An ninh Hải Phòng - dấu ấn 33 năm xây dựng và phát triển

16:59 12/06/2024

Thấm thoắt đã 33 năm kể từ ngày Báo An ninh Hải Phòng ra số đầu. Không hoài cổ nhưng cứ đúng vào ngày 12/6 này, những chiến sĩ Công an làm báo thành phố Cảng chúng tôi lại thấy bồi hồi, rạo rực khó tả với biết bao kỷ niệm, với những dấu ấn khó quên trên suốt chặng đường hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển.

Chuyên đề An ninh Hải Phòng đến với CBCS nơi biên giới, hải đảo

Nhớ nhất những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất của An ninh Hải Phòng vô cùng nghèo nàn, trụ sở phải mượn tạm; các trang thiết bị cho nghề làm báo hầu như không có. Anh chị em phóng viên phải bò ra viết tay những trang bản thảo, mồ hôi chảy nhòe nét mực. Họa sỹ thì trằn mình kẻ từng ô tin, bài, ảnh để trình bày một cách thủ công, lại còn suýt xoa mỗi lần vào trang thừa chữ, phải đẽo gọt, cắt chỗ này, bỏ chỗ kia vô cùng vất vả. Vang vọng trong tâm tư tiềm thức những buổi đầu lưu luyến ấy còn là tiếng máy chữ đánh lóc cóc…

Thế rồi theo từng năm, An ninh Hải Phòng đã vươn mình lớn dậy. Từ buổi đầu mới chỉ dám “thử” xuất bản 1 tháng 2 kỳ với 8 trang, phông chữ, cách trình bày còn mộc mạc, thiếu tính chuyên nghiệp. Mỏng mảnh, đôi chút còn vụng về nhưng ở trong tờ báo ấy là cả một sự hội tụ đầy mê say, cháy hết mình của những trái tim vô vàn tâm huyết chỉ chờ bùng lên để biến những khát vọng lớn lao trở thành hiện thực; để An ninh Hải Phòng trở thành một tờ báo thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Lại nói, vượt bước chập chững buổi ban đầu, An ninh Hải Phòng chững chạc bước vào làng báo thành phố rồi gia nhập đội ngũ hùng hậu những người làm báo trong lực lượng CAND. Một tuần ra 1 số báo với những phóng sự điều tra viết về những thành tích chiến công của lực lượng CATP Cảng; những vụ đánh án ly kỳ, những chuyên mục được coi là “đặc sản” của báo chí Công an như: “Cảnh giác”, “Chiến sỹ an ninh kể chuyện”, “Hồ sơ vụ án”, “Diễn đàn an ninh”… Và từ những năm 90 của thế kỷ trước, An ninh Hải Phòng đã trở thành tờ báo của mọi nhà, tia-ra thường ở số lượng 4-5 vạn, nhớ nhất có số báo lên tới chục vạn bản. Cho đến thập kỷ đầu thế kỷ 21, Báo vẫn giữ được số lượng phát hành khá ổn định.

Mới thấy, ngay từ những bước đi đầu tiên, An ninh Hải Phòng đã mang đầy tố chất của một tờ báo chững chạc, luôn thực báo đã thực hiện rất đúng tôn chỉ, mục đích và luôn hấp dẫn đông đảo bạn đọc. Được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP và Đảng bộ, chính quyền địa phương, báo đã bám chắc hiện thực, bám sát hơi thở cuộc sống, nhất là có tính chiến đấu cao, thực sự là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa - tư tưởng của Đảng, của Ngành; là món ăn tinh thần của đông đảo Nhân dân thành phố. Vượt lên nữa, báo tăng kỳ 1 tuần 2 số, rồi 3 số; từ 8 trang lên 12 trang và trong thời đại bùng nổ thông tin, An ninh Hải Phòng đã rất nhanh chuyển mình trở thành một nhật báo.

33 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, trưởng thành, cơ ngơi của An ninh Hải Phòng ngày một khang trang; phương tiện cho phóng viên, biên tập viên tác nghiệp không ngừng hiện đại. Dấu mốc quan trọng nhất là vào năm 2017, báo in được thay đổi “măng séc” với phong cách hiện đại, tươi mới và được tăng từ 12 lên 16 trang, xuất bản hàng ngày cùng nội dung hấp dẫn, đa dạng, đầy sức chiến đấu và bao phủ thông tin rộng khắp các tỉnh. Cùng với đó là sự góp mặt của An ninh Hải Phòng điện tử liên tục mang đến cho bạn đọc cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài những thông tin cập nhật, nóng hổi của muôn màu đời sống xã hội.

Cũng cần nhớ lại thời điểm hết sức đặc biệt là dịp cuối năm 2016, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, Đảng ủy - Giám đốc CATP đã kiện toàn Ban Biên tập của Báo với hầu hết là những gương mặt mới. Trước đó, trong một thời gian khá dài, do nhiều yếu tố, báo có những lúc không theo kịp tốc độ phát triển của thực tiễn.

Nhận nhiệm vụ đúng vào thời điểm khó khăn, lượng phát hành báo giấy đang sụt giảm, báo điện tử mới sơ khai, Ban Biên tập An ninh Hải Phòng đã trăn trở tìm ra hướng đi và cách làm mới. Trong đó, nhiều giải pháp táo bạo, quyết sách đúng được áp dụng, có cả những vấn đề đi trước đón đầu song vẫn bảo đảm tôn chỉ mục đích, nhất là cải tiến lề lối làm việc, cải tiến hình thức báo; tổ chức tập huấn; nâng cao nghiệp vụ báo chí cho phóng viên, biên tập viên; thay đổi kết cấu các trang và nâng cấp trang điện tử lên thành Báo An ninh Hải Phòng điện tử. Và sau gần 7 năm tổ chức thực hiện Đề án “Đổi mới tổ chức hoạt động theo xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, nâng cao chất lượng, vị thế Báo An ninh Hải Phòng”, Báo đã có cú chuyển mình bứt tốc vô cùng ngoạn mục.

Về đối ngoại, ngoài việc nâng niu, gìn giữ các mối quan hệ, Báo tích cực mở rộng đối tác, thành lập các đoàn công tác đến Công an các tỉnh miền Duyên hải Bắc bộ; mở các chuyến công du đến các bộ, ngành để cầu thị nghe các ý kiến tham vấn tháo từng nút nghẽn trong chuyên môn. Cùng với đó là các hoạt động an sinh xã hội được đẩy mạnh.

Gần 8 năm qua, Ban Biên tập đã nỗ lực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng như phối hợp với các cấp ủy, chính quyền và công an các đơn vị, địa phương - bằng những hành động thiết thực sẻ chia với các gia đình chính sách, các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; các lực lượng trên tuyến đầu phòng chống đại dịch Covid-19…

Đó là chưa kể các chuyến đến với đồng bào nghèo tại các tỉnh biên giới như: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên… Ngoài ra, còn phải kể tới hàng loạt hoạt động “kép” rất nổi bật của đơn vị, như tổ chức thường niên Lễ hội Đua thuyền rồng trên biển Đồ Sơn; Giải Súng ngắn quân dụng và Giải Bóng đá các CLB mạnh thành phố tranh Cúp Báo ANHP v.v… 

Đáng ghi nhận nữa là hàng quý, mỗi năm, Ban Biên tập đều có những sáng kiến hoạt động bề nổi để tạo những điểm nhấn trong hoạt động truyền thông. Nổi bật là đơn vị liên tục tham mưu Đảng ủy, Giám đốc CATP tổ chức các cuộc thi viết. Từ “Những tấm gương sáng học và làm theo Bác Hồ”, “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đến các cuộc thi: “Gương sáng Đảng viên Công an Hải Phòng”, “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”, “Khi dân khó - Có Công an”, “Công an thành phố Hải Phòng thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” liên tục trong nhiều năm qua. Đây được xem là những hoạt động có tính đột phá trong suốt chặng đường 33 năm xây dựng và trưởng thành của An ninh Hải Phòng. Đó cũng được xem như những cuộc biểu dương “vườn hoa nghìn việc tốt” của lực lượng CATP Cảng. Bởi thế mới nói, các cuộc thi trên không chỉ đơn thuần là những công trình, phần việc của An ninh Hải Phòng mà còn là thành tích, điểm nhấn trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” của toàn lực lượng CATP với sức lan tỏa lớn, được Bộ Công an đánh giá cao.

33 năm vượt qua nhiều thử thách với những kết quả rất đỗi tự hào bởi công sức mồ hôi, nước mắt của bao thế hệ các chiến sĩ làm báo đã vun đắp, vững vàng tiến bước trên lộ trình mới, Chuyên đề An ninh Hải Phòng hôm nay đang tiếp tục giữ mãi ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết; phát huy cao nhất sức mạnh nội lực để đưa An ninh Hải Phòng luôn bắt kịp xu hướng của báo chí hiện đại theo hướng đột phá với mô hình “Tòa soạn hội tụ”.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông