Bài dự thi “Gương sáng đảng viên”: “Phụng sự nhân dân là lương tâm, trách nhiệm”

16:29 11/08/2020

Buổi hẹn của chúng tôi với Trung tá Nguyễn Văn Cường – Trưởng Công an phường (CAP) Đằng Giang (Ngô Quyền – Hải Phòng) tại trụ sở đơn vị anh vào một buổi nắng hè rực rỡ. Khi bóng mây u ám của những ngày áp thấp nhiệt đới đã dần tan, nhường lại là không gian sáng đẹp của màu phượng đỏ, bừng cháy trên nền trời xanh trong của thành phố Cảng

Trung tá Nguyễn Văn Cường – Bí thư Chi bộ, Trưởng CAP Đằng Giang (quận Ngô Quyền – HP)

Sinh năm 1967, phải nói Trung tá Cường có gương mặt trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi, anh có nụ cười và cách nói chuyện rất dễ gần, nhưng không vì thế mà mất đi dáng vẻ của một cán bộ Công an đã có 35 năm phục vụ và cống hiến trong lực lượng. Tôi chắt lọc qua lời trò chuyện, hình thành chân dung anh, người chỉ huy cao nhất của CAP Đằng Giang, đơn vị có nhiều hơn 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Thi đua quyết thắng”.

Tốt nghiệp PTTH năm 1985, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Cường sớm khắc sâu trong tim niềm tự hào của người con quê hương Hải Phòng giàu truyền thống cách mạng. Tháng 11-1985, Cường nhập ngũ CAND, trở thành học viên của Trường Trung cấp Cảnh sát bảo vệ.

Sau đó, anh tiếp tục học Cao đẳng ngoại ngữ Công an, rồi được cử đi học tại Học viện cảnh sát của Liên Xô (cũ), chuyên ngành điều tra tội phạm. Cũng như nhiều người khác cùng trang lứa, thế hệ anh là một gạch nối của những thăng trầm, càng gặp khó càng được mài giũa, để ngày càng trong và sáng với thời gian.

Hoàn thành học tập, Nguyễn Văn Cường về công tác ở Phòng Cảnh sát bảo vệ CATP Hải Phòng, đến năm 1994 anh được điều động về CAP Máy Tơ (Q.Ngô Quyền). Kể từ đó, anh đã trải qua nhiều vị trí công tác, đảm trách những cương vị quan trọng, như Phó Bí thư Chi bộ - Phó trưởng CAP, rồi Bí thư Chi bộ - Trưởng CAP Lê Lợi (Q.Ngô Quyền).

Từ năm 2014, anh là Bí thư Chi bộ - Trưởng CAP Đằng Giang. Như vậy, tính từ khi ở ở CAP Máy Tơ, Nguyễn Văn Cường đã có 16 năm trực tiếp gắn bó với cơ sở, “ăn ở cùng dân, thức vì dân”.

Trung tá Nguyễn Văn Cường (ngồi giữa) cùng tập thể CBCS Công an phường Đằng Giang

Nói đến phường Đằng Giang, người Hải Phòng hình dung ngay ra địa bàn hết sức đặc thù, đây vốn là xã trước thuộc huyện An Hải (cũ) giáp ranh với nội thành. Theo dòng chảy thời gian, Đằng Giang giờ đây đã đổi mới, trong 37 Tổ dân phố, xen kẽ giữa các đô thị hiện đại, cơ sở kinh doanh sầm uất, vẫn có những khu dân cư mang dáng dấp dòng họ, làng xã truyền thống.

Nhìn trên bản đồ, Đằng Giang là một dải đất liền, nhưng những tuyến giao thông được phân luồng đã tạo ra nhiều lát cắt, có khu vực người dân muốn đến trụ sở phường, phải đi vài cây số qua các phường Kênh Dương, Đồng Quốc Bình, Lạch Tray… mới tới nơi. Mô tả như thế, mới thấy địa bàn đã tạo ra những tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Theo Trung tá Cường, tốc độ phát triển nhanh, đời sống người dân được nâng cao, mặt trái của sự giao thoa mạnh mẽ này cũng là nguồn phát sinh nhiều vấn đề nổi cộm. Vượt qua mọi khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo CAQ, Trung tá Cường cùng tập thể đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các kế hoạch, cùng với thực hiện phân loại địa bàn để vạch ra các hoạt động hợp lý, đảm bảo ANTT có chiều sâu.

 Một trong những kết quả nổi bật nhất là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”. Theo đó, CAP đã cụ thể hoá nhiệm vụ với phương châm: Củng cố lực lượng nòng cốt, gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào khác, tạo thế trận an ninh vững chắc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Anh chia sẻ: “Làm nhiệm vụ ở cơ sở phải tận tụy vì dân, dựa vào dân, như Bác Hồ đã dạy, để dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ thì việc gì cũng thành công …”.

Đặc biệt trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, phường Đằng Giang có khu vực nguy cơ dẫn đến phải cách ly, Trung tá Cường đã chỉ huy đơn vị căng mình ngày đêm không nghỉ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ”, vừa phòng chống dịch, vừa trực tiếp hỗ trợ người dân gặp khó khăn, vừa đảm bảo ANTT.

Trong đó nổi bật là tham gia phá liên tiếp 2 vụ án ma túy lớn, đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của lực lượng CAQ Ngô Quyền, trở thành điểm sáng về bảo đảm ANTT của CATP Hải Phòng. Bản thân Trung tá Cường trực tiếp vận động xã hội hóa hơn 30 triệu đồng, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng khó khăn vì dịch bệnh.

Trong thực tế, chiến công của lực lượng Công an không đơn thuần là phá bao nhiêu vụ án, trấn áp bao nhiêu tội phạm? Mà hiệu quả chính là làm tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, địa bàn không có điểm nóng về ANTT…

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang – Trưởng CAQ Ngô Quyền khẳng định, yếu tố phục vụ hiệu quả nhất là công tác điều tra cơ bản, nắm vững địa bàn, dựa vào thế trận an ninh nhân dân, mà lực lượng CAP chính là nòng cốt. Đằng Giang có lẽ là một địa bàn như vậy, như đánh giá của công dân Nguyễn Tuấn Anh ở Tổ dân phố số 2, thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn được cải thiện toàn diện, người dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng Công an.

Trung tá Nguyễn Văn Cường (đứng giữa) vận động kinh phí xã hội hóa hỗ trợ người dân khó khăn vì dịch bệnh Covid-19

Đối với Trung tá Cường, niềm động viên lớn nhất là cải thiện hình ảnh CAND trong mắt người dân, nơi từng ngày từng giờ các cán bộ, chiến sỹ gắn bó, được đùm bọc giúp đỡ. Anh cho rằng, đại đa số người dân đều tốt, nên những biểu hiện vi phạm cần được nhìn nhận như là “lỗi” của hệ thống.

Vì vậy, nhiệm vụ phòng ngừa mới là quan trọng, để những “lỗi” đó được khắc phục từ lúc manh nha. Từ quan điểm đó, Nguyễn Văn Cường đã cùng tập thể lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, xây dựng đội ngũ thành khối thống nhất, dựa vào dân để cống hiến vì dân.

Trung tá Nguyễn Văn Cường chia sẻ thêm, mục tiêu phấn đấu của người chiến sỹ CAND không có gì xa vời, mà tất cả hàm chứa trong “6 điều Bác Hồ dạy CAND”. Với lời lẽ giản dị, nhưng Bác đã chuyển tải nội dung rất lớn, là phương châm hành động cho người chiến sỹ CAND.

Anh nói: “Mình từ dân mà ra, hết lòng hết sức phụng sự nhân dân là lương tâm, trách nhiệm…”. Nhưng ở chiều ngược lại, anh nhận định: “Đối tượng phạm tội cũng là con em của dân, kiên quyết ngăn chặn hành vi vi phạm, nhưng mấu chốt vẫn là giáo dục, đưa họ về với cộng đồng, đấy mới là cái gốc của nhân văn, là tiền đề cho sự ổn định”.

Với những thành tích, chiến công trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT của CAP Đằng Giang, nhiều năm liền Chi bộ CAP được nhận danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Nếu tính cả thời gian ở phường Lê Lợi, thì các đơn vị dưới quyền chỉ huy của Trung tá Nguyễn Văn Cường không dưới 10 năm liền đạt danh hiệu “Thi đua quyết thắng”.

Riêng anh – người chỉ huy gương mẫu, mẫn cán cũng nhiều năm liền được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Nhưng khi nói về mình, anh nở một nụ cười thật hiền: “Thành tích của tôi là của tập thể, của nhân dân, nếu không có môi trường tốt để rèn giũa thì tôi không thể trưởng thành …”.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông