An Lão hướng tới cực tăng trưởng mới của thành phố

11:00 15/11/2023

Với những thay đổi về hạ tầng đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác phát huy tốt những tiềm năng sẵn có, huyện An Lão đang dần chuyển mình, hướng tới trở thành cực tăng trưởng mới của thành phố.

 

Nông thôn mới tại huyện An Lão

An Lão vốn là huyện thuần nông. Một thời gian dài, huyện chủ yếu phát triển kinh tế xoay quanh trụ cột nông nghiệp là chính nên tốc độ tăng trưởng không cao, giá trị gia tăng hàng năm hạn hẹp, thu nhập của người dân còn thấp.

Được sự định hướng, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy nhằm phát triển huyện An Lão trở thành cực tăng trưởng mới của Hải Phòng, là đô thị vệ tinh, cửa ngõ phía tây nam thành phố cùng sự vào cuộc quyết liệt của Đảng uỷ, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, phấn đấu của toàn dân, huyện An Lão đã dần chuyển mình phát triển và bứt phá mạnh mẽ trong tương lai gần với 3 trụ cột chính: công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ.

Từ huyện nghèo, thuần nông, công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển, đến nay, kinh tế của huyện phát triển nhanh, tăng trưởng cao và liên tục. Trong 9 tháng đầu năm 2023, giá trị sản xuất một số ngành, lĩnh vực của huyện tiếp tuc duy trì phát triển, như giá trị sản xuất công nghiệp đạt 607 tỷ đồng, tăng 14,89% so với cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.800 tỷ đồng, tăng 14,89% so với cùng kỳ; Dịch vụ lưu trú ăn uống đạt 689 tỷ đồng, tăng 17,86% so cùng kỳ.

Cùng với công nghiệp, huyện An Lão quan tâm phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy lợi thế huyện ven đô để phát triển nông nghiệp sạch. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, phát triển tốt trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, không có dịch bệnh xảy ra. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản 9 tháng đạt 1.152 tỷ đồng, bằng 104,99% so cùng kỳ; hoạt động của các làng nghề tiếp tục duy trì ổn định. Quản lý đầu tư công được tăng cường, từng bước đi vào nề nếp, chất lượng công trình được nâng lên.

Bên cạnh đó, huyện quy hoạch 8 khu, cụm công nghiệp, thu hút thêm hàng trăm doanh nghiệp tới đầu tư. Nhiều dự án lớn đang được triển khai như: Dự án sân Golf Hải Phòng Sakura; dự án nhà ở xã hội, trung tâm thương mại tại các xã: An Tiến, An Thắng, thị trấn An Lão...

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao bằng công nhận Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ tới đại diện lãnh đạo huyện An Lão nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày tái lập huyện

Đặc biệt, trong những năm qua, huyện tập cao nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Với sự đồng thuận của Nhân dân, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện hoàn thành 100% tiêu chí xã nông thôn mới và 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Diện mạo nông thôn nơi đây đã có bước chuyển mình khá toàn diện khi hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, 100% đường trục chính, đường liên thôn được cứng hóa và bảo trì hàng năm, đường trục chính nội đồng được cứng hoa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa đạt tỷ lệ cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự thay đổi đời sống kinh tế xã hội của huyện An Lão. Với kết quả này, tháng 4-2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 391/QĐ-TTg công nhận huyện An Lão đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. An Lão là một trong huyện đầu tiên trên toàn quốc đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Cùng với những khởi sắc mới trong cơ cấu kinh tế, trong những năm qua, công tác an sinh xã hội tiếp tục được huyện tập trung quan tâm, thực hiện tốt các chế độ đối với các đối tượng chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người lao động được đẩy mạnh.

Đến nay,  tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện có thẻ bảo hiểm y tế ngày càng tăng, đạt 91,70% kế hoạch. Thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đạt 74 triệu đồng/người/năm, tăng 22 triệu đồng/người/năm so với năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn ngày cảng giảm.

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội trên chính là động lực, niềm tin và khí thế mới để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện An Lão tiếp tục đoàn kết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tiếp tục đổi mới, xây dựng huyện phát triển bứt phá, thực sự giàu đẹp, văn minh.

TÚ QUYÊN

Từ khóa:huyện An Lão
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông