý, giám sát và có kế hoạch động viên, cảm hoá, tạo công ăn việc làm cho trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật đã chấp hành xong án phạt trở về địa phương; giúp đỡ, giáo dục các em khắc phục khuyết điểm, mau chóng tiến bộ.

Trao đổi với trung tá Trần Ngọc Thoại - Trưởng công an phường Thành Tô, chúng tôi được anh cho biết: Kinh nghiệm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm vị thành niên là lấy phòng ngừa là chính, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục từ gia đình đến cộng đồng kết hợp với tư vấn, hoà giải để giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra.

Bí quyết thành công nữa chính là sự phối hợp đồng bộ giữa công an, phụ nữ, thanh niên và nhà trường, chính điều này đã tạo nên sự chặt chẽ trong quá trình triển khai. Nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, chắc chắn chúng ta sẽ đẩy lùi được những tệ nạn trong lối sống của lứa tuổi vị thành niên.


TRÍ THỌ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông