Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Bước chuyển mới sau gần 2 năm Công an chính quy về xã Lập Lễ

09:59 02/08/2021

Với những thành tích đã đạt được, năm 2020, Công an xã Lập Lễ được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Thời gian tới, tập thể CBCS Công an xã tiếp tục phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm giữ vững ANTT tại một xã trọng điểm có đường biên giới biển đảo.

ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM ANTT

Bất ngờ chúng tôi gặp lại Trung tá Phạm Văn Tường khi về công tác tại xã Lập Lễ, Thủy Nguyên. Dáng vóc vâm vam, tiếng cười thân thiện rổn rảng, giọng nói chuẩn thổ âm người Phục Lễ luyến láy đặc trưng của anh vẫn như những ngày đang công tác tại Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thủy Nguyên. Anh cho biết cũng từng luân chuyển công tác về Trạm Cảnh sát nhân dân Bến Rừng, đến cuối năm 2019 thì được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Lập Lễ.

.

Trải qua nhiều vị trí công tác với bề dày kinh nghiệm công tác Công an, thông hiểu mọi lĩnh vực đời sống xã hội nên khi thực hiện điều động của cấp trên đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, Trung tá Phạm Văn Tường cũng không nhiều bỡ ngỡ lắm.

Song với Lập Lễ, một xã có diện tích khoảng 1.175ha, trên 1,3 vạn dân, đông thứ 5 ở huyện Thủy Nguyên và được xác định là một trong những xã trọng điểm về ANTT của thành phố thì “tay cơ” phải cứng, tập thể Công an xã phải đoàn kết nhất trí cao mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung tá Phạm Văn Tường cùng CBCS Công an xã Lập Lễ trước giờ lên đường làm nhiệm vụ

Nghe những băn khoăn và tỏ vẻ ái ngại của chúng tôi với người đồng đội có nhiều điểm quý mến, Trung tá Tường chân thật giãi bày: Lập Lễ là xã có điều kiện phát triển kinh tế nên hết sức sôi động, ngành nghề chủ yếu là nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản xa bờ. Xã có nhiều điểm vui chơi giải trí, thuộc địa bàn có sàn sớm nhất Thủy Nguyên nên thu hút thanh thiếu niên quanh vùng đến nhảy nhót hát ca.

Nhiều loại phương tiện tham gia giao thông tấp nập ngày đêm, trong đó ý thức của một bộ phận các bạn trẻ chưa tốt nên tai nạn giao thông cũng là vấn đề rất quan ngại. Số đối tượng nghiện ma túy sau thời gian cai tập trung trở về địa phương tái nghiện, không công ăn việc làm gây nhiều vụ việc mất ANTT, nhất là trộm cắp xe máy, tài sản trong khu dân cư ngày càng trở nên tinh vi và có nhiều diễn biến phức tạp.

Thêm hơn một nghìn lao động từ các địa phương khác đến làm thuê cho trên 700 phương tiện đánh bắt xa bờ của bà con Lập Lễ, cuốn theo vô số phiền hà rắc rối, như tệ nạn cờ bạc, rượu chè, ma túy, thậm chí cả trốn nã cũng theo về nương náu nơi đây…

ĐỘT PHÁ VÀO KHÂU YẾU, VIỆC KHÓ

Kiện toàn xong tổ chức, Công an xã Lập Lễ đã khẩn trương khảo sát địa bàn, chủ động nắm tình hình kịp thời tham mưu cho cấp úy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Trọng tâm là nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Công an, tạo thế chủ động trong phòng, chống tội phạm, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của Lập Lễ.

Công an xã tuần tra kiểm soát tại khu vực cảng cá Mắt Rồng

Trung tá Phạm Văn Tường cho hay: Công an xã trước kia ít trực đêm, chỉ khi địa bàn xảy ra vụ việc, anh em mới có mặt. Để khắc phục, Chỉ huy đơn vị đã xây dựng kế hoạch phân trực 24/24h, lên các phương án tuần tra kiểm soát ban đêm với cung giờ từ 24h đến 5h sáng hôm sau.

Tuyến giao thông, xóm thôn nào cần tuần tra kể cả chốt điểm mật phục, ca kíp trực chỉ được biết trước 10 phút trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, Công an xã Lập Lễ đã tổ chức 120 lượt tuần tra kiểm soát, giải quyết tốt các vụ việc phát sinh trong nội bộ nhân dân, không để mâu thuẫn kéo dài, tình hình ANTT cũng theo đó tốt lên.

Mâu thuẫn dẫn đến đánh cãi chửi nhau, gây thương tích, thậm chí là trọng án giết người, đây cũng là vấn đề nổi cộm của Lập Lễ từ trước tới nay. Ấy là khi tàu thuyền của ngư dân đi khơi đi lộng trúng vụ tôm cá lớn, thường cứ sau 4 nước (20 ngày/nước). Sau những ngày lao động vất vả trên biển, túi người nào cũng rủng riểng tiền khi lên bờ là rủ nhau ăn nhậu triền miên.

Công an xã tuần tra kiểm soát tại khu vực cảng cá Mắt Rồng

Nghề sông nước ai cũng phong cách hào sảng, ăn chơi tới bến và khi ma men khiến đầu óc mọi người chung chiêng thì hay xảy ra va đụng. Đó là chưa nói tới trai làng, thanh thiếu niên từ các xã lân cận như Phả Lễ, Phục Lễ, Ngũ Lão kéo đến tụ vạ, bên Quảng Yên, Quảng Ninh kéo sang vào quán karaoke, lên sàn giậm giật bay lắc, giẫm chân nhau, động chạm với ngư dân người Thanh Hóa, Nghệ An cũng tham dự nhảy nhót hát ca. Không tháng nào không có vụ việc cố ý gây thương tích xảy ra.

Nhằm cải thiện tình hình tại các điểm công cộng thì vấn đề cốt lõi là phải đẩy mạnh các hoạt động trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT.

Theo đó, Công an xã Lập Lễ đã phối hợp với các đội nghiệp vụ, các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý cư trú, nhất là với người nước ngoài, số công nhân thuê trọ làm việc tại Khu công nghiệp VSip, người lao động tự do đến làm việc và cư trú trên địa bàn, tăng cường kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nhà nghỉ, quán karaoke, internet…) không để phát sinh vấn đề phức tạp về TTATXH.

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được củng cố một bước, vừa tổ chức phát động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh và tố giác tội phạm, vừa tập trung nắm bắt tình hình sớm phát hiện mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết. Mô hình phong trào Cụm liên kết ANTT các xã Lập Lễ, Phả Lễ, Phục Lễ với Đồn Biên phòng Tràng Cát được Công an xã tiếp tục quan tâm duy trì, phát huy hiệu quả.

Nhờ những nỗ lực nhất định nên bước đầu các vụ đánh cãi chửi nhau, cố ý gây thương tích, làm mất TTCC trên địa bàn xã Lập Lễ có chiều hướng giảm song vẫn diễn biến khá phức tạp. 6 tháng đầu năm 2021 vẫn còn 4 vụ việc, nguyên nhân chú cháu uống rượu vào mâu thuẫn chém nhau, thanh niên va chạm nhau trên mạng từ thị trấn Minh Đức sang Lập Lễ đánh nhau, tranh chấp tại quán cà-phê…

Trên đường tuần tra

Công an xã đã chuyển 1 vụ lên CAH Thủy Nguyên để xử lý. Trung tá Tường nói vui: Cũng do Covid-19 nên hàng quán đóng cửa, không còn điểm tụ tập đông người nên hạn chế vụ việc xảy ra, Công an được nhàn đi rất nhiều. Cũng do Công an xã ngày càng làm bài bản chính quy hơn nên đối tượng vi phạm lĩnh vực này cũng phải chờn, điểm nhấn là công tác phối hợp với các xã bạn, với các lực lượng Cảnh sát đường thủy, Biên phòng, Cảnh sát biển đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lên một bước mới, đặc biệt là trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trong năm 2020, trên địa bàn xã Lập Lễ xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự; 6 tháng đầu năm 2021, xảy ra 11 vụ, trong đó có 6 vụ gồm 6 đối tượng phạm tội về ma túy, bắt 3 đối tượng trốn truy nã. Điển hình: Đêm 28-12-2020, CAX Lập Lễ tuần tra khu vực Cảng cá Mắt Rồng.

Bất chợt Trần Văn An, sinh 1994, ở thôn Bảo Kiếm từ dưới thuyền chạy vọt lên, gần vượt qua hàng quân 10 người. An là đối tượng nghiện ma túy, chắc hẳn có tật giật mình nên định tháo chạy, khi qua nơi Trung tá Tường đứng anh chỉ gẩy nhẹ chân khiến đối tượng An ngã xõng xoài.

Ngay sau đó, An chỉ ra “cái tật” của mình: Trong cốp xe An dựng trên bờ còn 3 “sâu” heroin. Trước đó, An đi mua 4 “sâu” ma túy, mang 1 “sâu” xuống thuyền sử dụng vừa xong thì lực lượng Công an tuần tra đến nên hốt hoảng bỏ chạy.

Công an xã tuần tra, kiểm soát tại các tuyến giao thông trên địa bàn

Khoảng cuối tháng 5-2021, CATP tỉnh Quảng Ninh phát hiện đối tượng truy nã Lê Văn Hòa, sinh 1995, ở Tân Lập, Uông Bí về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đang lẩn trốn tại xã Lập Lễ. Lực lượng truy bắt vây ráp rà soát suốt đêm đến gần 5 giờ sáng nhưng vẫn không thấy Hòa đâu nên đành rút quân và gửi lại “thông điệp” cho Công an xã “nhờ bắt hộ”.

Hóa ra Hòa lẩn trốn trong nhà trọ của bạn gái. Cô này đăng ký tạm trú chỉ có một mình nhưng chứa chấp kẻ truy nã, trong 1 tháng di chuyển chỗ ở mấy lần. Mất cả tuần rà soát, đến ngày 29-5, Công an xã đã tóm được Hòa. Tất cả là nhờ “tai mắt” nhân dân-Trung tá Tường cho biết.

CẦU NỐI Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN

Công an chính quy về xã tuy bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, song Lập Lễ vẫn còn nhiều vấn đề bất ổn, như: khiếu kiện về đất đai, phong trào còn chưa phát động thường xuyên, sâu rộng, chưa phát huy hiệu quả trong đấu tranh và tố giác tội phạm, người dân ngại va chạm né tránh nên còn bị động trong nắm tình hình, một bộ phận thanh niên khi chạy xe nẹt pô, lạng lách đánh võng, tệ nạn ma túy trong dân còn yếu ở khâu tuyên truyền và vận động, xử lý rất khó.

Có con nghiện gọi bố mẹ bằng thằng này con kia. Con nghiện về xin vợ 500 nghìn để chơi ma túy, không được đáp ứng, liền ra tháo cả đầm cá của gia đình chỉ vài ngày nữa là thu hoạch.

Cũng phải lần hồi tháo gỡ từng vấn đề - Trung tá Phạm Văn Tường chia sẻ. Ví như kết hợp với Ủy ban MTTQ, với các ban ngành, đoàn thể vận động tuyên truyền các hội viên, đoàn viên trong gia đình không có người mắc nghiện ma túy, mắc các tệ nạn xã hội và không vi phạm pháp luật, chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Công an xã tuần tra, kiểm soát tại các tuyến giao thông trên địa bàn

Cùng với đó, Công an xã tăng cường các biện pháp tuần tra canh gác bảo vệ tài sản cho nhân dân, quản lý chặt các đối tượng, kiên quyết không để tội phạm có “đất sống” tại Lập Lễ, kiên quyết bắt và xử lý các hoạt động tội phạm về ma túy kết hợp với các biện pháp hành chính để làm trong sạch địa bàn. Năm 2020, đơn vị đã lập 10 hồ sơ giáo dục tại xã; lập 7 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 4 đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm Gia Minh; 6 th, áng đầu năm 2021, đưa 6 đối tượng đi cai nghiện, trong đó có 1 trường hợp tự nguyện.

Công an chính quy về xã xuống dân, gần dân, vừa tuyên truyền vận động chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa thông tin tuyên truyền các phương thức thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, trộm cắp, cướp giật để bà con nâng cao cảnh giác bảo vệ tài sản.

Bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, đến với từng người dân, lắng nghe hoàn cảnh tâm tư tình cảm nguyện vọng của bà con, các anh từng bước thiết lập chiếc cầu nối vững chắc giữa ý Đảng, lòng dân, tham mưu cấp ủy, chính quyền trúng và đúng để tháo gỡ những vấn đề quốc kế dân sinh địa phương còn đang vướng mắc. Bà con tin tưởng, không hiếm lần nửa đêm nửa hôm còn gọi điện thoại hoặc lên tận trụ sở gặp Trưởng Công an xã báo cáo tình hình có liên quan đến ANTT.

Được sự chỉ đạo về chuyên môn của Công an huyện Thủy Nguyên và chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Lập Lễ nên hiệu quả giải quyết công việc của Công an xã đạt rất cao.

Ông Đinh Văn Ba, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lập Lễ cho biết: Kể từ khi có cán bộ Công an chính quy về xã, lực lượng Công an xã Lập Lễ đã triển khai nghiêm túc bài bản việc tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó đã nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở; qua đó tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng ủy, chính quyền địa phương.

Đáng chú ý, việc điều động, bố trí Công an chính quy đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách trước đây, như quân số không ổn định, không được đào tạo bài bản, xử lý vụ việc bị vướng quan hệ gia đình, dòng họ nên ngại va chạm, không kiên quyết.

Có thể nói, tình hình an ninh trật tự thời gian qua tại xã Lập Lễ có những chuyển biến tích cực, rõ nét, các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội giảm hẳn. Qua đó góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương và đem lại cuộc sống bình yên hơn cho nhân dân. Đặc biệt trong các sự kiện trọng đại của đất nước và thành phố như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thực hiện cấp CCCD gắn chip điện tử, chống dịch Covid-19, triển khai công tác PCCC, có Công an chính quy giúp một tay, công việc của xã đều “chạy” trơn tru, không xảy ra tình huống bất ngờ…

Để giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm 2020, thời gian tới tập thể CBCS Công an xã tiếp tục phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa, bảo đảm ANTT tại một xã trọng điểm có đường biên giới biển đảo. “Bên cạnh đó, như mong muốn của bà con cần bổ sung thêm quân số để CAX Lập Lễ đủ mạnh, có trụ sở mới khang trang tạo điều kiện cho anh em trong tiếp dân, sinh hoạt và cũng để tạo thêm cái uy nghiêm của lực lượng Công an chính quy khi về xã bám cơ sở”-Trung tá Phạm Văn Tường chia sẻ thêm.

Thiếu tá Lý Thị Thùy Dương

CAQ Ngô Quyền

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông