Bán đảo Triều Tiên nóng vì tập trận

16:04 08/12/2010

Tuy đã có những nỗ lực ngoại giao nhưng việc các nước Đông Á gồm HànQuốc và Nhật Bản liên tiếp có các cuộc tập trận với quy mô kỷ lục cùngsự tham gia của Mỹ vẫn có thể khiến bán đảo Triều Tiên rơi vào tình thế"bên bờ vực chiến tranh" bất cứ lúc nào.
Tuy đã có những nỗ lực ngoại giao nhưng việc các nước Đông Á gồm HànQuốc và Nhật Bản liên tiếp có các cuộc tập trận với quy mô kỷ lục cùngsự tham gia của Mỹ vẫn có thể khiến bán đảo Triều Tiên rơi vào tình thế"bên bờ vực chiến tranh" bất cứ lúc nào.

Quân đội Hàn Quốc tập bắn đạn thật
Quân đội Hàn Quốc tập bắn đạn thật

Ngày 6-12, quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở ngoài khơi ba bờ biển của bán đảo Triều Tiên.Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận diễn ra tại 29 điểm, trong đó có đảo Daecheong - một trong năm hòn đảo gần vùng biển tranh chấp với Triều Tiên, cách đảo Yeonpyeong, nơi xảy ra vụ đấu pháogiữa hai miền Triều Tiên, khoảng 80km về phía Tây.Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết cuộc tập trận kéo dài đến ngày 11-12 ở phía Nam đường ranh giới phía Bắc (NLL) và thuộc lãnh hải Hàn Quốc, vì thế đây là cuộc tập trận chính đáng.

Bên cạnh hành động thể hiện sự không nhượng bộ trước sức ép của miền bắc, hãng tin Yonhapdẫn lời ông Kim Kwan-jin còn tuyên bố Hàn Quốc sẽ không kích miền bắc nếu họ tấn công dân thường một lần nữa. Theo đó quân đội Hàn Quốc có thể phản công ngay mà không cần tuân theo nguyên tắc giao chiến nếu Triều Tiên tấn công tiếp. Tất nhiên, Triều Tiên đã phản đối Hàn Quốc tập trận gần đường biên giới trên biển vốn không được Bình Nhưỡng công nhận, coi đây là "nỗ lực nhằm tạo ra một cuộc chiến tranh".

Hãng tin Yonhap còn dẫn nguồn tin từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho hay, ông Lee Myung-bak đã ra lệnh pháo đài hóa cả 5 hòn đảo giáp biên giới với Triều Tiên. Đại diện của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay: “Tổng thống Lee Myung-bak cho biết ông muốn biến đảo Yeonpyeong và 4 hòn đảo giáp ranh Triều Tiên ở phía tây trở thành những pháo đài quân sự”. Cùng ngày 7-12, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho hay, hải quân Triều Tiên đã phát triển và đưa vào hoạt động một loại tàu ngầm “mini”, có khả năng cơ động nhanh, tránh được sự phát hiện của các loại ra đa phát hiện tàu ngầm.

Nói cách khác, tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu giảm nhiệt nào sau hai tuần căng thẳng. Hàn Quốc vẫn tiếp tục tập trận, bất chấp sự "nóng mặt" của miền bắc. Trong khi miền bắc liên tục doạ sẽ có hành động đáp trả, trong bối cảnh miền nam đã thay đổi quy tắc giao chiến và điều này có thể đẩy hai bên đến "bờ vực chiến tranh" thực sự nếu sự kiện như trên đảo Yeonpyeong lặp lại.

Trong khi đó, Nhật Bản và Mỹ cũng đang tập trận chung có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện mang tên Keen Sword này có sự tham gia của 44.000 quân nhân, 400 máy bay và 60 chiến hạm các loại, nhằm kỷ niệm 50 năm khối đồng minh Mỹ-Nhật và sẽ kéo dài đến ngày 10-12. Tuy cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ trước khi Triều Tiên nã pháo xuống hòn đảo của Hàn Quốc, nhưng nó diễn ra vào thời điểm nhạy cảm vẫn góp phần khiến bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông