Bảo vệ, phát hiện sớm nhóm đối tượng nguy cơ mắc Covid-19, hạn chế tử vong

    09:45 28/12/2021

    Trong vòng hơn 2 tuần qua (từ ngày 8 đến 25-12), trên địa bàn thành phố ghi nhận 13 ca mắc Covid-19 tử vong, phần lớn đều thuộc nhóm người cao tuổi, mắc bệnh lý nền, chưa tiêm đủ vắc xin. Do vậy, việc quản lý, bảo vệ và phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 để kịp thời theo dõi sức khỏe, điều trị sớm nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong rất cấp thiết. Nhiều địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát người có nguy cơ nhằm vận động, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19

    Gia tăng số ca mắc Covid-19 và số ca tử vong

    Theo báo cáo của Sở Y tế trong ngày 25-12, lần đầu tiên, trong một ngày Hải Phòng ghi nhận 500 ca dương tính với SARS-CoV-2, 2 ca tử vong, qua đó nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố lên 6.287 ca. Tích lũy số ca mắc Covid-19 tử vong là 13 ca.

    Ngành y tế dồn lực bảo vệ người ở nhóm nguy cơ cao

    Theo TS.BS. Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt-Tiệp, một số trường hợp tử vong từng được đưa tới điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện đều thuộc diện cao tuổi, có bệnh lý nền, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Do đó, Covid-19 có xu hướng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn ở người trung niên và lớn tuổi bởi nguy cơ phát triển các triệu chứng nguy hiểm tăng theo tuổi tác. Những người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ cao nhất mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

    Theo các chuyên gia y tế, người cao tuổi, các bộ phận trong cơ thể bị lão hóa theo tuổi tác, từ hệ xương khớp cho đến các cơ quan quan trọng như tim, phổi, hệ thống mạch máu. Tình trạng này làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể người lớn tuổi đối với những tác động từ bên ngoài như thời tiết và môi trường, làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lý đường hô hấp.

    Đồng thời, người cao tuổi thường có sẵn tình trạng bệnh lý nền, nên virus xâm nhập gây nhiễm trùng đường hô hấp, gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn ở bệnh tim, thận hoặc gan. Các trường hợp nặng, người bệnh phải thở bằng máy, can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), thậm chí dẫn đến tử vong.

    Nhiều địa phương thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm vận động, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, trong số 500 F0 ghi nhận ngày 25-12, quận Dương Kinh lần đầu ghi nhận số F0 tăng vọt với 101 ca, trong đó 84 trường hợp được phát hiện qua khám sàng lọc tại công ty Lucky, còn lại là các trường hợp F1. 

    Như vậy, tính đến thời điểm này, Hải Phòng ghi nhận thêm một ổ dịch mới là công ty Lucky (quận Dương Kinh) với hơn trăm ca mắc Covid-19.

    Hạn chế thấp nhất người mắc Covid-19 tử vong

    Theo các chuyên gia, các đối tượng nguy cơ như bệnh nền, người già, hệ miễn dịch suy yếu là đối tượng cần quan tâm đặc biệt để bảo vệ, bởi phần lớn số ca tử vong rơi vào đối tượng này. Với chiến dịch mới, các phường xã cần chủ động rà soát, nắm chắc danh sách nhóm đối tượng nguy cơ tại địa phương mình quản lý.

    Đại diện Sở Y tế thành phố cho biết, qua phân tích, nhận thấy phần lớn tỷ lệ tử vong rơi vào nhóm nguy cơ (trên 60 tuổi, có bệnh nền). Do đó, ngành y tế hiện đang dồn lực can thiệp bảo vệ người ở nhóm nguy cơ cao, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, ưu tiên dùng thuốc Molnupiravir và được bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

    Theo TS. Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cho biết, qua theo dõi tình hình dịch trên thế giới và các địa phương trên cả nước cho thấy, số ca tử vong chủ yếu thuộc nhóm hơn 50 tuổi, có bệnh lý nền. Vì vậy, để bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao an toàn với đại dịch, các địa phương cần lập danh sách, quản lý chặt, chủ động giám sát tất cả người có nguy cơ cao (từ 50 tuổi trở lên), người có bệnh lý nền trên địa bàn.

    Sở Y tế chỉ đạo những cơ sở y tế điều trị tầng 2 trở lên dành giường bệnh để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị F0 là người cao tuổi, có bệnh nền. Đồng thời, rà soát tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và tiến hành tiêm mũi vaccine bổ sung, có thể tiêm tại nhà với trường hợp không thể đến điểm tiêm.

    Trước nguy cơ người cao tuổi có bệnh lý nền dễ mắc bệnh, tử vong do mắc Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khuyến cáo người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh lý nền thường xuyên đeo khẩu trang ngay cả khi ở nhà. Thường xuyên rửa tay, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết. Khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn với người khác, tránh những nơi đông người.

    Nếu có thể, người cao tuổi nên ở phòng riêng, bố trí nơi sinh hoạt riêng cách nơi sinh hoạt chung hơn 2m; duy trì chế độ luyện tập tại nhà khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần và có thể chia ngắn các buổi tập còn 10-15 phút với người sức khỏe yếu hơn; không tập khi đau ngực, tăng huyết áp chưa kiểm soát được, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, bệnh nhiễm khuẩn kèm sốt, sưng đau khớp...

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông