“Bảng xếp hạng" điểm trung bình thi THPT Quốc gia: Tiêu chí đánh giá hiệu quả giảng dạy tại các nhà trường

09:20 21/07/2018

Nhìn vào kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ thấy những dấu mốc mới về chất lượng “đầu ra” học sinh. Qua đây, ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố cũng nhìn lại để điều chỉnh phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả đổi mới trong các nhà trường...

Các thí sinh hoàn thành bài thi tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Điểm trung bình thi sát nút ở các trường top đầu

Theo thống kê của Sở GD-ĐT về kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018, trong đó phân tích điểm trung bình thi THPT Quốc gia của các thí sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố thì ở khu vực top đầu, các vị trí không có thay đổi nhiều so với những năm trước.

Cụ thể, ở “top đầu” vẫn ghi danh những tên tuổi, như: vị trí thứ nhất thuộc về Trường THPT chuyên Trần Phú, với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 2.941 bài thi là 6,65 điểm; vị trí thứ hai, Trường THPT Thái Phiên, với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 3.3201 bài thi là 6,26 điểm; vị trí thứ ba, Trường THPT Ngô Quyền, với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 3.113 bài thi là 6,13 điểm; vị trí thứ tư cùng thuộc về hai trường: THPT Trần Nguyên Hãn với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 2.810 bài thi là 5,98 điểm; THPT Kiến An với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 2.189 bài thi cũng là 5,98 điểm.

Kế tiếp là Trường THPT Quang Trung với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 2.399 bài thi là 5,97 điểm, đứng vị trí thứ năm; THPT Lê Quý Đôn với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 2.559 bài thi là 5,91; THPT An Dương với điểm trung bình thi THPT Quốc gia của 2.969 bài thi cũng là 5,91. Như vậy, trong những trường “top đầu” không có sự thay đổi lớn so với những năm trước. Đáng chú ý là sự bám đuổi sát nút giữa các trường, nên mặc dù chỉ chênh lệch đến 0,01 điểm cũng đã khác về thứ hạng trong bảng xếp hạng điểm thi của năm nay.

Thầy Đinh Hồng Tiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến An cho biết, cùng với kỳ thi của năm học 2016 - 2017 và năm học 2017-2018, đây là năm thứ ba Trường THPT Kiến An giữ vững ngôi vị thứ tư trên bảng xếp hạng điểm trung bình thi THPT Quốc gia. Mặc dù điểm “đầu vào” của Trường THPT Kiến An không cao so với các trường THPT khu vực nội thành song “đầu ra” của nhà trường vẫn được duy trì ở thứ hạng này cho thấy phương pháp giảng dạy của nhà trường đã  đúng hướng.

Thầy Đinh Hồng Tiệp cũng “bật mí” bí quyết trong đổi mới phương pháp giảng dạy của nhà trường. Đó là, ngay từ đầu năm, nhà trường đã đổi mới trong ôn tập cho học sinh lớp 12, tăng cường kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh. Trên cơ sở đề thi minh họa và lộ trình đổi mới thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã đưa vào thi thử kiến thức của lớp 11. Đặc biệt, nhà trường tổ chức viết chuyên đề kiến thức lớp 11, sao cho thật dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu sao cho các học sinh lớp 12 có thể thuận lợi trong ôn tập kiến thức, nhất là các môn thi THPT Quốc gia.

Thông qua kiểm tra, đánh giá phân loại, bên cạnh việc tập trung ôn tập cho những cháu còn yếu, kém thì nhà trường sáng tạo “áp” bộ chỉ số tiến bộ của học sinh lớp 12 qua các kỳ thi thử để khen thưởng thường xuyên, tạo động lực, sự tự tin cho các em bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

“Đối với các giáo viên, nhà trường quán triệt để các thầy cô giáo đổi mới phương pháp dạy để học sinh dễ tiếp cận, cuốn hút, kiến thức phải dễ hiểu, không được cao siêu. Các thầy cô phải làm sao để học trò thấy yêu thầy cô, yêu bộ môn mình học thì học mới tốt. Và, đối với nhà trường, sự ủng hộ của phụ huynh đóng vai trò then chốt. Mỗi khi đưa ra chủ trương đổi mới, tôi đều thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh nói riêng, các bậc phụ huynh nói chung để đưa vào thực hiện. Sự ủng hộ của các phụ huynh đã đóng góp lớn chó thành tích dạy và học của nhà trường”, thầy Đinh Hồng Tiệp khẳng định.

Những cuộc “soán ngôi”

Nói về các vị trí hàng đầu năm nay, Trường THPT Trần Nguyên Hãn cũng là một trường có cuộc “soán ngôi” ngoạn mục. Những năm trước, top 5 luôn thuộc về các trường THPT: chuyên Trần Phú (số 1), Thái Phiên và Ngô Quyền (luân phiên vị trí số 2), Kiến An, Quang Trung, Lê Quý Đôn, Trần Nguyên Hãn giữ các vị trí kế tiếp. Năm nay, THPT Trần Nguyên Hãn đã tăng lên 1 thứ bậc để thay thế THPT Quang Trung, cùng với THPT Kiến An đạt vị trí thứ tư.

Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, là một trường thuộc khu vực nội thành, nằm trên địa bàn khu dân cư đông đúc, có nhiều quán hàng internet, nhà trường xác định lấy giáo dục đạo đức, tư tưởng làm nền tảng trong giáo dục kiến thức của nhà trường, từ đó nâng cao kiến thức của học sinh, bảo đảm học sinh “vừa hồng, vừa chuyên”, tránh xa những tác hại tiềm ẩn từ môi trường xã hội, nhất là môi trường mạng đến lối sống học sinh sinh viên.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tích cực đổi mới công tác ôn tập, chú trọng kiểm tra đánh giá, xây dựng đề cương ôn tập. Trong năm học vừa qua, học sinh lớp 12 của nhà trường đều phải trải qua từ 6 đến 7 kỳ thi thử. Thông qua đó, học sinh quen thuộc với phương pháp và cách thức làm bài thi THPT quốc gia, các em có thể vững tin sẽ làm bài thi thật tốt. “Duy trì kết quả xếp hạng cũng là một trong những tiêu chí để Trường THPT Trần Nguyên Hãn nỗ lực trong những năm tới”, thầy Nguyễn Minh Quý chia sẻ.

Trong số khu vực các trường có trung bình điểm thi THPT Quốc gia trên 5 điểm gồm các trường THPT: Kiến Thụy (5,72 điểm), Hải An (5,71 điểm), Vĩnh Bảo (5,7 điểm), Hồng Bàng (5,67 điểm), Thăng Long (5,67 điểm)... và kế tiếp là Phạm Ngũ Lão, Tiên Lãng, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bạch Đằng, An Lão, Mạc Đĩnh Chi, Đồ Sơn, Lý Thường Kiệt, Lê Ích Mộc, Toàn Thắng, Cộng Hiền, Lương Thế Vinh, Nguyễn Trãi, Anhxtanh, Lê Chân, Nguyễn Đức Cảnh, Đồng Hòa. Đáng chú ý, nhiều trường vượt lên 4-5 thứ hạng so với bảng xếp hạng của kỳ thi năm trước.

Với kết quả thi THPT Quốc gia được đánh giá là khá đồng đều, Hải Phòng có 26 trường THPT có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, gồm: chuyên Trần Phú, Ngô Quyền, Thái Phiên, An Dương, Trần Nguyên Hãn, Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, Kiến Thụy, Quang Trung, An Lão, Kiến An, Hồng Bàng, Hàng Hải, Lê Hồng Phong, Hải An, Anhxtanh, Cộng Hiền, Đồng Hòa, Thăng Long, Lê Chân, Lương Thế Vinh, Lương Khánh Thiện, Phan Đăng Lưu, Tân Trào, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ. Bảng xếp hạng trung bình điểm thi THPT Quốc gia của các trường THPT trên địa bàn thành phố được Sở GD-ĐT thống kê phục vụ mục đích đánh giá chất lượng giáo dục tại các nhà trường. Được biết, năm nay, những trường vượt lên trên bảng xếp hạng sẽ được xét khen thưởng trong công tác thi đua năm học.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông