Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Người chiến sỹ ấy…

19:06 18/08/2021

Tôi chắp bút viết bài dự thi này vào đúng dịp tháng 7, khi các hoạt động kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng, tôi nghĩ đến anh, Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt, người thương binh Công an luôn giản dị, khiêm tốn, giàu ý chí nghị lực mà cũng rất đỗi dũng cảm, can trường. Trong tâm tưởng tôi vào giờ khắc ấy lại reo vang khúc nhạc “Người chiến sỹ ấy, ai đã gặp anh, không thể nào quên…”.

Không sờn lòng trước hiểm nguy

Ấn tượng về Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt, Trưởng Công an xã Đông Hưng đối với tôi là nụ cười tươi rói, khuôn mặt nam tính hiền lành, ánh mắt toát lên sự cương nghị, mạnh mẽ và thông minh.

Anh vừa đi triển khai công tác phối hợp với các ban, ngành địa phương thực hiện gấp nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 do Hải Phòng mới phát hiện thêm ca dương tính trong cộng đồng. 10h30’, cái nắng gay gắt buổi trưa hè trên vùng đất ven biển phía đông nam huyện Tiên Lãng càng làm cho không khí thêm oi nồng trong căn phòng làm việc của trụ sở Công an xã.

Lau vội những giọt mồ hôi còn vương trên trán, Thiếu tá Đạt vào chuyện hết sức tự nhiên, khi nói về vùng đất Nam Hưng quê mình, về người bố là một cán bộ Công an đã nghỉ hưu, động lực để anh trở thành người chiến sỹ CAND giống cha với ước mơ được đội trên đầu chiếc mũ kepi có ngôi sao vàng lấp lánh, được cùng đồng đội miệt mài, say mê trên những hành trình phá án hay những cung đường tuần tra bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt nhận công tác và đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng

Ước mơ trở thành sự thật vào năm 2003, anh được tuyển vào lực lượng Công an, được học tập và rèn luyện dưới mái trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I, khoa Cảnh sát giao thông. Ra trường, anh được phân công công tác về Đội CSGT-TT - 113, CAH Tiên Lãng.

Từ ngày ấy, chàng thanh niên Nguyễn Bá Đạt luôn xung phong có mặt tại các điểm nóng về giao thông, trật tự trên địa bàn giữ cho những cung đường trên quê hương được bình yên. Năm 2007, trên đường tuần tra đảm bảo ANTT trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Tổ công tác của CAH Tiên Lãng, trong đó có đồng chí Nguyễn Bá Đạt, phát hiện một đối tượng vi phạm Luật GTĐB và gây rối TTCC.

Để không ảnh hưởng tới kỳ thi quan trọng của các cháu học sinh, Tổ công tác đã nhanh chóng trấn áp đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng đã chống đối quyết liệt và bất ngờ rút dao bấm đâm vào sườn trái đồng chí Đạt. Được đồng đội đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng cũng từ ấy anh mang trong mình vết thương chẳng bao giờ chịu “nguôi yên” mỗi khi trái gió, trở trời.

Sau khi phục hồi sức khỏe, Nguyễn Bá Đạt trở lại công tác và không ngừng cố gắng, phấn đấu lập được nhiều thành tích, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua. Năm 2015, anh luân chuyển công tác về Đội An ninh, CAH Tiên Lãng. Tại đây, anh nỗ lực phấn đấu và được bổ nhiệm Phó Đội trưởng Đội An ninh, rồi Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, trật tự - 113. Ở vị trí công tác nào anh cũng đều xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao

Khi biết thông tin CATP thực hiện Đề án đưa Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã của Bộ Công an, Nguyễn Bá Đạt là một trong những cán bộ đầu tiên viết đơn xung phong nhận nhiệm vụ. Ngày 28-3-2019, đại diện CATP đã trao quyết định cho đồng chí đến nhận công tác và đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng.

Người thương binh giàu ý chí, nghị lực

Đông Hưng là một xã ven biển nằm phía đông nam của huyện Tiên Lãng, cách trung tâm thị trấn 14km với diện tích tự nhiên 1.420ha. Xã có 5 thôn, dân số khoảng hơn 8000 nhân khẩu. Nơi đây có nhà thờ của Giáo xứ Tân Hưng với hơn 1000 giáo dân. Những năm qua, cùng với đà phát triển chung của thành phố, Đông Hưng cũng chuyển mình, trở thành một trong những xã điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cơ cấu cây trồng chuyển dịch biến hành, tỏi thành những cây hoa màu chủ lực, kết hợp xen canh, gối vụ với lúa, thuốc lào, ớt; tăng diện tích nuôi trồng thủy sản. Thu nhập bình quân tăng, đời sống bà con ngày khấm khá hơn. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển kinh tế cũng kéo theo nhiều vấn đề tiềm ẩn những yếu tố phức tạp liên quan đến ANTT, như: Cờ bạc, rượu chè, mâu thuẫn đất đai, thanh niên tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng…

Thời gian đầu, lực lượng Công an chính quy về xã Đông Hưng gặp không ít khó khăn, vất vả do cơ sở vật chất nhiều thiếu thốn, nơi ăn chốn ở còn tạm bợ, lực lượng mỏng có 3 đồng chí và đều xa nhà, Công an bán chuyên trách thì tuổi đời đã cao… Tuy nhiên, vượt lên tất cả, ngay từ những ngày đầu tiên, đồng chí Nguyễn Bá Đạt đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, công tác chuyên môn.

Anh đã đi xuống địa bàn từng thôn xóm để nắm bắt tình hình; nghiên cứu, tìm hiểu phong tục, tập quán, đời sống của người dân địa phương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để làm cơ sở xây dựng quy trình làm việc theo hướng vì nhân dân phục vụ. Anh luôn quán triệt với các đồng chí Công an viên phải đặc biệt chú trọng mối quan hệ tiếp xúc với nhân dân, luôn tận tình, hòa nhã, giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Trải qua nhiều môi trường công tác khác nhau như giao thông, trật tự, an ninh, Thiếu tá Đạt có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các văn bản pháp luật, xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT. Anh đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm đó cho các đồng chí khác và trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho từng cán bộ. Chỉ sau một thời gian ngắn, các đồng chí Công an viên đã nắm rõ quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin trình báo của người dân, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, thuận lợi cho dân.

Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt, lực lượng Công an xã đã thực hiện các bước công tác hết sức bài bản, từ điều tra cơ bản đến xây dựng kế hoạch phân trực “24/24h”. Do đó, khi trong xã, người dân có vấn đề gì cần Công an giải quyết thì ngay lập tức CBCS có mặt để kịp thời hóa giải được nhiều vụ va chạm, nhiều vụ gây rối trật tự hay mâu thuẫn hiềm khích cá nhân.

Trước đây, Công an xã bán chuyên trách thường tiếp nhận vụ việc và đa phần chuyển lên Công an huyện phối hợp xử lý. Từ ngày có các đồng chí Công an chính quy về xã, phần lớn các vụ việc đã được các anh giải quyết ngay tại cơ sở. Điển hình: xử lý hành chính 15 vụ cờ bạc với 18 đối tượng, phạt 18 triệu nộp kho bạc nhà nước; lập 12 hồ sơ giáo dục tại xã; đưa 2 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng triệt phá 3 vụ đánh bạc có quy mô tổ chức, khởi tố 25 đối tượng…

Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt luôn tâm niệm, để công tác tốt tại cơ sở, trước hết phải gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân. Muốn vậy, Công an xã phải xuống tận cơ sở nắm chắc tình hình, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức phòng, tránh đồng thời giúp lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Gần đây nhất, nhờ tin báo tố giác của người dân, anh đã tổ chức lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ bắt quả tang 2 tàu khai thác cát trái phép tại cửa sông Thái Bình, thuộc địa phận xã Đông Hưng.

Sau đó, anh cùng các đồng đội phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, Đồn Biên phòng Vinh Quang và Công an các xã giáp ranh tăng cường tuần tra, nắm tình hình để không tiếp diễn tình trạng khai thác cát trái phép, ảnh hưởng đến đê phòng hộ biển và khu vực nuôi trồng thủy sản của nhân dân.

Thắm tình quân dân

Để làng xã trong ấm ngoài êm, Thiếu tá Đạt không ngại nắng mưa, khuya sớm lăn lộn bám địa bàn cơ sở, say sưa với các phần việc mảng công tác đem lại sự bình yên cho địa bàn. Anh và các đồng chí trong Ban Công an xã đã phối hợp các ban ngành tại địa phương tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tiếp xúc giáo dân để từ đó nắm bắt được những mong muốn, nguyện vọng của bà con và tìm cách giải quyết, tháo gỡ. Từ đó, các hoạt động tôn giáo luôn đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid - 19 theo chỉ thị Ủy ban nhân dân thành phố.

Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt cùng đồng đội

Do đó, từ năm 2019 đến nay, tình hình an ninh tôn giáo tại Đông Hưng ổn định, không có vụ việc phức tạp. Bà con giáo dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước và quy định của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động như vận động con em lên đường nhập ngũ, tham gia bầu cử, chung tay xây dựng “Giáo xứ bình yên, kính chúa, yêu nước”…

Thời gian qua, Thiếu tá Đạt và Ban Công an xã đã có sáng kiến chủ trì, phối hợp với Mặt trật Tổ quốc và các tổ chức khác của xã xây dựng mô hình “tự quản” thành một mạng lưới rộng khắp, liên kết chặt chẽ từ Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân đến Câu lạc bộ Cựu chiến binh tự quản, Giáo họ tự quản… đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lên một tầm cao mới, tạo “thế trận lòng dân” vững chắc.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp vừa qua, các Tổ tự quản dưới sự điều hành của Ban Công an xã thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử. Nhờ đó, xã Đông Hưng được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao nhất huyện.

Một việc làm thiết thực khác của Thiếu tá Nguyễn Bá Đạt cũng được chính quyền địa phương và nhân dân xã Đông Hưng ghi nhận, đánh giá cao: Anh đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Đông Hưng rà soát, lập danh sách thương binh, liệt sỹ, thân nhân gia đình chính sách, người có công với Cách mạnh, người bị chất độc màu da cam; đồng thời, phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAH Tiên Lãng tổ chức làm Căn cước công dân miễn phí tại Trụ sở UBND xã Đông Hưng cho 97 đối tượng thuộc diện trên.

 Ghi nhận và biểu dương thành tích trên, năm 2020, đồng chí Nguyễn Bá Đạt được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, giấy khen của Giám đốc CATP và được nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Thành tích đó đã đóng góp không nhỏ để Công an xã Đông Hưng đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. 

Đồng chí Vũ Văn Để, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng khẳng định: “Từ khi có các đồng chí Công an chính quy, tình hình ANTT tại Đông Hưng được đảm bảo tốt hơn, đời sống nhân dân ổn định, kinh tế phát triển. Đảng ủy, UBND xã Đông Hưng hết sức ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của đồng chí Nguyễn Bá Đạt nói riêng và Ban Công an xã Đông Hưng nói chung.

Chúng tôi đánh giá cao về sự hiệu quả, thiết thực của đề án đưa Công an chính quy xuống xã của Bộ Công an.” Nhưng có lẽ danh hiệu cao quý nhất mà Nguyễn Bá Đạt và đồng đội của anh có được chính là tình cảm yêu thương, trân trọng của nhân dân xã Đông Hưng dành cho lực lượng Công an xã. Ông Nguyễn Thế Chu, người dân thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng phấn khởi chia sẻ: Hai năm trở lại đây, khi có các đồng chí Công an chính quy, cả thôn không còn xảy ra tình trạng trộm cắp, thanh niên cũng bớt tụ tập gây rối, người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Đồng hồ điểm 12 giờ, Thiếu tá Đạt mời tôi ở lại ăn cơm cùng anh em để trải nghiệm một phần cuộc sống của người lính đang thực hiện nhiệm vụ bám xã, bám làng. Mâm cơm trưa có bát canh rau, bát mắm cáy và đĩa thịt rang. Anh “khoe”: Rau và mắm cáy là được bà con trong xã cho. Người dân Đông Hưng tuy nghèo nhưng đôn hậu, tốt bụng và rất yêu quý anh em Công an. Do phải sống xa nhà nên việc nấu nướng, giặt giũ đều do tự tay các đồng chí thay nhau đảm nhận.

Cùng gắn bó với nhau hơn hai năm trên mảnh đất Đông Hưng yên bình, họ đã thực sự coi nhau như những người thân trong gia đình. Nhìn họ cười đùa, chăm sóc nhau, tôi cũng thấy ấm áp và tràn đầy yêu thương. Bữa cơm tuy giản dị, đạm bạc nhưng tôi cảm nhận có hương vị rất riêng, rất đặc biệt. Phải chăng đó là hương vị của tình đồng đội, tình quân dân…

Đại úy Vũ Thị Út

Phòng Tổ chức cán bộ-CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông