Al Qaeda định đầu độc nước Mỹ

15:21 23/12/2010

Nước Mỹ đang xôn xao với thông tin tổ chức khủng bố Al Qaeda âm mưu tấn công nước này qua đường ăn uống.
Nước Mỹ đang xôn xao với thông tin tổ chức khủng bố Al Qaeda âm mưu tấn công nước này qua đường ăn uống.

Theo bản tin của CBS đưa sáng 20-12, chi nhánh Al Qaeda ở bán đảo Arập âm mưu sử dụng các chất ricin và xyanua (những chất độc mạnh hạng nhất trên thế giới) cho vào các bữa tiệc đứng ở khách sạn và nhà hàng ở Mỹ. Chính chi nhánh Al Qaeda này đã thực hiện âm mưu đánh bom bằng chất nổ và hộp mực máy in trên các máy bay chở hàng từ UAE và Anh tới Mỹ hồi tháng 10 vừa qua nhưng bất thành. Sau đó, nhóm này đã âm mưu rắc chất độc lên đồ ăn khắp các nhà hàng và khách sạn của Mỹ. Âm thầm điều tra từ một tháng qua, các nhân viên an ninh đã gặp gỡ đại diện các nhà hàng, khách sạn để bàn về phương án chống khủng bố và kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm.

Theo truyền thông Mỹ, quan chức Bộ An ninh nội địa nước này đã nhận được thông tin này. Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, thông tin đó đã có từ vài tháng trước và nó chỉ là các cuộc bàn luận về cách thức tấn công phương Tây trên các trang web Hồi giáo cực đoan chứ không hẳn là một âm mưu thực sự. Các quan chức Mỹ cho CNN biết, họ không tin mối đe doạ khủng bố qua con đường thực phẩm có khả năng xảy ra: “Chúng ta đều nhận thức rằng bọn khủng bố rất hứng thú với kế hoạch này từ lâu. Tuy nhiên, chúng ta cũng có những hành động lường trước cẩn trọng. Vì thế, hiện tại chúng tôi không thấy bất cứ một âm mưu nào tương tự đang diễn ra” - phóng viên báo chí Lầu Năm Góc Barbara Starr phát biểu với CNN.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia về khủng bố thì đầu độc thức ăn là việc Al Qaeda hoàn toàn có thể làm. Một quan chức giấu tên cho hay âm mưu này rất “đáng sợ” và họ biết tội phạm khủng bố muốn làm điều này từ lâu. Ông Randall Larsen, một chuyên gia an ninh nội địa, nói. “Đây là một việc làm vừa tàn độc vừa đơn giản. Với kiến thức sinh học phổ thông ai cũng có thể thực hiện. Việc này thì dễ hơn là mang một quả bom lên máy bay hay chế tạo một vũ khí hóa học phức tạp”.

Bản tin của CBS cho hay các giám đốc khách sạn ở Mỹ cũng đã nhận được cảnh báo từ chính phủ, tuy nhiên không nói rõ là những khách sạn nào. Ông Joe McInerney, CEO hiệp hội nhà hàng khách sạn của Mỹ, cho biết ngành công nghiệp này luôn nhận thức việc được coi là “mục tiêu mềm” của khủng bố và đã có những hành động chuẩn bị. Ông McInerney cho biết ví dụ như trong những tháng tới, các ông chủ nhà hàng khách sạn sẽ bắt đầu cài các mẩu card “Thấy gì, nói nấy” vào các bảng lương của nhân viên để hướng dẫn họ phải làm gì khi có việc bất thường. Hiện có khoảng 1,8 triệu người làm việc ở các khách sạn của Mỹ.

Đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã tiến hành một cuộc diễn tập giả định nhằm đối phó với các trường hợp “đầu độc thức ăn có chủ ý”. Bộ An ninh nội địa Mỹ cho hay, cuộc diễn tập đó không phải là câu trả lời trực tiếp cho thông tin đe doạ của al Qaeda.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông