Ấm áp tình người từ “Quán cơm 0 đồng”

16:58 13/02/2023

Trên phố Phạm Bá Trực, quận Hồng Bàng, có một quán cơm nhỏ mang tên “Quán cơm 0 đồng”. Suốt 7 năm qua, quán đã đem đến hàng nghìn bát cơm ấm nóng tình người cho những phận đời khó khăn vơi đi phần nào nỗi lo miếng cơm manh áo.

Được biết, từ ngày 1-6-2016, quán cơm với tên gọi ban đầu: “Kết nối yêu thương” chính thức mở khai trương. Người khởi xướng lập là 2 chị em chị Nguyễn Thị Dung (Việt kiều Đức). Ý tưởng mở quán cơm thiện nguyện đến với chị Dung hết sức tự nhiên, khi chị vô tình đọc được những thông tin tại một số tỉnh, thành phố có các quán cơm 2.000 đồng, 5.000 đồng/suất giúp người nghèo khó. Cảm thấy việc làm này rất thiết thực, vốn có tấm lòng nhân ái, chị Dung đã bàn với chị gái mình đang sống tại Hải Phòng và được ủng hộ ngay.

Thời gian đầu, để có người giúp việc đi chợ, nấu nướng và phục vụ cơm cho khách, chị Dung thuê 3 người phụ quán. Sau khoảng thời gian ngắn đi vào hoạt động, biết việc làm nhân đạo của hai chị em, nhiều tình nguyện viên đã đến đồng hành góp sức.

Theo đó, các buổi trưa trong tuần, quán nấu từ 100 - 110 suất, trong đó 60 suất quán bán với giá 5.000 đồng/suất cho người lao động thu nhập thấp; còn lại là phát miễn phí cho người già neo đơn, người vô gia cư và trẻ em lớp học tình thương. Không để mọi người nghĩ sai về “cơm thiện nguyện”, mỗi suất luôn bảo đảm dinh dưỡng và thực đơn được thay đổi theo ngày. Vào thời điểm này, trên thị trường, mỗi suất cơm như vậy sẽ có giá khoảng hơn 20.000 đồng/suất nhưng quán chỉ thu 5.000 đồng để hỗ trợ người nghèo khó.

Quán cơm rộng khoảng hơn 20m2, kê vừa đủ 8 bộ bàn ghế nhỏ. Nhận suất ăn trên tay, người mang về, người tìm bàn trong quán ngồi ăn trong tâm trạng vui vẻ, không ồn ào.

Người dân vui mừng khi nhận suất cơm 0 đồng

Đáng nói, nhóm quán cơm “Kết nối yêu thương” còn rất tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện khác như: Phát cơm vào sáng thứ ba, chiều thứ sáu; riêng thứ bảy phát bánh mỳ giò tặng bệnh nhân điều trị tại Bệnh vện Giao thông vận tải (quận Hồng Bàng). Hàng tháng, nhóm còn tổ chức phát cơm, phở miễn phí tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần huyện Vĩnh Bảo; hỗ trợ tiền và vật chất cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trong thành phố và các em nhỏ mồ côi tại huyện Vĩnh Bảo... Việc làm của nhóm đã nhanh chóng được nhiều người biết tới, trong đó có các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Và chỉ trong thời gian ngắn, nhóm đã kêu gọi được một số nhà hảo tâm xây nhà tình nghĩa trao tặng cho 5 gia đình...

“Là một người con xa quê hương, điều quan trọng nhất với tôi là có thể chia sẻ phần nào đó những khó khăn, giúp người lao động nghèo thấy ấm lòng để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống” - chị Dung cho biết.

Thế rồi, nhờ có sự chung tay nhiệt tình của các nhà hảo tâm, các tình nguyện viên, tối nay, Quán cơm “Kết nối yêu thương” 5 000 đồng/suất  đổi tên thành : “Quán cơm 0 đồng”. Các suất cơm vẫn đầy đủ, thậm chí còn ngon hơn trước, được trao hoàn toàn miễn phí đến tận tay những phận đời đặc biệt trên địa bàn thành phố Cảng.

Cứ tờ mờ sáng, bếp của Quán đã đỏ lửa. Tiếng bát đũa, mùi thơm của thức ăn tỏa ra để bắt đầu một ngày mới. Như thường lệ, chị Đặng Minh Phương Phụ trách quản lý quán cùng 4 nhân viên lại tất bật chuẩn bị 130 suất cơm cho buổi trưa. Đôi tay gầy gầy xương xương nhưng rất nhanh nhẹn, chị Phương vừa nấu vừa chia sẻ: “Mình tham gia nấu ăn từ lúc quán mới khai trương đến nay. Các khẩu phần đều được chế biến kỹ lưỡng và hợp vệ sinh. Cái tâm được tất cả mọi người ở đây đặt lên trên hết. Thực đơn sẽ được thay đổi hàng ngày, 6 ngày trong tuần sẽ có nhiều món khác nhau nhưng đều bảo đảm về dinh dưỡng và sự ngon miệng”.

Cụ bà Trần Thị Gỏng, ở phường Minh Khai thường lui tới quán cơm, xúc động chia sẻ: “Tôi đã ăn cơm ở quán suốt 3 năm qua. Nhờ có quán  mà người nghèo như tôi mới có được bữa no và ngon như thế này. Các nhân viên thì luôn niềm nở, tận tình”.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngoài phát cơm miễn phí, quán còn xây 160 nhà tình thương, 20 điểm trường ở tỉnh Hà Giang và phát gạo cho người nghèo mỗi tháng,.. Các hoạt động đều được các tình nguyện viên thực hiện với cả tấm lòng, không màu mè, không phô trương. Có chăng chỉ là những bảng sao kê, những tấm hình lưu giữ lại các thành quả. Đặc biệt, rất nhiều các nhà tài trợ mong được giấu tên, chỉ muốn cho đi thật nhiều, giúp được nhiều người nhất.

Với những đóng góp vô cùng to lớn, vừa qua, “Quán cơm 0 đồng” đã vinh dự góp mặt tại Gala chương trình “Việc Tử Tế”. Sự kiện này như tiếp thêm động lực cho từng nhân viên của Quán tiếp tục công việc thiện nguyện mình đang làm.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông