09:20 28/03/2019 Theo Thông báo số 113/TB-UBND (ngày 18-3) của UBND thành phố từ ngày 1-4 tới, các sở, ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục ra quân lập lại trật tự đường hè (TTĐH), vệ sinh môi trường đô thị (VSMTĐT), kiên quyết xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; gắn với tổ chức lại giao thông trên một số tuyến phố, giúp người tham gia giao thông thuận lợi và an toàn…
Trên 60% khu vực, điểm vi phạm
Thời gian gần đây, tình hình TTĐT, VSMT, ATGT trên địa bàn các quận nội thành, ở các nút giao thông cửa ô thành phố diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Sở Xây dựng – đơn vị được giao nhiệm vụ khảo sát, thống kê, đề xuất phương án giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè (theo công văn 377/VP-XD2), hiện tại các tuyến phố gồm: Phạm Văn Đồng (đoạn từ nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến cầu Rào), Lạch Tray, Cầu Đất, Hoàn Văn Thụ, Lê Hồng Phong; Khu vực xung quanh hồ Quần Ngựa, hồ An Biên; trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; đường Lê Thánh Tông; đường Hoàng Diệu đã có gần 130 điểm, khu vực vi phạm, diện tích vỉa hè bị chiếm dụng khoảng gần 10.000m2. Hành vi và chủ thể vi phạm chủ yếu là các hộ mặt đường kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe, tập kết hàng hóa, bảng hiệu, biển quản cáo, mái che không đúng quy định; buôn bán cố định và hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong đó, chiếm hơn 60% vi phạm là nhà hàng, quán nhậu và giải khát; mức độ lấn chiếm vỉa hè từ 50-100% hiện có; thời gian vi phạm từ 18-22h chiếm hơn 60%...
Trong đó điển hình phải kể đến là tuyến đường Lạch Tray có hàng chục điểm vi phạm. Tình trạng vi phạm trên tuyến là nhà hàng, quán ăn sáng kê bàn ghế lấn chiếm vỉa hè lòng đường kéo dài đến gần trưa; rác rởi, giấy ăn vương vãi trắng xóa vỉa hè. Tại các khu vực cửa quán ca-fe, xe của khách xếp hàng 3 hàng 4 chật vỉa hè, người đi bộ chỉ còn cách “lách” xuống lòng đường, bất chấp nguy hiểm. Còn từ 17h đến đêm khuya thì đường Lạch Tray biến thành “phố nhậu” vì dọc hai bên vỉa hè, quá bia hơi, quán nhậu, quán ăn đêm mọc san sát, kéo dài suốt dọc phố, đặc biệt đoạn cuối đường đến khu vực đảo giao thông Cầu Rào 1, các hộ dân căng bạt, dùng xe kéo vận chuyển các loại bàn ghế, bát đũa, nồi niêu, xoong chảo… bày biện la liệt, lấn chiếm hết vỉa hè. Hoặc Vấn nạn lấn chiếm lòng đường vỉa hè trên các tuyến Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Đức Cảnh, Đà Nẵng, Trần Phú, các khu vực ngã ba Cát Bi; khu vực cổng các chợ An Dương, Trần Quang Khải, Chợ Ga, chợ Lương Văn Can, tuyến đường An Đà cũng rất phức tạp. Rồi nhiều tuyến phố như: Nguyễn Lương Bằng (Kiến An), Tôn Đức Thắng, tình trạng người dân họp chợ trên đường vẫn diễn ra vào các buổi sáng gây cản trở, ách tắc giao thông. Xem ra nhiều tuyến đường mẫu đến nay đã… “hết hơi mẫu”.
Theo ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn biến phức tạp như hiện nay xuất phát cả yếu tố khách quan và chủ quan. Ví dụ, buôn bán vỉa hè là vấn đề tồn tại từ lâu, khó xóa bỏ trong điều kiện kinh tế hiện nay, nhất là các trung tâm thương mại, chợ truyền thống tồn tại nhiều vấn đề chưa phù hợp với điều kiện kinh tế, chưa đáp ứng với yêu cầu mua bán, thương mại của người dân dẫn đến phát sinh, hình thành chợ cóc, chợ tạm. Hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị chưa đồng bộ, chập phát triển so với yêu cầu kinh tế - xã hội là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi đậu đỗ phương tiện. Tuy nhiên, yếu tố chủ quan vẫn là mấu chốt. Đó là, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, thường tái phạm khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra; công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết nên hiệu quả thấp. Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước còn chồng chéo trong việc phân cấp quản lý, cơ chế quản lý. Ví dụ, công tác quản lý TTĐH, VSMT đô thị liên quan đến nhiều sở, ngành; trong đó ngành giao thông vận tải thành phố, UBND các quận quản lý TTĐH; ngành xây dựng quản lý VSMT, cây xanh, cấp thoát nước, chiếu sang; ngành Văn hóa quản lý quảng cáo, biển hiệu; ngành Thông tin quản lý các hệ thống cáp viễn thông; điện lực quản lý quản lý dây cột. Hoặc việc cấp giấy phép tạm thời một phần vỉa hè, long đường ngoài mục đích giao thông của cơ quan chức năng hiện nay là chưa phù hợp với Nghị định số 100/2013/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tình trạng UBND các phương ký hợp đồng, thu phí các hộ kinh doanh, bán hàng trên vỉa hè gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước…
Điều chỉnh phân luồng giao thông phù hợp…
Trong Thông báo số 113/TB-UBND, UBND thành phố đã “điểm mặt”, chỉ tên các tuyến đường “nóng” về vi phạm TTĐH, VSMT, mỹ quan đô thị. Cụ thể, tại quận Hồng Bàng có các tuyến: Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu. Tại quận Lê Chân có các tuyến: Nguyễn Đức Cảnh, Lạch Tray, Tô Hiệu. Tại quận Ngô quyền có các tuyến: Trần Phú, Cầu Đất, Lạch Tray, Lê Hồng Phong ( đoạn từ nút ngã 6 Máy Tơ – cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm), Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh khiêm (đoạn từ cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – cầu vượt Lạch Tray. Tại quận Hải An có các tuyến: Lê Hồng Phong (đoạn từ cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cổng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi). Tại quận Dương Kinh có đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ cầu Rào đến đường dẫn nút giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng).
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, từ ngày 1-4 tới, UBND các quận chỉ đạo quyết liệt lực lượng chức năng địa phương và UBND các phường sở tại thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm TTĐH, VSMTĐT, nghiêm cấm mọi hành vi che ô dù, bạt và cấm sử dụng vỉa hè phục vụ kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, bao gồm cả các nút giao cắt, vòng xuyến (bùng binh), gầm cầu vượt đường bộ có liên quan đến các tuyến đường nêu trên. Riêng quận Hải An, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải xử lý dứt điểm việc tập kết, bán tre nứa và tháo dỡ biển quảng cáo mất mỹ quan đô thị tại khu vực đường Cát Bi phía chân Cầu Rào và báo cáo thành phố trước ngày 31-3 tới.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT thành phố nhận định, đợt ra quân lập lại TTĐH, VSMTĐT lần này có ý nghĩa quan trọng vì thành phố gắn với việc tổ chức lại giao thông như: đảo chiều 3 tuyến đường một chiều là Cầu Đất, Lê Lợi, Mê Linh và thay đổi hiện trạng giao thông 6 tuyến và đoạn tuyến đường khác như: đường Lương Khánh Thiện, đường Hai Bà Trưng, đường Cát Cụt…giúp người tham gia giao thông thuận lợi và an toàn hơn, góp phần chỉnh trang đô thị. Nhận thức rõ vấn đề này, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban ATGT thành phố, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tổ chức khảo sát thực tế các tuyến đường (bao gồm thực trạng hạ tầng kỹ thuật, hiện trạng hoạt động giao thông và tình trạng lấn chiếm vỉa, hè lòng đường) để báo cáo, tham mưu các biện pháp tăng cường giao thông, tổ chức quản lý và kiểm tra, giám sát. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang gấp rút công tác chuẩn bị cho việc điều chỉnh phân luồng giao thông. Theo dự kiến, công tác chuẩn bị sẽ được hoàn thành vào ngày 5-4-2019 và từ ngày 10-4 tới sẽ triển khai việc điều chỉnh phân luông giao thông theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành thành phố rà soát lại các văn bản quy định lĩnh vực ngành, để thống nhất và hướng dẫn, các quận, huyện thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong công tác quản lý TTĐH, từng bước hướng mục tiêu xây dựng Hải Phòng là thành phố Cảng xanh - Văn minh - Hiện đại./.
Đoàn Lanh
23:14 20/12/2024
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về dịch vụ nổ mìn
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết