Bão lũ không thể cuốn đi tình người và sự đoàn kết

    16:14 16/09/2024

    Cơn bão số 3 vừa qua để lại những tổn thất nặng nề về môi trường sinh thái, tài sản và con người. Song chính trong những hoàn cảnh như thế, thì nghĩa đồng bào, tình đoàn kết của người dân Việt Nam lại tỏa sáng, trở nên khăng khít. Thiên tai dịch họa càng khiến những tấm lòng người Việt xích lại gần nhau hơn, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng càng được bồi đắp hơn.
    Đồng bào trong và ngoài nước đều luôn hướng về người dân nơi thiên tai, bão lũ

    Trong khó khăn hoạn nạn, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, đoàn viên, thanh niên, cộng đồng dân cư từ khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ người dân vùng bão lũ. Riêng tại Hải Phòng, nhiều địa phương cả nước như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế… đã huy động sức người sức của lên đường ra hỗ trợ thành phố khắc phục hậu quả cơn bão.

    Đặc biệt hơn, không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nhân lực và phương tiện, các địa phương miền Trung còn chia sẻ cả về mặt tài chính. Ví như Đà Nẵng đã trích ngân sách 10 tỉ đồng để hỗ trợ thành phố khắc phục hậu quả bão lũ.

    Biết tin các tỉnh miền núi phía Bắc bị ngập, người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc đã không ngần ngại kêu gọi quyên góp thuốc men, xuồng, áo phao, quần áo và các nhu yếu phẩm đến hỗ trợ người dân vùng lũ.

    Từ ngày 8/9, trên khắp mạng xã hội, những lời kêu gọi hướng về vùng lũ Tây Bắc được phát đi, hàng trăm đoàn cứu trợ đã xuất phát, mang theo những món đồ chi viện, không ngần ngại xông vào rốn lũ, sát cánh cùng đồng bào. Hàng trăm nghệ sĩ cũng đã chung tay kêu gọi khán giả ủng hộ bà con, lên đường cứu trợ các địa phương bị ngập lụt sâu.

    Đặc biệt, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, 2 địa phương vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, song với tinh thần tự lực, tự cường, tương thân, tương ái, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã chủ động cân đối nguồn lực của địa phương để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và dành khoản hỗ trợ 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương cho các tỉnh khó khăn hơn.

    Việc chính quyền các địa phương, cũng như người dân, hỗ trợ lẫn nhau về tài chính, nhân lực và vật lực để động viên nhau sớm vượt qua khó khăn mỗi khi thiên tai bão lũ xảy ra là điều quen thuộc của người Việt. Nhưng câu chuyện lần này đặc biệt ở chỗ, suốt bao nhiêu năm nay, người dân miền Trung đã quen với những trận bão lũ khốc liệt.

    Họ đã trải qua nhiều mất mát, tổn thất, và trong những lúc khó khăn nhất, chính đồng bào cả nước, trong đó có đồng bào miền Bắc đã luôn sát cánh, giúp đỡ từ những chiếc áo, chiếc chăn đến từng viên gạch, tấm tôn... xây dựng lại nhà cửa.

    Vì vậy, giờ đây, khi bão lũ tấn công miền Bắc, người dân miền Trung coi đây là "cơ hội" để một lần sẻ chia ngược lại với đồng bào miền Bắc chút "của ít lòng nhiều". Những con số ấy, những hành động ấy không chỉ thể hiện sự đồng lòng, đồng tâm mà còn nói lên tinh thần tương thân tương ái tuyệt vời giữa người dân ở khắp mọi miền trong những lúc khó khăn hoạn nạn.

    Thiên tai, dịch bệnh dự báo ngày một nhiều hơn. Mưa, lũ vẫn chực chờ đe dọa cướp đi mạng sống, tài sản của nhiều người. Nhưng mối nguy ấy cũng không còn quá đáng sợ, bởi chúng ta luôn biết phát huy tốt nhất tình quân dân, nghĩa đồng bào. Trong gian nguy tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình nghĩa quân dân tiếp tục tỏa sáng, giúp chúng ta có thêm sức mạnh để vượt lên nghịch cảnh, đương đầu thách thức.

    THỦY NGUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông