Báo An ninh Hải Phòng: Miệt mài dấu chân thiện nguyện

14:34 14/02/2021

5 chuyến đi dài làm từ thiện. Quà tặng là áo ấm, đệm trải, chăn, màn, máy lọc nước, bình nước nóng năng lượng mặt trời, sách vở, đồ dùng học tập... cùng nhiều vật dụng khác, suốt trong thời gian qua, dấu chân miệt mài của những người chiến sĩ công an làm báo thành phố Cảng cùng các nhà hảo tâm đã in trên những bản làng biên ải vùng cao phía Bắc của Tổ quốc, đến với thầy, trò và đồng bào các dân tộc nơi đây.
Thượng tá Nguyễn Thu Hồng-Tổng Biên tập Báo ANHP trao quà tặng các em học sinh ở tỉnh Điện Biên

Chứa chan tình tương thân, tương ái và hết mình sẻ chia những khó khăn cùng các em học sinh và đồng bào vùng cao biên ải, thời gian qua, Báo An ninh Hải Phòng đã chủ động đứng ra kêu gọi sự ủng hộ, chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm thành phố Cảng. Nhờ uy tín, tấm lòng thành của tập thể đơn vị và các mối quan hệ của Ban Biên tập, nhiều tập thể, cá nhân đã đồng hành đóng góp nhân lực tài vật ủng hộ người dân vùng cao với đạo lý: “Lá lành đùm lá rách”.

Đó là Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Lê Chân, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng, Công ty Xổ số Vietlott - Chi nhánh Hải Phòng… Sợi dây nối kết ấy cũng đã đến với nhiều đơn vị trong lực lượng CATP như CAQ Hồng Bàng, CAP Lạch Tray (quận Ngô Quyền) để mở ra các chương trình thiện nguyện “Gắn kết-Sẻ chia” ở Cao Bằng, “Áo ấm miền biên cương” ở Hà Giang, “Đệm ấm vùng cao” ở Lào Cai...

Mỗi chương trình thiện nguyện đó đều đã được Ban Biên tập xây dựng trong nội dung công tác của từng năm, để từ đó đơn vị đã gắn kết các doanh nghiệp, Công an tỉnh bạn, chỉ chờ đúng lịch là lên đường. Khi đã chốt thời gian, các đoàn công tác thiện nguyện đều mỏi mong, khắc khoải, có việc đột xuất bất ngờ, tất cả tập trung giải quyết cho xong để nhanh chóng thực hiện lịch trình.

Để những chuyến đi thành công tốt đẹp còn phải kể đến sự nhiệt tình, trách nhiệm và sự đón tiếp nồng hậu, tạo điều kiện thuận lợi nhất của Công an các tỉnh bạn, trong đó nòng cốt là các cán bộ Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị (PX03), từ việc chọn các điểm đến để trao quà, tiếp nhận kinh phí mua quà tặng, xây dựng chương trình trao tặng tại cơ sở (thời gian địa điểm, phông màn..) đến việc cắt cử cán bộ, phương tiện đưa đón, bố trí nơi ăn nghỉ cho đoàn công tác.

Đại úy Nguyễn Thị Phương-cán bộ Phòng PX03 Công an Hà Giang theo đoàn đi mấy ngày lên Mèo Vạc, Đồng Đăng. Còn ở Điện Biên hầu hết cán bộ chủ chốt của Phòng PX03 Công an tỉnh tham gia các chương trình công tác của đoàn…

Những chuyến đi thiện nguyện như những cuộc hành quân thần tốc, bắt đầu từ sáng sớm, xuyên qua trưa, vượt hàng nghìn km đến đêm khuya mới dừng chân ở các tỉnh lỵ. Hôm sau, khi vẫn còn nhọ mặt người, các đoàn công tác đã lại tiếp tục lên đường đến các khu dân cư, các điểm trường vùng sâu vùng xa.

Nhớ nhất lần lên huyện biên giới Simacai cách thành phố Lào Cai 95km về phía Đông Bắc giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao quà tặng thầy trò Trường PTDT bán trú Hoa Sử Pan, xã Sán Chải. Trời băng giá, lạnh tới 0 độ, sương mù cứ từ thung sâu bốc lên mù mịt che hết tầm nhìn con đường đèo dốc quanh co khiến tài xế phải nhiều lần đánh lái gấp. Đến điểm trung tâm của Trường, đã dốc lại hẹp, chiếc xe 16 chỗ của đoàn công tác phải đánh lái lên xuống nhiều lần mới có thể vào.

Tối đó về ghé qua Sa Pa, trời mưa trong giá lạnh tê người lại nhớ đến các em học sinh, chân đất đến Trường, mong manh một hai tấm áo chống chọi giá rét, lòng ai cũng trào lên niềm thương cảm sâu sắc.

Còn với thầy và trò Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đoàn công tác đã vượt qua một chặng đường dài, chinh phục Mã Pí Lèng cung đèo hiểm trở bậc nhất trong “tứ đại đỉnh đèo”. Lúc đi thì không sao nhưng khi về xe bị sự cố, leo dốc-đổ đèo rồi ngước nhìn lên con đường mình vừa đi qua như sợi chỉ vắt ngang đỉnh các ngọn núi ai cũng thấy rợn người. Mọi người cũng không quên lần đi trao 500 áo ấm tặng các em học sinh ở Trường Mầm non xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, tất cả bị “quăng quật” không kém khi qua đèo Ô Quy Hồ, hơn cả say sóng cấp 10 khi đi tàu biển.

Còn chuyến thiện nguyện lên Điện Biên tháng 11-2020 vừa qua, để tránh dốc Pha Đin cũng là một trong 4 đỉnh đèo quanh co hiểm trở đầy sương phủ, phải tới hơn 9 giờ mới tan, cũng là cuối năm nhiều việc và để tiết kiệm thời gian, đoàn công tác đã đi máy bay. Cũng chả phải sang trọng gì mà do trên Điện Biên có sân bay, đoàn công tác cũng phải tinh gọn lại, giao đồng chí Phó Tổng Biên tập làm phóng viên luôn. Xuống sân bay cũng đã quá trưa, lại là những bát cơm quá bữa để cấp tốc đi Pú Nhung, Tuần Giáo cách TP.Điện Biên 92km trao quà và lại là những dốc đèo quanh co…

Đại tá Lò Văn Khụt - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên (người ở giữa) cùng đoàn công tác trao bò giống tặng các hộ gia đình tại bản Lếch Cang, xã Thanh Chăn

Gian nan vất vả thế nhưng được phân công tham gia các chương trình thiện nguyện ít người chối từ mà thấy vui và tự hào vì mình đã đóng góp được chút công sức, làm được một việc nghĩa nho nhỏ. Rồi là những kỷ niệm vui buồn trong từng chuyến đi, đến với những miền đất mới lạ, nơi đâu cũng dâng trào cảm xúc với tình đồng chí, nghĩa đồng bào. Cứ nhớ mãi lần về xóm Pác Mác, xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng trao quà, tặng học bổng cho 11 gia đình và 30 học sinh (mỗi suất 500.000 đồng).

Dân bản đến rất đông, các chị, các mế trên tay cầm những bình tích rượu mời mỗi người không uống đủ 3 chén không được ra khỏi bản, khiến cả đoàn đều loáng choáng, quân dân cười nói râm ran, phút chia tay thêm lưu luyến, bịn rịn. Lại nhớ lần về xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, trao 390 áo ấm tặng các em học sinh tiểu học và 5 con bò giống cho bà con xong trời đã tối sẫm.

Đoàn chuẩn bị ra xe bất ngờ Trưởng bản Vừ A Páo mở toang cửa chính ngôi nhà mình, 4 mâm cơm đã dọn sẵn, nằng nặc bắt mọi người vào để bản “giao lưu”. Rượu ngon, thức ăn rất hợp khẩu vị người Hải Phòng, dù uống vài ba chén rượu, gắp 1-2 đũa đồ ăn, nói dăm ba lời nhưng ai cũng đều cảm nhận tình cảm nồng ấm của người dân giữa vùng rừng núi mênh mông này.

Dấu chân của những nhà báo làm công tác xã hội-từ thiện Báo An ninh Hải Phòng chỉ là con số khiêm tốn so với nhiều chương trình thiện nguyện của cả nước, song phần nào đã góp vào hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND, về phong cách của người Hải Phòng luôn hướng về đồng bào, các cháu học sinh ở những vùng còn gặp nhiều khó khăn với tinh thần tương thân, tương ái “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”…

Trở về sau những chuyến đi, những gì được “mục sở thị” khiến mỗi người trong đoàn công tác mãi day dứt, vương vấn bởi vẫn còn nhiều những nơi, những người cần được giúp đỡ mà mình lực bất tòng tâm. Và ai cũng nguyện thầm sẽ gắn bó chặt chẽ hơn với các chương trình thiện nguyện mới của Báo, sẽ đóng góp, chung tay nhiều hơn nữa để sẻ chia với đồng bào mình những vùng còn nhiều khó khăn, giúp vượt qua cơn bĩ cực để nhân lên tình nhân ái bao la, “không để ai bị bỏ lại phía sau” như chỉ thị của Đảng-Nhà nước ta.

NGỌC PHÚC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông