Bạch Long Vĩ đảo quê hương…

17:31 27/11/2023

9h sáng 3/10/2023, con tàu đưa chúng tôi đến với huyện đảo Bạch Long Vĩ réo còi bắt đầu chuyến hải trình. Sau hơn 6 tiếng lênh đênh trên biển, tàu cập đảo tiền tiêu xa nhất của Tổ quốc trên Vịnh Bắc Bộ…

 

Bạch Long Vĩ - Hòn đảo tiền tiêu tràn đầy sức sống

Bạch Long Vĩ chỉ cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng 12 hải lý. Từ trên cao nhìn xuống, đảo có hình tam giác với chu vi 6,5km, diện tích phần nổi 2,5km2.

Mặc dù diện tích hẹp, song, đảo “Đuôi rồng trắng” giữ vị trí chiến lược đặc biệt về quốc phòng - an ninh. Vùng biển nơi đây là một trong 8 ngư trường lớn của cả nước.

Trước năm 1993, trên đảo chỉ có các đơn vị quân đội đóng quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. Cho tới ngày 9/12/1992, Chính phủ ban hành Nghị định số 15, chính thức thành lập huyện đảo Bạch Long Vĩ, trực thuộc thành phố Hải Phòng.

Lần đầu tiên đến đây, chúng tôi được thỏa sức khám phá bởi đi cùng là các anh, chị đang tham gia Trại sáng tác ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng”. Đặt chân tới đảo đã là hơn 3h chiều, cả đoàn tất bật mang quà tặng các em học sinh rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Bạch Long Vĩ - Hòn đảo tiền tiêu tràn đầy sức sống

Mới biết, hòn đảo từng có tên gọi là “Đảo Thanh niên” bởi theo tiếng gọi của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 62 đội viên Thanh niên xung phong gồm 32 nam và 30 nữ trên mọi miền đất nước đã tình nguyện đến đây.

Họ xung kích, vượt khó, quyết tâm xây dựng, lập nghiệp vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc giữa Vịnh Bắc Bộ.

Thời điểm đó, nơi đây như một hoang đảo cằn cỗi, khắc nghiệt với duy nhất một dãy nhà cấp 4 dành cho bộ đội cùng cát trắng, xương rồng và trúc anh đào…

Bạch Long Vĩ - Hòn đảo tiền tiêu tràn đầy sức sống

Bằng ý chí quật cường, lòng yêu Tổ quốc và sự lạc quan của tuổi trẻ, những con người quả cảm ấy đã biến hòn đảo hoang vu này trở thành đảo xanh đầy sức sống. Cũng kể từ đó, một “con đường trên biển” đã hình thành suốt hơn 30 năm qua.

Để rồi, từ một đảo xa bờ, không điện, không nước ngọt, kết cấu hạ tầng là con số 0, đến nay đã có trên 60 công trình, dự án được xây dựng, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội, gắn kết chặt che với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Nổi bật trong đó là hệ thống cung cấp nước ngọt từ hồ chứa với lượng tích trữ hơn 45.000m3 cùng nguồn điện lai ghép gió - mặt trời - diesel cung cấp điện 24/24h trong ngày.

Hoàng hôn trên đảo Bạch Long Vĩ

Năm 2022, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt hơn 490 tỷ đồng, thu ngân sách 920 triệu đồng. 9 tháng đầu năm 2023, con số đó là hơn 330 tỷ đồng, tổng thu hút vốn đầu tư trên 116 tỷ đồng. 

Cùng với đó, các mặt quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; công tác y tế, giáo dục và các hoạt động văn hoá đều được quan tâm dần đưa huyện đảo từng bước trở thành Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá sầm uất và là cột mốc biên giới vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển.

Trạm cấp nước Bạch Long Vĩ

8 giờ tối, tất cả những con đường trên đảo đã vắng lặng, chìm vào yên bình. Một vẻ yên bình có lẽ đã rất đỗi quen thuộc với người dân nơi đây, song lại vô cùng đặc biệt với những ai lần đầu có dịp ghé thăm đảo.

Đêm qua đi, mặt trời ló rạng kéo theo khắp nơi rộ lên tiếng chim họa mi, chích chòe... líu lo gọi bạn. Bạch Long Vĩ đã khoác lên mình màu áo mới, đón chào một ngày sôi động.

Công nhân vận hành Trạm cấp nước Bạch Long Vĩ

Dọc hai bên tuyến đường chính, những chiếc xe máy với chìa khóa vẫn cắm được người dân dựng cả ngày, chẳng ai ngó ngàng, cũng chẳng ai lo mất...

Người dân huyện đảo dù còn nhiều khó khăn nhưng hết thảy đều chân chất thật thà, nồng hậu, thân thiện, dễ mến. Những chia sẻ của bà con cũng tự nhiên như câu chuyện giữa những người trong gia đình đi xa trở về. Mọi thứ đều giản dị, chân thành, không chút màu mè.

Trạm cấp nước Bạch Long Vĩ

Trong thời gian vô cùng ngắn ngủi ở trên huyện đảo, Bạch Long Vĩ quả đã mở ra cho chúng tôi cả một thế giới đặc biệt bao la và hùng vĩ. Những bãi đá hoang sơ, sóng vỗ bạc đầu, bầu trời trong veo và đại dương xanh thẳm đã giao hòa cùng nhau tạo thành bức tranh tuyệt đẹp. 

Bạch Long Vĩ với tiếng hát, tiếng cười giòn tan, trong trẻo, nồng hậu tình người hòa cùng tiếng gió, tiếng sóng biển… tạo nên một bản tình ca đầy ngọt ngào, đọng lại trong ký ức chúng tôi về hòn đảo tiền tiêu với sức sống vô cùng mãnh liệt. 

TÚ QUYÊN

Từ khóa:Bạch Long Vĩ
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông