Ban kinh tế Trung ương – Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng: Hội thảo về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng

14:39 23/08/2018

Ngày 22-8, tại Trung tâm hội nghị thành phố, Ban kinh tế Trung ương phối hợp với Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng, tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Các đồng chí: Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban kinh tế Trung ương; Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng; Ngô Văn Tuấn – Phó trưởng ban kinh tế Trung ương cùng chủ trì hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu tại hội nghị

 Tham dự hội thảo có nhiều đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các cơ quan Trung ương và cả nước. Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa – Phó bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng – Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND – UBND – UBMTTQVN TP; đại diện một số ban, ngành, đơn vị và các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Văn Thành nêu rõ, ngày 5-8-2003, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 32-NQ/TW về “xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đây là định hướng chỉ đạo quan trọng hàng đầu, để Hải Phòng hoạch định các chủ trương, phát triển thành phố qua các giai đoạn, đồng thời để các ban, bộ, ngành Trung ương xem xét việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển của vùng và cả nước.

Sau khi nêu bật những thành tựu quan trọng thành phố Hải Phòng đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Lê Văn Thành cũng dành thời gian phân tích sâu về những hạn chế, những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết 32.

 Đồng chí Nguyễn Văn Bình và các đồng chí lãnh đạo TP Hải Phòng tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận, đóng góp vào các nội dung: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kết quả thực hiện Nghị quyết; đánh giá về những hạn chế, làm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; dự báo bối cảnh và thách thức trong tình hình hiện nay; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; các kiến nghị và đề xuất… nhằm mục đích hoàn thiện đề án báo cáo tổng kết Nghị quyết 32, trình Bộ Chính trị, đồng thời đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết chuyên đề mới về Hải Phòng.

 Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao những kết quả Hải Phòng đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị, đồng thời ghi nhận công tác chuẩn bị chu đáo, tương đối đầy đủ của Hải Phòng trong việc dự thảo Đề án báo cáo tổng kết. Đồng chí khẳng định, những kết quả đạt được là thành tựu chung của các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng. Trong đó nổi bật là những năm gần đây, thành phố đã có những bứt phá, tranh thủ thời cơ, đạt được kết quả đặc biệt tích cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình nêu rõ, những ý kiến tham gia tại hội thảo thể hiện tâm huyết, trách nhiệm rất cao, là cơ sở để hoàn thiện nội dung báo cáo trình Bộ Chính trị, vì vậy Tổ biên tập tiếp thu, chắt lọc những vấn đề tinh túy nhất để bổ sung vào dự thảo báo cáo. Đối với những đề xuất, kiến nghị liên quan đến Nghị quyết chuyên đề của Bộ Chính trị về phát triển Hải Phòng giai đoạn tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Hải Phòng cần xác định rõ định hướng và nguồn lực phát triển, đặt Hải Phòng trong bối cảnh chung của vùng, của đất nước và tác động thế giới, chọn hướng trọng tâm, trọng điểm để đột phá, tránh dàn trải, nhưng vấn đề cốt lõi vẫn là yếu tố con người, vì con người chính là nguồn hoạch định chính sách, mà chính sách sẽ quyết định thành bại của thực tiễn phát triển.

                                                                                                LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông