Ai là nạn nhân, ai là thủ phạm?

16:31 26/04/2011

Thua tan nát trước đội bét bảng Hà Nội ACB với tỷ số 5-0, V. Hải Phòng trôi thẳng xuống vị trí thứ 12 và mở ra khả năng chạm đáy BXH khi lượt đi kết thúc.
Thua tan nát trước đội bét bảng Hà Nội ACB với tỷ số 5-0, V. Hải Phòng trôi thẳng xuống vị trí thứ 12 và mở ra khả năng chạm đáy BXH khi lượt đi kết thúc.

Cầu thủ HP sau trận đấu
Cầu thủ HP sau trận đấu

“Đau” là từ chính xác nhất để nói về cảm giác của các CĐV Hải Phòng còn bất lực và buông xuôi là tình trạng của các cầu thủ trên sân cũng như BHL trong cabin huấn luyện…

Các CĐV trung thành của đội bóng đất Cảng chết lặng khi chứng kiến đội bóng con cưng của mình thua ứng cử viên xuống hạng với tỷ số 5-0. Đây là trận thua đau đớn nhất của thầy trò ông Vương Tiến Dũng kể từ ngày lên chuyên nghiệp. Nỗi đau không phải là tỷ số mà là cách thua của Vicem Hải Phòng. Với nội lực yếu khi sức mạnh tinh thần không còn thì việc V. Hải Phòng thất bại cũng là điều đương nhiên.

Nhưng cách thua bạc nhược, vô hồn trên sân Hàng Đẫy như sự phản bội niềm tin của các CĐV Hải Phòng không quản đường xa đi theo cổ vũ. Chính HLV Vương Tiến Dũng cũng chua chát cho rằng rất thất vọng về cách thua của các học trò. Nhưng chính bản thân HLV họ Vương cũng gây thất vọng bởi cách sử dụng con người, điều tiết trận đấu… đặc biệt là việc thay 2 trung vệ trong trận thua Hà Nội ACB. Nhìn sang Hà Nội ACB, họ cũng bộn bề khó khăn nhưng vẫn nhẫn nại tìm ra lối thoát.

Sự trượt dốc của V. Hải Phòng là điều đã được dự báo kể từ đầu mùa giải bởi lực lượng quá mỏng. Vậy ai là nạn nhân, ai là thủ phạm của sự sa sút đến thảm hại của đội bóng đất Cảng? Tại V. League 2011, đội bóng được treo mác mới là Vicem nhưng phú quý lại giật lùi. Đầu tư kém, chế độ lương thưởng sụt giảm nghiêm trọng còn cầu thủ mua về toàn hàng kém chất lượng, V. Hải Phòng đang vướng vào cái vòng luẩn quẩn giữa nạn nhân và thủ phạm.

Ông Dũng là nạn nhân của cách làm bóng đá nửa mùa của Vicem và cũng là nạn nhân của bản tính trọng tình nghĩa của mình. Ông không thể “xù lông nhím” kiểu HLV Lê Thuỵ Hải để đấu tranh. Khi bị nhét vào tay những cầu thủ không ưng ý, ông cũng chấp nhận có gì dùng đó. Các cầu thủ là nạn nhân của cách làm bóng đá thời vụ nên khó có thể trách cứ họ bởi khi nhiệt huyết kém đi thì sai lầm, thất bại sẽ tự kéo đến.

Trong tất cả các nguyên nhân, có thể nhận diện chính xác thủ phạm gây ra sự sa sút của V. Hải Phòng chính là cách làm bóng đá nửa mùa của Vicem. Khi chuyển phiên hiệu, lãnh đạo Vicem hùng hồn tuyên bố đội bóng đất Cảng sẽ nhận được những đầu tư xứng đáng để đạt mục tiêu cao hơn mùa giải 2010 - được ngầm hiểu là chức vô địch. Vậy sự đầu tư xứng đáng đó là gì? Đó chính là sự ra đi của hàng loạt trụ cột: Minh Đức, Ngọc Thanh và thần tài Leandro trong khi toàn hàng kém chất lượng được mang về. Đó còn là sự sụt giảm nghiêm trọng về chế độ lương, thưởng khiến Lạch Tray không còn là miền đất hứa đối với các cầu thủ có ý định đầu quân…

Để vực dậy tinh thần, chất lượng thì V. Hải Phòng cần một sự đột phá về tiền để đầu tư cũng như nâng chế độ thưởng. Điều này xem ra khó bởi nếu “máu” thì Vicem đã móc hầu bao từ trước chứ không phải bây giờ. Trên các diễn đàn, CĐV trung thành của bóng đá Hải Phòng muốn một ông bầu tầm cỡ như Chủ tịch CLB Lê Văn Thành trước kia và tuyên bố: “Nếu không tâm huyết, Vicem hãy trả đội bóng về cho thành phố chúng tôi” và đừng kéo dài thêm nỗi đau, làm tổn thương niềm tin thêm nữa.


PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông