Báo động đỏ: Cháy, nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng mã

11:22 12/05/2017

Hiện trường vụ cháy cơ sở kinh doanh vàng mã 

Thời gian gần đây, trên địa thành phố nói riêng và cả nước nói chung, việc “bà hỏa” liên tục “ghé thăm” các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng mã đã không còn xa lạ. Và lần nào cũng vậy, các vụ hỏa hoạn xảy ra luôn để lại hậu quả hết sức nặng nề…

 Ngày 24-7-2016, “bà hỏa” đã bất ngờ ghé cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng mã thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão. Mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã phối hợp với gia đình, người dân xung quanh tích cực, khẩn trương cứu chữa nhưng do trong nhà tồn chứa quá nhiều hàng và hóa chất nên đám cháy phát triển nhanh, thiêu rụi toàn bộ tài sản trong nhà. Điều đau lòng nhất là do lửa cháy lớn, không có lối thoát hiểm đã khiến 2 cháu nhỏ tử vong. 

Nhằm hạn chế nguy cơ cháy, nổ xảy ra như trên, Đoàn công tác của các đơn vị trực thuộc Cảnh sát PCCC thành phố đã thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở vẫn tồn tại hàng loạt bất cập.

Điển hình, trong đợt kiểm tra tại xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, khi lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt tại một xưởng sản xuất đã không khỏi giật mình. Với diện tích khoảng 200m2, nhà xưởng bày hàng mã la liệt, chất đầy từ dưới sàn lên đến tận trần nhà. Trong khi đó, hệ thống điện không bảo đảm, thậm chí hàng hóa còn được sắp xếp chồng cả lên dây tải điện.

Phương tiện chữa cháy được trang bị ở đây chỉ có khoảng 7 bình xách tay song cũng chỉ để “làm cảnh”, bởi khi yêu cầu trả lời về cách sử dụng thì 10 người thợ đều lúng túng. Có thể thấy ngay, việc bố trí xưởng sản xuất luôn trong khuôn viên, sát khu sinh hoạt gia đình, với lượng hàng hóa như vậy, nếu không may xảy ra cháy, nổ thì hậu quả rất khó lường.

Không chỉ dừng lại ở… nguy cơ, qua tìm hiểu, PV còn được biết, ngay chính tại xã này đã từng xảy ra hỏa hoạn lớn cũng từ vàng, mã nhưng nhiều hộ gia đình vẫn xem nhẹ công tác PCCC. Chủ các cơ sở sắp xếp hàng hóa ngổn ngang, bừa bộn, thậm chí nhà ở còn được tận dụng làm kho. Nhà xưởng xây dựng tạm bợ, lối thoát nạn đồng thời là lối ra vào duy nhất cũng được xếp kín hàng hóa, vật dụng..., không còn đường thoát nạn.

Hơn nữa, các xưởng sản xuất, kinh doanh này thường ở các hẻm nhỏ, ngõ sâu nên việc triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận chữa cháy, tổ chức thoát nạn, cứu tài sản khi có sự cố là hết sức khó khăn. Đáng nói, khi cán bộ PCCC đề cập đến nguy cơ hoả hoạn, các chủ hộ đều tỏ ra không mấy quan tâm và cũng không nhớ số điện thoại báo cháy khẩn cấp là 114 hay 113. Thậm chí cán bộ Đội Hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC - Phòng Cảnh sát PCCC số 6 nhiều lần tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và quyết liệt xử lý các trường hợp cố tình vi phạm nhưng họ vẫn tiếp tục trây ì.

 Tham gia đoàn kiểm tra công tác PCCC một doanh nghiệp chuyên sản xuất vàng mã xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đặt tại quận Kiến An, chúng tôi càng thấy được sự lo lắng về nguy cơ cháy của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương là có cơ sở. Xưởng sản xuất, kho chứa hàng của công ty đã xuống cấp nghiêm trọng; hàng hóa sắp xếp không bảo đảm khoảng cách an toàn; hệ thống điện được đấu, mắc trái với yêu cầu kỹ thuật.

Tại các nhà xưởng không lắp đặt hệ thống báo cháy tự động và hệ thống cấp nước vách tường; thiết bị chữa cháy không được bảo dưỡng thường xuyên, biển nội quy an toàn PCCC cũng đã bị hoen rỉ. Đây vẫn không phải là trường hợp duy nhất. Trên địa bàn quận Kiến An còn khá nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng mã cũng rơi vào tình trạng này.

Một điều khẳng định, nguyên nhân xảy ra cháy, nổ ở các cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng mã hầu như bắt nguồn từ sự chủ quan, không quan tâm đến phòng, chống cháy, nổ của chủ và người lao động.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong sản xuất, kinh doanh, ngoài sự nỗ lực của Cảnh sát PCCC thành phố, việc đầu tiên là chính quyền địa phương cũng như nhân dân cần thay đổi tư duy trong chấp hành những quy định của pháp luật về PCCC. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng mã hơn lúc nào hết cần nâng cao ý thức, thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng. Chỉ với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, công tác phòng chống cháy, nổ mới phát huy được hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT địa phương.

Thu Hiền

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông