Bến bãi vật liệu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ cầu

18:06 03/10/2016

  Hiện trường khu vực đường sạt Dự kiến ngày 3-10 sẽ thông cầu tạm

 

Hiện trường khu vực đường sạt
Hiện trường khu vực đường sạt

Dự kiến ngày 3-10 sẽ thông cầu tạm

Như trang ANHP điện tử (anhp.vn) đã phản ánh, khoảng 5h10 ngày 30-9, đoạn đường dẫn cầu phao Sông Hóa thuộc Km10+00 Quốc lộ (QL37) nằm trên địa bàn giáp ranh giữa xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và xã Hồng Quỳnh, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), bất ngờ bị lún sụt xuống lòng sông Hóa. Sự cố này gây khó khăn lớn cho hoạt động giao thông khu vực vì mỗi ngày có trên 3.000 công nhân là người của các xã lân cận thuộc huyện Thái Thụy qua cầu để làm việc tại Cụm công nghiệp Cổ Am…

Tại hiện trường, đoạn đường dẫn cầu phao sông Hóa (QL37) dài gần 30m bên phía đầu cầu thuộc huyện Thái Thụy với hàng trăm m3 đất, đá cốt đường và lớp nhựa mặt đường bị tụt hẳn xuống lòng sông, tạo ra hố sâu trên 10m. Mố cầu đầu cầu thuộc huyện Thái Thụy bị nứt, lún sụt và bị dịch chuyển hoàn toàn ra giữa lòng sông; 4 cây cột điện hạ thế và cột điện cao áp tại khu vực đầu cầu Thái Thụy bị kéo đổ, gẫy xuống sông; hệ thống cáp giữ cầu phao phía thượng lưu bị đổ sập; hệ thống liên kết cầu bị cong vẹo.

Theo cơ quan chuyên ngành, nguyên nhân khách quan của sự cố này là tính chất dòng chảy sông Hóa xói lở về phía đầu cầu huyện Thái Thụy, lòng sông sâu từ 14-15m, kết hợp với dòng chảy mạnh do mưa lũ thượng nguồn đổ về gây ra sạt lở, trượt đường và mố cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan là do gần đường dẫn cầu phao sông Hóa có 1 bãi vật liệu xây dựng rộng khoảng 1,5-2ha đang tập kết hàng vạn mét khối cát ngay trong hành lang bảo vệ cầu, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ.

Khu vực bến bãi vật liệu vi phạm hành lang bảo vệ cầu
Khu vực bến bãi vật liệu vi phạm hành lang bảo vệ cầu

Sau khi xảy ra sự cố, hai Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã thực hiện việc cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu phao sông Hóa trên QL37; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc (Công ty cổ phần bảo đảm giao thông đường thủy nội địa Hải Phòng và Cty cổ phần quản lý đường bộ Thái Bình) tổ chức cắm biển phân luồng giao thông từ xa, trên các tuyến đường đấu nối vào QL37 (đoạn gần khu vực hiện trường) và bố trí lực lượng tại chỗ để bảo đảm ATGT.

Hai sở GTVT Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã thống nhất, xây dựng báo cáo đề xuất Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về phương án sửa chữa và tổ chức thực hiện thi công. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của địa hình và kỹ thuật chuyên ngành nên thời gian thi công sẽ kéo dài, gây ra khó khăn lớn cho hoạt động giao thông trên tuyến. Do đó, Sở GTVT Hải Phòng đã ra Thông báo số 335/TB-GTVT ngày 30-9-2016 để phục vụ việc thi công sửa chữa cầu phao sông Hóa đối với từng loại phương tiện cơ giới đường bộ. Trước mắt, sở khẩn trương chỉ đạo thi công xây dựng cầu tạm phục vụ dân sinh đối với người giao thông đi lại bằng xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.

Lúc 16h30 ngày 2-10, trao đổi với PV Báo ANHP, ông Hoàng Triệu Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết công tác xây dựng cầu tạm cơ bản đã hoàn thiện. Dự kiến đến 6h ngày 3-10, đơn vị quản lý thông cầu tạm phục vụ nhân dân. Sở GTVT Hải Phòng sẽ triển khai thực hiện việc sửa chữa cầu ngay sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê chuẩn phương án khắc phục với thời gian dự kiến từ 20-30 ngày.

Ảnh hiện trường vụ sạt
Ảnh hiện trường vụ sạt

Liên quan đến tình trạng hoạt động bến bãi vật liệu xây dựng tại khu vực hiện trường, các Sở GTVT thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình chính thức có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra ngay tình hình hoạt động bến bãi tại khu vực đầu cầu phao và chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc điều tra làm rõ mức độ vi phạm của hoạt động bến bãi vật liệu xây dựng có liên quan trực tiếp đến vụ sạt lở đường dẫn cầu phao sông Hóa.

Được biết, cầu phao Sông Hóa và đoạn đường dẫn nói trên (QL37) được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) ủy thác cho Sở Giao thông vận tải quản lý duy tu. Sở Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ này cho Công ty cổ phần bảo đảm ATGT đường thủy nội địa Hải Phòng quản lý, thực hiện.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông