Binh chủng đặc biệt của lực lượng CAND

17:54 15/12/2014

 

Thiếu úy Nguyễn Thái Hưng, HLV luyện tập chó nghiệp vụ giám biệt mùi hơi người
Thiếu úy Nguyễn Thái Hưng, HLV luyện tập chó nghiệp vụ giám biệt mùi hơi người

Tháng 12-1959, lần đầu tiên Bộ Công an mở lớp đào tạo cán bộ huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ, Công an Hải Phòng có 2 học viên tham gia và sau đó tổ quản lý, sử dụng chó nghiệp của CATP cũng được thành lập với 2 chó nghiệp vụ, sau đó biên chế được tăng cường. Từ năm 1991 đến nay, lực lượng này thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ&cơ động - CATP trở thành một “binh chủng  đặc biệt” của lực lượng Công an Hải Phòng.

Trong suốt chặng đường qua, lực lượng quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ (nay là lực lượng Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ), CATP Hải Phòng đã lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần cùng các lực lượng CATP giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn, trong đó nổi bật là tham gia khám phá các vụ án: giết người, hiếp dâm tại huyện Cát Hải năm 1964; vụ trộm tiền trong két sắt ở mỏ đá Tràng Kênh, Thủy Nguyên, vào năm 1965; vụ sát hại linh mục Nguyễn Duy Nhật năm 1979 và phối hợp khám phá các băng ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm như anh em Đông -Động (Thủy Nguyên, năm 1983); vụ Phạm Đình Nên (cu Nên), Ngô Thế Lâm (Lâm già), Vũ Hoàng Dung (Dung hà) năm 1995…

Mới đây nhất, ngày 15-8-2014, Phòng PC47 - CATP phá chuyên án 198C, bắt Vũ Đình Chiến, sinh 1975, ở quận Kiến An, đối tượng khai nhận đã đặt thuốc nổ trong nhà. Tuy nhiên, qua giám biệt nguồn hơi của chó nghiệp vụ, có đủ cơ sở khẳng định Chiến đã khai sai sự thật, phục vụ kịp thời công tác đấu tranh, xử lý.

Cũng trong thời gian qua, lực lượng quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ CATP đã thực hiện tốt các nhiệm vụ do Cục C69 - Bộ Công an giao; hỗ trợ công an các tỉnh, thành phố bạn: Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng chống tội phạm, TNXH, như phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Ninh phá nhanh vụ cướp xe taxi tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả. Và trong 10 năm gần đây, đơn vị đã điều động hàng trăm lượt CBCS và chó nghiệp vụ tham gia giám biệt nguồn hơi 104/300 vụ án trên toàn quốc.

Từ năm 1991 đến nay, lực lượng quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ CATP thường xuyên phối hợp cùng Cảnh sát cơ động tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tham gia các cuộc diễn tập các phương án phòng chống khủng bố, giải cứu con tin và các đợt cao điểm tấn công tội phạm; bảo vệ các sự kiện quan trọng của đất nước và thành phố.

Trong công tác huấn luyện, đơn vị luôn đoạt giải cao trong các hội thi chó nghiệp vụ do Bộ Công an tổ chức. Vừa qua, tại chung kết Hội thi chó nghiệp vụ CAND lần thứ 3, Đội tuyển Công an Hải Phòng đã đoạt giải Nhì toàn đoàn và 2 giải cá nhân, trong đó thiếu úy Nguyễn Thái Hưng, HLV sử dụng chó Bo (giống chó Beggiê) đã đoạt giải Nhất toàn quốc ở nội dung thi giám biệt mùi hơi người…

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, từ năm 1992 đến nay, đã có 9 lượt tập thể và 104 lượt cá nhân của đơn vị được Bộ Công an, Tổng cục CSND, Cục C65, C69 - Bộ Công an và Giám đốc CATP khen thưởng.

Phát huy truyền thống 55 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ Công an Hải Phòng tiếp tục phấn đấu, đoàn kết, lập công, góp phần tô thắm truyền thống của Phòng Cảnh sát bảo vệ & cơ động - CATP và lực lượng quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ CAND và Công an Hải Phòng.

THẾ KHOA 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông