Bắc Kinh quyết liệt hạn chế xe ô tô

15:26 29/12/2010

Người Bắc Kinh nào cũng nhất trí rằng thành phố này cần giải pháp đểkhắc phục cơn ác mộng giao thông ùn tắc, nhưng ít ai lại ngờ đến mộthình thức quyết liệt mà chính quyền thành phố vừa công bố.
Người Bắc Kinh nào cũng nhất trí rằng thành phố này cần giải pháp đểkhắc phục cơn ác mộng giao thông ùn tắc, nhưng ít ai lại ngờ đến mộthình thức quyết liệt mà chính quyền thành phố vừa công bố.

Thủ đô của Trung Quốc hiện có dân số vào khoảng 17 triệu người và một lượng ô tô đã đăng kýlà hơn 4,76 triệu chiếc (chưa kể xe ngoại tỉnh). Tính trung bình, mỗi ngày đường phố Bắc Kinh phải “cáng đáng” thêm khoảng 2.000 chiếc xe ô tô đăng ký mới. Trong khi đó, dân số tại đây là 17 triệu người. Tới năm 2015, ước tính số người có ô tô tại thủ đô của Trung Quốc là 7 triệu người. Vì vậy, tắc đường trở thành một vấn nạn nhức nhối mà thành phố này phải oằn mình chịu đựng trong nhiều năm qua.

Trong hai năm qua, Bắc Kinh đã có không ít nỗ lực nhằm cải thiện tình trạng giao thông như liên tục mở rộng các tuyến tàu điện ngầm, thiết kế những làn đường phục vụ riêng cho xe bus, giá vé giao thông công cộng giữ ở mức rất rẻ trong khi tăng phí đỗ xe ôtô, quy định xe ôtô cá nhân chỉ được lưu thông 6/7 ngày. Nhưng tất cả không giải quyết được tình trạng ùn tắc ngày một trầm trọng.

Nhiều người chỉ trích nguyên nhân là do đường phố thiết kế tồi cũng như lưu lượng quá lớn các xe công. Chính quyền Bắc Kinh cam kết không tăng thêm xe công của mình trong năm năm tới song còn đó lượng xe công của các cơ quan thuộc chính quyền trung ương. Theo số liệu năm 2006, có tới 490.000 xe công lưu thông tại Bắc Kinh.

Nhằm giải quyết bài toán tắc đường và thiếu chỗ để xe trầm trọng, từ ngày 1-1-2011, thành phố Bắc Kinh sẽ áp dụng biện pháp hạn chế cấp đăng ký xe ô tô mới. Theo đó, trong năm 2011, sẽ chỉ có 240.000 ôtô được phép đăng ký thông qua một chương trình “quay số may rủi” hàng tháng. Lượng xe này quá ít ỏi nếu so với năm nay, khoảng 750.000 ôtô được phép đăng ký. Có thể nói, đây là hạn chế ngặt nghèo nhất về số lượng xe mà một thành phố lớn ở Trung Quốc từng áp dụng.
Theo quy định mới, người nào đã đăng ký một xe ô tô thì không được cấp đăng ký xe mới. Ngoài ra, chủ xe phải có hộ khẩu Bắc Kinh, nếu không có cần phải chứng minh đã sinh sống ít nhất năm năm liền tại thành phố này, đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân. Điều kiện này sẽ loại bỏ phần lớn trong số hơn 10 triệu người nhập cư đang cư ngụ ở Bắc Kinh.

Sẽ có một cơ quan mới được thành lập để tổ chức “quay số” công khai hàng tháng. Thành phố Bắc Kinh cam kết sẽ dành 88% quota (trung bình 17.600 đăng ký mới mỗi tháng) cho các cá nhân. Các tổ chức như công ty, trường học… sẽ có 10%. Phần còn lại thuộc về những loại xe nhỏ phục vụ giao thông như xe taxi. Ngoài ra, các xe không có biển số Bắc Kinh sẽ phải đăng ký xin một giấy phép đặc biệt để được vào thành phố. Kể cả khi có giấy phép, các xe “ngoại tỉnh” này cũng không được xuất hiện ở khu trung tâm trong giờ cao điểm.

Các chuyên gia ở Trung Quốc lại cho rằng dù mạnh tay như vậy song các biện pháp này chỉ có thể giúp làm chậm tốc độ tồi tệ của điều kiện giao thông chứ khó mà thay đổi được tình thế. Giáo sư Jia Xijin, Đại học Thanh Hoa, nhận xét rằng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giao thông vận tải của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ còn đón nhận nhiều người đến hơn nữa. Tình trạng ùn tắc sẽ khó mà được chữa trị tận gốc.

Trong khi đó, như một hệ quả tất yếu của việc hạn chế đăng ký, tâm lý lo lắng đã khiến người dân Bắc Kinh đổ xô đi mua xe ôtô trong những tháng cuối năm. Lượng xe bán ra tính riêng trong tuần đầu tiên của tháng 12 đã đạt 20.000 chiếc, gấp hơn hai lần so với lượng xe tiêu thụ vào cùng kỳ năm ngoái.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông