Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Đại úy Vũ Cao Cường - Trưởng Công an xã Bạch Đằng: Tận tâm, tận lực trong cao điểm cấp Căn cước công dân

18:28 13/08/2021

Từng theo học chuyên ngành Điều tra tội phạm TTXH và sau đó đã dành gần 6 năm theo học chuyên ngành Quản lý hành chính về TTXH tại Học viện Cảnh sát nhân dân, năm 2014, Đại úy Vũ Cao Cường về nhận công tác tại địa bàn cơ sở Công an huyện Tiên Lãng. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, như: cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, đến tháng 12-2019, Đại úy Cường được cấp trên bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Công an xã Bạch Đằng.
Công an huyện Tiên Lãng thực hiện quá trình cấp CCCD tại điểm lưu động

Đại úy Cường luôn được CBCS trong đơn vị và người dân biết đến là do anh luôn phát huy sức trẻ, năng nổ, đi đầu trong mọi công việc của đơn vị, tập thể, tích cực tham gia vào các phong trào quần chúng, thêm vào đó là tinh thần nhiệt huyết, tận tụy, dám nghĩ, dám làm.

Triển khai 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc CATP Hải Phòng, Công an huyện Tiên Lãng đã lãnh đạo, chỉ đạo CBCS không quản ngày đêm phục vụ nhân dân, quyết tâm đạt tiến độ và chỉ tiêu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến nay Công an huyện Tiên Lãng đã cấp được trên 115.000 căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn toàn huyện.

  Khi được phân công vào "chiến dịch" cùng đồng đội thu thập dữ liệu thông tin dân cư và thu nhận hồ sơ CCCD, hơn 6 tháng qua, Đại úy Vũ Cao Cường luôn đi sớm về khuya, có những sáng kiến hay, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Xác định đây là "chiến dịch" quan trọng nhưng đầy khó khăn, nên ngay khi được lãnh đạo Công an huyện phân công, anh đã gương mẫu xung kích đi đầu tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ để thúc đẩy tiến độ cấp CCCD cho người dân.

Trong thời gian đầu, nhận thấy việc triển khai cấp CCCD trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn nên Đại úy Cường đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Công an các xã, thị trấn làm tốt công tác thông tin tuyên truyền vận động người dân, thông báo người dân chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để mang theo khi đến làm hồ sơ thủ tục cấp CCCD.

Đại úy Vũ Cao Cường thu nhận vân tay cho công dân

Chỉ tiêu giao Công an huyện Tiên Lãng phấn đấu hoàn thành 600 hồ sơ mỗi ngày, trong khi 2 bộ máy được thành phố cấp hoạt động với công suất tối đa chỉ 250 hồ sơ/ngày/máy. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp càng gây khó khăn cho tiến độ thực hiện dự án, mọi sự đã khó càng thêm khó nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, Đại úy Cường đã vừa làm, vừa nghiên cứu và đã tìm ra cách khắc phục những hạn chế của thiết bị để nâng số lượng cấp CCCD mỗi ngày. 

Anh còn chủ động tham mưu đề xuất cấp thêm phương tiện, thành lập các tổ cấp CCCD lưu động tại các xã xuyên suốt 24/24 giờ hằng ngày, kể cả các ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật, thậm chí đến tận nhà những công dân thuộc diện chính sách để phục vụ hết mình.

Tại Công an các xã, thị trấn anh đề xuất trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế, khăn lau để người dân làm sạch tay trước khi vào làm thủ tục, giúp dấu vân tay của người dân dễ thu nhận hơn kết hợp phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ những sáng kiến đó, Công an huyện Tiên Lãng đã cung cấp CCCD gắn chíp điện tử cho hầu hết công dân đến độ tuổi làm CCCD và những công dân có nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Vào lúc 23h30’, khi mà hầu hết nhà nhà đã đóng cửa, đường xá đã vắng người, mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán cũng đã dừng, thì tại Ủy ban nhân dân xã Bạch Đằng vẫn còn đông người đang tập trung chờ được làm thủ tục cấp CCCD. Tại đây, tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Tiên Lãng do Vũ Cao Cường phụ trách vẫn miệt mài, tận tình tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý hồ sơ để cấp thẻ căn cước cho người dân trên địa bàn.

Hưởng ứng công tác vận động, tuyên truyền người dân đi làm CCCD gắn chíp điện tử, Đại úy Cường còn sử dụng chính xe ô tô cá nhân của mình để đưa đón công dân xã Bạch Đằng và các xã xa trung tâm huyện, đặc biệt là những người già yếu, khó khăn trong việc di chuyển, các công dân thuộc diện gia đình chính sách đến nơi cấp CCCD. Anh còn tiên phong trong việc trung chuyển các trang bị, phương tiện kỹ thuật từ các điểm lưu động ở xã này sang xã khác trong suốt “chiến dịch”.

“Có những đêm anh ấy thức trắng để xử lý hồ sơ căn cước cho công dân. Nghỉ dăm ba phút là lại tiếp tục công việc” - Đồng chí Trần Trọng Thắng, Phó trưởng Công an xã Bạch Đằng chia sẻ. “Anh ấy quá tận tâm với công việc. Bệnh nằm ốm trên giường mà vẫn gọi điện hướng dẫn các cán bộ trong tổ lưu động xử lý các sự cố máy tính, máy in, máy lăn tay” - Đồng chí Phạm Văn Tiến, cán bộ tổ cấp CCCD lưu động cho biết. Bên cạnh việc hoàn thành công tác chuyên môn thì Đại úy Vũ Cao Cường còn gánh trên vai trách nhiệm với gia đình, chăm lo cho con cái. Nhiều lúc, anh còn nói đùa rằng hết đợt công tác này có lẽ vợ con sẽ quên luôn cả mặt anh, bởi ngày nào cũng tất bật ra khỏi nhà đi làm từ lúc mọi người chưa dậy, về đến nhà thì gia đình đã ngủ cả rồi.

Tuy nhiên, tạm gác hết những âu lo ấy lại, tinh thần làm việc của Đại úy Cường vẫn hăng say, nhiệt huyết, vẫn tận tình hướng dẫn, giải thích cho công dân về quy trình cấp CCCD. Có những lần do bị dồn nhiều, tốc độ máy lăn vân tay chậm, vì vậy có người dân phải chờ đợi lâu dẫn đến chán nản, không ít trường hợp có thái độ, lời nói thiếu hợp tác với lực lượng công an.

Một số khác tuy đã được hướng dẫn, giải thích nhiều lần nhưng không hiểu các quy định của pháp luật, thắc mắc về mức thu phí khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể, cũng dẫn đến việc có ý kiến này nọ với các đồng chí trong tổ công tác gây không khí căng thẳng bức xúc. Trong những tình huống như vậy, anh vẫn cố gắng kiên nhẫn giải thích cho nhân dân về mức thu phí, nhẹ nhàng hướng dẫn kiểm tra, đối chiếu thông tin trong tờ phiếu dữ liệu dân cư.

Với vai trò Tổ trưởng, anh cũng rất quan tâm đến các đồng chí làm trong tổ lưu động của mình và các tổ lưu động khác. Thế nên rảnh lúc nào là anh cũng cố gắng hỗ trợ thêm cho các đồng chí khác nhập thông tin vào máy tính, lấy vân tay, chụp ảnh thay cho các đ/c tranh thủ đi ăn cơm, có thời gian nghỉ ngơi đôi chút. Thậm chí, anh còn đánh xe của mình để chuyển các trang thiết bị từ điểm ít dân đến các điểm đông dân đang chờ làm CCCD để tiến độ thu nhận và xử lý được nhanh hơn.

Thật không thể diễn tả hết được những vất vả, hy sinh thầm lặng của người chiến sỹ Công an nhân dân nói chung và Đại úy Vũ Cao Cường nói riêng trong triển khai 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Tất cả chỉ biết cố gắng hết mình cho chiến dịch thắng lợi, làm việc không quản ngày đêm với tinh thần “Hết việc chứ không hết giờ”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, không ngại khó, ngại khổ để vượt lên hoàn cảnh ngặt nghèo về điều kiện làm việc, về thời tiết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, theo đúng lời thề danh dự của lực lượng công an nhân dân “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Tổ quốc và nhân dân cần đến”. 

Thiếu úy Nguyễn Duy Khánh

Công an huyện Tiên Lãng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông