Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Trưởng Công an xã Hồng Thái được đồng đội mến phục, nhân dân tin yêu

11:08 20/08/2021

Ngày nào cũng vậy, trên chiếc xe máy đã bợt màu theo thời gian, Đại úy Nguyễn Văn Toàn đi đến từng ngõ xóm, ghé vào từng nhà để nắm bắt tình hình, lắng nghe những đóng góp của bà con về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn và vận động nhân dân tham gia các phong trào cách mạng của làng xã. Cũng chẳng biết từ bao giờ, hình ảnh Trưởng Công an xã Hồng Thái cần mẫn, nhiệt huyết và rất đỗi giản dị ấy được bà con nơi đây yêu thương, đùm bọc như người thân trong gia đình…

Thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã của Công an thành phố, Đại úy Nguyễn Văn Toàn là một trong những CBCS đầu tiên của Phòng An ninh kinh tế tình nguyện viết đơn xung phong về cơ sở. Cuối năm 2019, anh được cấp trên bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Hồng Thái.

Đại úy Nguyễn Văn Toàn

“Gian nan những bước khởi đầu”, nhớ lại những ngày về nhận nhiệm vụ công tác tại môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ, Đại úy Toàn tâm sự: “Tôi không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng. Nhưng mỗi ngày trôi qua, tôi đã tự nhủ bản thân phải không ngừng học hỏi, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Nhờ có sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đùm bọc, yêu thương, tình cảm ấm áp của những con người chất phác, đôn hậu nơi đây đã giúp tôi nhanh chóng bắt nhịp với công việc, giúp tôi vững vàng, vượt qua khó khăn của thuở ban đầu ấy”.

Là xã ven đô, Hồng Thái tiếp giáp với nhiều xã, phường của huyện An Lão và quận Kiến An. Xã có 6 thôn với trên 3.500 hộ dân và hơn 12.000 nhân khẩu. Hiện nay, trên địa bàn xã có các Cụm Công nghiệp và hàng trăm cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn và các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ đang hoạt động.

Đáng chú ý, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ có bước phát triển tăng trưởng khá, tạo việc làm, thu nhập cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, những năm qua, Hồng Thái cũng được coi là trọng điểm về ANTT, nổi cộm là tình hình trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong Nhân dân. Đặc biệt, tệ nạn cờ bạc, số đề, tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc có những diễn biến tương đối phức tạp.

Ngay sau khi tiếp nhận địa bàn, Đại úy Nguyễn Văn Toàn và các CBCS trong đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác điều tra cơ bản, xác định từng vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm ANTT để tập trung giải quyết. Từ những kinh nghiệm học hỏi, tích lũy và sự đồng lòng nhất trí cao của CBCS trong đơn vị, Đại úy Toàn đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch công tác Công an nhằm bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn.

Theo đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được củng cố một bước thông qua các mô hình, câu lạc bộ, ngõ xóm tự quản về ANTT; mô hình “ Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”…

Công tác tuyên truyền được lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh, tập trung vào các nội dung phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các âm mưu, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, giúp người dân đề cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng. Với kinh nghiệm tích lũy trong gần chục năm công tác, anh đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả vào nhiệm vụ mới, qua đó nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực, sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng nhân dân trong toàn xã.

Trong công việc, Đại úy Nguyễn Văn Toàn luôn thực hiện đúng nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tạo sức mạnh đoàn kết, thống nhất của tập thể, vận dụng linh hoạt, kiến thức sở trường của từng cá nhân vào thực tiễn công tác.

Trên cương vị là người chỉ huy của lực lượng chủ công trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở, anh luôn đồng hành, nhắc nhở, giúp đỡ đồng chí đồng đội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ họp bàn tổ chức phân công công việc và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS, phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia tuần tra bảo đảm ANTT, TTATGT đến cùng anh  em “chạy đua” với thời gian hoàn thành các chỉ tiêu cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử.

“Với phương châm gần dân, trọng dân, sát cơ sở”,  Trưởng Công an xã Hồng Thái luôn vui vẻ, thân thiện, giản dị với nụ cười thường trực trên môi mỗi khi tiếp xúc với nhân dân nên tạo được mối quan hệ thân thiết, thiện cảm ngay cả với những người có uy tín trong làng ngoài xóm.

Đặc biệt, Đại úy Toàn đã xây dựng lòng tin đối với người dân bằng hành động thiết thực, từ những việc làm nhỏ nhất; trong tiếp nhận tin báo hay giải quyết các thủ tục hành chính, xử lý vi phạm đều rõ ràng, minh bạch, đến nơi, đến chốn. Anh cho biết, ban đầu cũng rất khó khăn khi tiếp cận công việc, vì người dân chưa quen với hình ảnh công an chính quy về ăn, nghỉ, làm việc ngay tại cơ sở.

Do vậy, anh và các đồng đội thường xuyên đến từng nhà tìm hiểu về đời sống, sinh hoạt, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách tuyên truyền đạt hiệu quả; đồng thời ghi nhận những kiến nghị của người dân đề xuất để xử lý ngay.

Và cũng để tạo nên cái ân, cái uy của người Công an chính quy khi về cơ sở, cứ mỗi dịp tết đến xuân sang, anh lại phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn trực tiếp xuống tận nơi trao tặng những suất quà nhỏ cho những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn để bà con vui xuân đón tết trong tình yêu thương ấm áp.

Chính vì vậy sau một thời gian Công an chính quy về xã, các hộ gia đình đã ủng hộ nhiệt tình, đồng thời trở thành “tai, mắt” giúp lực lượng Công an xã trong nắm bắt tình hình ANTT và số đối tượng trong diện quản lý, giáo dục tại cơ sở để có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Bên cạnh đó, anh  đã phối hợp với lực lượng bán chuyên trách đề ra giải pháp trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Có thể nói, công tác nắm bắt địa bàn được anh Toàn triển khai rất bài bản, chắc chắn, anh không chỉ tinh thông nghiệp vụ mà cũng vô cùng mềm dẻo, khéo léo, nhạy bén, linh hoạt trong cách ứng xử hàng ngày.

Không cần mở hồ sơ hay sổ sách ghi chép, anh vẫn  có thể nhớ như in đặc điểm của từng  ngõ xóm và số lượng nhân khẩu mỗi hộ trên địa bàn từng thôn. Bà con nhân dân không chỉ tin yêu Đại úy Toàn trong thực hiện công tác chuyên môn mà còn bởi sự nhiệt tình, chân thành trong từng lời nói, việc làm của anh.

Năng nổ, linh hoạt, nhạy bén nên Đại úy Toàn xử lý mọi việc dù thường xuyên hay đột xuất đều rất chủ động, như biết phối hợp và huy động tối đa lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trước dịch bệnh Covid 19, kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để đưa đi cách ly tập trung.

Công an xã Hồng Thái lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch

Hay như việc triển khai 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân vừa qua, anh đã chỉ đạo Công an xã Hồng Thái các quy trình thực hiện hết sức bài bản và khoa học, dốc toàn lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tổng chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư xã Hồng Thái đạt 100% thông tin đã được phê duyệt và đồng bộ thành công 12.287 trường hợp. Tổ cấp căn cước công dân lưu động trên địa bàn xã Hồng Thái luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. 

Khi chúng tôi hỏi về Đại úy Nguyễn Văn Toàn, Ông Phạm Văn Hưng, ở xóm 4, thôn Đào Yêu, xã Hồng Thái, hồ hởi chia sẻ: “Đồng chí Toàn giản dị, gần gũi, luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con chúng tôi, bất kể là đêm đông giá rét hay những trưa hè nắng lửa, chỉ cần bà con gặp khó khăn hay vướng mắc trong giải quyết các thủ tục hành chính, giấy tờ đồng chí ấy đều nhiệt tình giải quyết, giúp đỡ.

Tôi bị đau chân nên việc di chuyển, đi lại gặp rất nhiều khó khăn, đồng chí Toàn thường xuyên gọi điện động viên tinh thần và xuống tận nơi chở tôi đến điểm cấp căn cước công dân và giải thích cặn kẽ, tận tình những điều tôi còn  băn khoăn, thắc mắc, tôi cảm thấy hạnh phúc và xúc động lắm”…

Để mọi việc đạt kết quả như mong đợi, đúng là có những thời điểm của chiến dịch cấp CCCD hay khi căng mình trên chốt chống dịch đã nhiều ngày, Đại úy Toàn không có bữa cơm chung cùng các thành viên trong gia đình, không có một giấc ngủ thật trọn vẹn. Việc đưa đón, chăm sóc, dạy dỗ các con học đều phải trông nhờ vào vợ và ông bà nội ngoại. Song dù khó khăn, vất vả là thế nhưng với ý chí, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh vẫn không nản lòng, chùn bước, luôn nhiệt huyết, tận tụy hết mình với công việc, hết lòng vì nhân dân phục vụ. 

Có những lúc quá bận việc, không kịp ngơi tay để chạy về đơn vị ăn cơm, thì những nồi cháo, gói mỳ tôm..., nặng nghĩa tình mà bà con nhân dân xã Hồng Thái đưa đến dành cho lực lượng Công an dường như đã tiếp thêm sức mạnh để các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó sẽ là những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên trong cuộc đời quân ngũ của Đại úy Nguyễn Văn Toàn.

 Nhờ những nỗ lực, chung sức, đồng lòng của tập thể CBCS Công an xã Hồng Thái cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân địa phương nên các chỉ tiêu công tác của đơn vị đều hoàn thành xuất sắc. Thời gian gần đây, phạm pháp về trật tự xã hội trên địa bàn liên tục được kéo giảm, những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở đều được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm.

Lực lượng Công an tích cực vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; lập hồ sơ đưa đối tượng vào diện quản lý, giáo dục tại xã; tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện; phối hợp với Ban chỉ huy quân sự xã thường xuyên tuần tra vũ trang, qua đó đã giải tán các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya…

Mặc dù về công tác tại xã Hồng Thái chưa lâu, thế nhưng Đại úy Nguyễn Văn Toàn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, ý thức rất rõ tinh thần vì nhân dân phục vụ, được chính quyền địa phương và nhân dân tin yêu, quý mến.

Với những nỗ lực không ngừng, qua tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2020, Đại úy Nguyễn Văn Toàn được Giám đốc CATP tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, tập thể Công an xã Hồng Thái được Giám đốc CATP, Chủ tịch UBND huyện An Dương tặng nhiều giấy khen.  Những năm gần đây, diện mạo của xã Hồng Thái có nhiều sự chỉnh trang, đổi thay, khởi sắc một cách nhanh chóng. Ðời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp chuyển biến rõ nét; kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư, cải thiện…

Có lẽ đối với Đại úy Toàn, đó mới chính là phần thưởng lớn nhất không gì sánh bằng khi hiểu giá trị cuộc sống ấm no hạnh phúc của người dân trên địa bàn có được như ngày hôm nay đã có những đóng góp không nhỏ của anh và lực lượng Công an xã Hồng Thái trên trận tuyến đảm bảo ANTT, trở thành điểm tựa vững chắc để bà con yên tâm lao động sản xuất, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Trung úy PHẠM THỊ HIỀN

Đội Chính trị hậu cần, Công an quận Hồng Bàng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông