Hack nick facebook để lừa tiền

14:21 01/12/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đang tiến hành điều tra vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nạn nhân là một người phụ nữ 30 tuổi, trú tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Người phụ nữ 30 tuổi này có chồng đang lao động tại Hàn Quốc. Ngày 13-9, các đối tượng đã đánh cắp tài khoản facebook của chồng chị, giả danh, nhắn tin bảo vợ chuyển 30.000.000 đồng vào một tài khoản Vietcombank. Do 2 vợ chồng thường xuyên trò chuyện qua facebook, nên khi nhận tin nhắn, qua dịch vụ internet banking, chị đã chuyển 30.000.000 đồng vào tài khoản Vietcombank nói trên.

15’ sau, điện thoại báo chuyển tiền thành công, chị mới biết chồng bị hack nick facebook và tin nhắn kia là hoàn toàn giả mạo. Được đà, đối tượng tiếp tục sử dụng tài khoản facebook, nhắn tin bảo chị mua thẻ cào điện thoại. Biết đã bị lừa, chị đến phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định trình báo vụ việc.

Đối tượng Trần Đình Nam

Từ đơn trình báo, Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã điều tra, làm rõ đối tượng trực tiếp đánh cắp tài khoản facebook của chồng chị để lừa tiền là Trần Đình Nam, sinh 1996, trú tại số 1 Lý Nam Đế, khu phố 2, phường 3, thị xã Quảng Trị. Lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Đình Nam được thực thi.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định, Trần Đình Nam khai nhận đã cùng anh trai là Trần Bá Phương tìm cách đánh cắp tài khoản facebook trên mạng. Sau đó, giả danh là chủ tài khoản nhắn tin đến người thân, người quen của họ để lừa tiền bằng nhiều mánh khóe như vay tiền, nhờ chuyển tiền, nhờ mua thẻ điện thoại… Nạn nhân nào “sập bẫy” sẽ được anh em Nam - Phương hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của đại lý bán tiền ảo để chơi game.

Nhận được tiền, chúng bảo đại lý bán tiền ảo quy đổi sang tiền Rik (là loại tiền ảo sử dụng trong chơi game) rồi bán cho các điểm thu mua tiền Rik để rút lấy tiền mặt. Số tiền lừa đảo được, cả hai dùng tiêu xài, chơi game.

Tập trung đấu tranh, Nam còn khai nhận, đã cùng Phương hack tài khoản facebook, mạo danh chủ tài khoản thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh và một số người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc. Trong số những bị hại, Nam xác nhận có lừa đảo, chiếm đoạt 30.000.000 đồng của một người phụ nữ 30 tuổi, trú tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định vào ngày 13-9-2017.

Do không nghề nghiệp, Nam và Phương thường đến các quán internet để chơi điện tử. Tại đây, chúng thấy nhiều đối tượng đến quán internet tìm cách hack nick facebook của người khác rồi sử dụng facebook của họ liên lạc, chat với bạn bè trong danh sách nhờ chuyển tiền, nhờ mua thẻ cào điện thoại để chiếm đoạt.

Thấy cách “kiếm tiền” này quá dễ, hai đối tượng đã học theo. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản facebook, chúng vào phần tin nhắn đọc, tìm hiểu các mối quan hệ, cách nói chuyện của chủ tài khoản facebook với bạn bè, gia đình. Qua đó, Nam - Phương tìm ra những người thân thiết, thường xuyên nói chuyện qua facebook với chủ tài khoản để nhờ chuyển tiền, mua hộ thẻ cào điện thoại nhằm chiếm đoạt.

Điều đáng nói, Trần Đình Nam đã từng ngồi tù vì tội sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Hắn cũng từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và là đối tượng trong diện tình nghi có hoạt động sản xuất ma túy. Tháng 4-2017, Trần Đình Nam được ra tù.

Nạn nhân đến Công an tỉnh Nam Định trình báo

Vừa tự do được 5 tháng, Trần Đình Nam lại tự vác xác vào trại giam với tội danh cũ “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Hiện, Trần Đình Nam đang bị tạm giam tại Công an tỉnh Nam Định. Trần Bá Phương đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 3-10, Công an tỉnh Nam Định đã phát lệnh truy nã Trần Bá Phương với tội danh “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Công an tỉnh Nam Định đã thu hồi được 30 triệu đồng và trao trả lại cho bị hại.

Qua đấu tranh, đối tượng Trần Đình Nam còn khai rằng,  việc chiếm đoạt tài khoản facebook khá dễ dàng. Bởi, nhiều người sử dụng facebook thường có thói quen đặt mật khẩu là số điện thoại, ngày tháng năm sinh của cá nhân hoặc những người thân trong gia đình.

Trong khi đó, những thông tin cá nhân cần được bảo mật này lại được đăng công khai trên facebook của người sử dụng. Trước khi tiến hành hack nick của một ai đó, các đối tượng thường tìm hiểu những thông tin này, tìm ra mối quan hệ gia đình của họ thông qua ảnh, status, comment... đăng công khai trên trang facebook cá nhân, từ đó nhặt ra những thông tin cần thiết phục vụ việc “dò” mật khẩu.

Để không trở thành nạn nhân của trò lừa đảo qua mạng xã hội, Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần phải cảnh giác, thận trọng với các thông tin trao đổi qua mạng xã hội có liên quan đến chuyển tiền hay nạp thẻ cào qua mạng. Hạn chế công khai thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, nhất là cần đặt mật khẩu có độ khó cao.

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông