Ân nhân của những người bị TNGT

18:28 03/02/2009

Thành phố Hải Phòng có 4 cửa ngõ lớn và cửa ngõ phía Tây, qua cầu Niệm luôn được coi là một trọng điểm về TTATGT. Đoạn dốc ngã ba đầu cầu Niệm phía nội thành chỉ dài chừng 30m nhưng là điểm giao nhau giữa 6 dòng xe cộ.
Thành phố Hải Phòng có 4 cửa ngõ lớn và cửa ngõ phía Tây, qua cầu Niệm luôn được coi là một trọng điểm về TTATGT. Đoạn dốc ngã ba đầu cầu Niệm phía nội thành chỉ dài chừng 30m nhưng là điểm giao nhau giữa 6 dòng xe cộ.

Các hội viên CTĐ khu dân cư số 1, Nghĩa Xá, Lê Chân tại đoạn đường quản lý
Các hội viên CTĐ khu dân cư số 1, Nghĩa Xá, Lê Chân tại đoạn đường quản lý

Đoạn đường vòng từ dốc ngã ba này ra đường Nguyễn Văn Linh không đầy 200m, độ cua hẹp, lại có 2 ga rác to, dài nằm che khuất tầm nhìn khiến người điều khiển phương tiện không kịp phát hiện xe chạy ngược chiều, nên tai nạn cũng hay xảy ra và thường là những vụ rất nặng. Người dân sống ở khu vực này đều có chung một cảm nhận đây là 2 “điểm đen” đáng lo ngại khi tham gia giao thông.

Để góp phần giảm thiểu thiệt hại trong TNGT, những hội viên chữ thập đỏ (CTĐ) ở khu dân cư số 1, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân đã nêu cao vai trò nòng cốt, vận động nhân dân cùng chung tay cứu giúp người bị nạn.

Ông Đỗ Như Tiến - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu dân cư số 1 cho biết, từ nhiều năm nay chi hội duy trì hoạt động 2 tổ cấp cứu TNGT trên địa bàn. Tổ 1 do chị Nguyễn Thị Nga làm tổ trưởng, 2 tổ viên là Vũ Thị Minh, Nguyễn Thị Tâm đảm nhiệm đoạn đường dốc đầu cầu Niệm - Trần Nguyên Hãn. Tổ 2 do anh Phạm Duy Hưng làm tổ trưởng, tổ viên là các chị Mai Thị Quyên, Nguyễn Thị Tiến đảm nhiệm đoạn đường vòng từ dốc chân cầu Niệm đến đường Nguyễn Văn Linh.

Tuy mỗi người đều có một nghề hàng ngày kiếm sống từ sáng sớm đến đêm khuya, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng các chị, các anh là những tình nguyện viên CTĐ tích cực, sẵn sàng cứu giúp người bị nạn trên đường. Chị Lan kể, bình thường ai có việc người nấy, nhưng khi có TNGT là cả tổ chạy ra cấp cứu. Nhiều khi 23-24h đêm, chị em đã dọn hàng đi nghỉ cả rồi nhưng nghe có tiếng kêu cứu, thậm chí chỉ nghe tiếng xe va chạm nhau ngoài mặt đường là biết có TNGT liền gọi nhau xách túi thuốc cấp cứu chạy ra ngay.

Ở đoạn đường vòng, cũng có 20 hội viên CTĐ luôn sẵn sàng hỗ trợ tổ anh Hưng làm nhiệm vụ. Là một CCB bị nhiễm chất độc da cam ở chiến trường, sức khoẻ yếu, mở quán nước tại nhà ngay khúc cua đường vòng, anh Hưng đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại đây.

Anh cho biết có vụ không đủ bông băng cấp cứu, nẹp tre cũng hết, anh Tiến, Chi hội trưởng phải chạy về nhà lấy cán xẻng chẻ ra làm nẹp cố định xương chi gãy cho nạn nhân; có lần nạn nhân quê ở tỉnh xa, cả tổ phải tập trung cứu chữa, quản lý tài sản, gọi điện cho gia đình đến nhận, bàn giao đầy đủ mới yên tâm.

Năm 2008, số vụ TNGT tại khu vực này đã giảm hẳn, song các tình nguyện viên 2 tổ sơ cấp cứu TNGT Chi hội CTĐ khu dân cư số 1 vẫn còn phải giải quyết 8 vụ cấp cứu đi viện, không kể những vụ gây thương tích nhẹ. Cuốn sổ ghi chép theo dõi cấp cứu TNGT của mỗi tổ thể hiện đầy đủ từng vụ tai nạn, ngày giờ xảy ra, họ tên, quê quán người bị nạn, tính chất, mức độ tai nạn, xử lý ban đầu...

Tính chung cả 2 tổ từ năm 2002 đến nay, Chi hội CTĐ khu dân cư số 1 đã tham gia giải quyết hơn 100 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn. Tổ của chị Nga đã được Hội CTĐ quận khen thưởng. Chi Hội CTĐ khu dân cư số 1 được Trung ương hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen.

MINH NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông