Bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion

    10:00 02/09/2024

    Thực hiện Công văn số 1816/UBND-NCKTGS ngày 09/8/2024 của UBND thành phố về việc bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion. Ngày 28/8/2024, Giám đốc Công an thành phố ban hành văn bản số 2424/CAHP-PC07 yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP và Công an các quận, huyện thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao của Thủ tướng Chính về phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải; tổ chức triển khai Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP và Công an các quận, huyện phối hợp với Sở Xây dựng khi có yêu cầu về việc tham mưu ban hành quy hoạch và xây dựng hệ thống cung cấp điện, trạm cấp năng lượng xanh trên mạng lưới đường bộ thuộc phạm vi quản lý; hạ tầng trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông điện tại các cảng biển, cảng thuỷ nội địa, bến xe, nhà ga..., bảo đảm hài hoà, đồng bộ với quy hoạch phòng cháy, chữa cháy.

    Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khi có yêu cầu để xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong sử dụng, lưu giữ, an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với xe điện, đặc biệt là tại khu hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ, các gara, hầm để xe tại các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người.

    Giám đốc CATP giao Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP chủ trì cùng Công an các quận, huyện tham mưu tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với công trình hạ tầng giao thông điện khi có yêu cầu của các cơ quan chuyên ngành cấp Bộ.

    Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại trụ sở làm việc. Đặc biệt, đối với pin của xe cơ giới chạy điện của CBCS khi sạc và sử dụng pin cần sử dụng bộ sạc chính hãng được thiết kế chuẩn cho loại pin của xe; Sử dụng pin đúng loại và đúng dung lượng yêu cầu của xe; Kiểm tra trạng thái của pin trước khi sạc. Đối với các loại pin Lithium-ion, cần tránh sạc quá 80% và không nên để pin hết điện dưới 20% rồi mới sạc nhằm tránh tạo áp lực quá lớn lên pin, lâu dần sẽ làm pin nhanh bị chai, bị phồng ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin. Bảo vệ pin và tránh va chạm, kiểm tra thường xuyên độ chặt chẽ của các khóa pin, kiểm tra định kỳ pin.

    Trong quá trình sạc pin cho xe điện dễ có nguy cơ chập, cháy hệ thống điện, do đó khu vực sạc điện cho xe điện cần được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện, vật tư, hàng hóa xung quanh, không che chắn lối thoát nạn; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn, thời điểm sạc điện phải theo quy định của nhà sản xuất. Có nội quy, biện pháp để tách biệt riêng khu vực sạc xe điện với khu vực để các phương tiện giao thông cơ giới khác, với lối ra thoát nạn của nhà và với khu vực không có công năng để xe tại tầng nhà. Đồng thời trang bị bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng, phù hợp để xử lý kịp thời các sự cố cháy nổ xảy ra.

    Tại trụ sở cơ quan hoặc khu chung cư có bãi, nhà để xe cần bố trí, sắp xếp phương tiện đảm bảo các lối đi chính rộng tối thiểu 1,2m, có các đường cắt ngang trong khoảng 20m (khoảng cách yêu cầu tối đa để di chuyển đến bình chữa cháy từ vị trí bất kỳ) để có thể thuận tiện thao tác đến bình chữa cháy và chạy thoát nạn dễ dàng hơn. Tại các khu vực bố trí sạc xe điện, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ phương tiện chữa cháy phù hợp, hiệu quả để phục vụ ngăn chặn, cô lập, loại trừ khả năng cháy lan hoặc có phương án di chuyển các phương tiện khác ra khu vực an toàn.

    Trong quá trình sạc điện phải có người thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm, trường hợp sạc điện sau 23 giờ đêm chỉ được thực hiện khi có biện pháp an toàn. Các nguồn cấp cho sạc xe điện phải đảm bảo về công suất phục vụ. Cần bố trí Attomat để bảo vệ nguồn sạc cho xe điện đảm bảo đóng cắt được cả tự động và bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

    Dương Vũ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông