Bài dự thi “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”: “Cây sáng kiến” trong thực hiện cấp căn cước công dân

15:15 22/07/2021

Đó là Trung úy Lưu Ngọc Dân, công tác tại Công an xã Bắc Sơn, huyện An Dương. Là người hòa nhã, năng động, ham học hỏi, tích cực rèn luyện, có ý thức kỷ luật tốt nên anh nhanh chóng thích nghi với công việc dưới địa bàn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Khi được phân công vào "chiến dịch" cùng đồng đội thu thập dữ liệu thông tin dân cư và thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, từ tháng 4-2021, Trung úy Lưu Ngọc Dân đi sớm về khuya, luôn tận tâm với công việc nên nảy sinh nhiều sáng kiến hay, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Động lực thôi thúc để anh và đồng đội hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp CCCD hằng ngày bắt nguồn từ những suy nghĩ khi giải quyết những công việc liên quan đến ANTT là làm sao để người dân được thuận tiện hơn trong làm thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, đạt đến mức công nghệ số. Do đó, khi bắt tay vào Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD là "chiến dịch" quan trọng nhưng đầy khó khăn, nên ngay khi đươc lãnh đạo Công an huyện phân công, anh xung kích tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ để góp phần bảo đảm kịp tiến độ.

Trong thời gian đầu, nhận thấy việc triển khai cấp CCCD còn gặp rất nhiều khó khăn nên Trung úy Dân đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Công an các xã, thị trấn, tranh thủ nền tảng mạng xã hội, loa phát thanh xã, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền vận động, thông báo người dân chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD.

Tiếp đó, lần đầu vận hành sử dụng các phương tiện chuyên dụng, nhiều CBCS chưa sử dụng thành thạo và gặp một số vướng mắc không thể tránh được như: máy bị treo hay các lỗi thông thường, hệ thống phần mềm phải được cập nhật thường xuyên, cách lắp đặt, bảo quản và sử dụng phương tiện, thậm chí chụp ảnh thao tác thật nhanh, chưa thật chuyên nghiệp...

Trung úy Dân nhờ vừa làm vừa học hỏi nên vẫn thực hiện tốt công việc của mình, đồng thời truyền đạt các kỹ năng giúp đồng đội trong các khâu làm thủ tục, vận hành phương tiện đạt hiệu suất cao. Ngoài ra, tận dụng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của mình, anh còn đến tận các điểm cấp CCCD khác trên địa bàn để hướng dẫn tận tình và chia sẻ kinh nghiệm cho các Tổ cấp CCCD nắm rõ cách sử dụng vận hành, dễ dàng xử lý các lỗi thông thường của máy.

Với khối lượng công việc lớn mà anh và đồng đội phải kham là hoàn thành 600 hồ sơ mỗi ngày, trong khi 2 bộ máy với công suất tối đa chỉ 150 hồ sơ/ngày/máy. Đây là bài toán khá nan giải, ngoài quyết tâm cao còn phải có ý chí dám nghĩ dám làm, anh và đồng đội không chịu khuất phục trước sự giới hạn của máy. Trong ngày đầu tiên, anh vừa làm, vừa nghiên cứu và đã tìm ra cách khắc phục những hạn chế của thiết bị để nâng số lượng cấp CCCD mỗi ngày.

Trước đây, cứ mỗi lần vượt quá công suất thì máy lăn tay bị nóng lên làm hệ thống dừng hoạt động, cán bộ công an và người dân đều phải chờ máy nguội mới làm được tiếp. Để khắc phục lỗi này, Trung úy Dân đã sử dụng chiếc quạt máy làm hạ nhiệt cho máy lăn tay, vấn đề nhanh chóng được giải quyết.

Lấy vân tay làm CCCD gắn chíp điện tử

Với trường hợp da tay người dân bị ẩm ướt không lăn tay được, anh dùng đến chiếc máy sấy tóc. Vậy là dụng cụ này được dùng để làm khô nhanh da tay, từ đó tăng tính nhận dạng trong quá trình thu thập dữ liệu vân tay. Anh còn chủ động đề xuất Công an các xã, thị trấn bố trí bồn rửa tay, nước sát khuẩn, khăn lau để người dân lau sạch tay trước khi vào làm thủ tục, giúp dấu vân tay của người dân dễ thu nhận hơn. Từ những sáng kiến tưởng như đơn giản đó, nhưng nâng công suất nhiều máy đạt gấp đôi lại bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tâm huyết với công việc nên Trung úy Dân chú ý tới từng khâu trong cấp CCCD. Để bảo đảm việc cấp CCCD được diễn ra liên tục xuyên suốt thời gian, vừa không để máy chờ người và người chờ máy, anh đã nghĩ ra cách cho người dân lấy số thứ tự tránh trường hợp chờ đợi, tụ tập đông người. Qua đó, người dân cảm thấy hài lòng và cũng tăng cường thêm 1 bước công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và luôn đảm bảo tiêu chuẩn “5K’’ do Bộ Y tế khuyến cáo.

Luôn vì dân mà hành động, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống cho mình, Trung uý Lưu Ngọc Dân đã tận tụy, hết mình với công việc, năng nổ với nhiều sáng kiến có hiệu quả phục vụ cho công tác Công an, một tấm gương thật đáng biểu dương.

 Thượng úy Đinh Văn Huynh

Phòng Cảnh sát cơ động - CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông