Bình minh trên đảo Trường Sa Lớn

19:02 05/05/2009

Sau hai ngày đêm lênh đênh trên biển, tàu Ti tan mang số hiệu HQ 960 cập đảo Trường Sa Lớn khi trời vừa tảng sáng. Lần đầu đến Trường Sa tôi thật sự bất ngờ. Điện sáng, đảo xanh tươi một màu, những con đường bê tông hóa uốn quanh đảo như những dải lụa...
Sau hai ngày đêm lênh đênh trên biển, tàu Ti tan mang số hiệu HQ 960 cập đảo Trường Sa Lớn khi trời vừa tảng sáng. Lần đầu đến Trường Sa tôi thật sự bất ngờ. Điện sáng, đảo xanh tươi một màu, những con đường bê tông hóa uốn quanh đảo như những dải lụa...

Màu xanh trên đảo Trường Sa Lớn
Màu xanh trên đảo Trường Sa Lớn

SỨC SỐNG NƠI ĐẢO XA

Dưới nắng vàng của ngày mới, Trường Sa Lớn hiện lên như một đảo xanh giữa biển trời bao la. Cây bàng vuông vững vàng đứng bên cây phong ba, cây cảnh chen lẫn rau quả… giữa xanh ngát biển xanh, Trường Sa Lớn xanh thẫm một màu diệp lục. Thượng tá Nguyễn Xuân Phùng - Đảo trưởng bộc bạch: “Giai đoạn 1 từ tháng 12-2008 đến tháng 1-2009, dự án xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp trên đảo Trường Sa đã san gạt mặt bằng 38.000m2, xây dựng quy hoạch vườn rau 1.355m2, vườn hoa 140m2 và giàn bầu bí 1.210m2…”.

Thực sự, đấy là những “con số biết nói” nếu biết ngày trước Trường Sa chỉ có rặt mỗi cây dừa và mù u bao bọc xung quanh để chống sóng. Khí hậu nơi đây, khắc nghiệt khỏi phải nói. Cây cối xanh tươi như thế nhưng đến mùa biển động, chỉ qua một cơn bão, gió và hơi nước biển quất rầm rầm vào đảo khiến cây cối héo khô úa một màu vàng ệch. Cũng may, những năm gần đây nhà cửa trên Trường Sa ngày mọc lên một nhiều, cao và to hơn. Đấy là những tấm “bình phong” che gió, che hơi nước biển phả vào trong những ngày sóng gió dữ dằn. Trên đảo Phan Vinh, trung úy Phan Hữu Quang chỉ lên ngọn cây bàng vuông úa vàng bên cạnh trạm y tế của đảo giải thích: “Lá cây xanh ngát là nhờ ngôi nhà che sóng, che gió. Ngọn héo khô chỉ vì nó ngoi lên cao hơn trần nhà”.

Đi một loạt 7 điểm đảo trên quần đảo Trường Sa, từ Trường Sa Lớn, Trường Sa Đông, Đá Lát, Đá Tây, Phan Vinh, Tốc Tan và Thuyền Chài đến đâu màu xanh của sự sống vẫn trỗi dậy mãnh liệt. Trên đảo nổi Trường Sa Lớn, đảo Phan Vinh, quan sát những vườn rau của chiến sĩ Hải quân chúng tôi thấy khá đầy đủ các rau xanh phục vụ đời sống hàng ngày như mồng tơi, bầu, bí, khoai lang, rau muống… Trong nhà kính trồng rau trên quần đảo Trường Sa - sản phẩm đề tài nghiên cứu khoa học 2006 - 2008 do Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga và Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam thực hiện, còn có cả những cây rau thơm, rau xà lách…

Đáng trân trọng hơn, trên các đảo chìm như Tốc Tan, Đá Tây, Thuyền Chài, xung quanh không có lấy một vạt đất nào nhưng các chiến sĩ vẫn tăng gia sản xuất bằng những chậu đất, thùng đất bón hoa, trồng rau. Anh Bùi Văn Quân đảo trưởng đảo Tốc Tan tự hào: “Tắm giặt hay rửa mặt, đánh răng, anh em chiến sĩ luôn tiết kiệm nước, hứng lại để quay vòng tưới rau để đảo biển luôn xanh tươi màu xanh của sự sống trường tồn”.

ĐƯA TRƯỜNG SA “VỀ GẦN” VỚI ĐẤT LIỀN

Giữa mặn mòi của biển, cây cối vẫn ngát xanh nhưng thú vị hơn, cuộc sống trên quần đảo Trường Sa ngày càng gần gũi với đời sống của người dân trên đất liền. Sóng điện thoại phủ khắp các đảo, quân và dân Trường Sa ngày nay thay cho những bức thư gửi về cho đất liền thường nói rằng “Trường Sa xa lắm em ơi…” giờ có thể tự hào nhấc máy điện thoại trò chuyện với người thân: “Không xa đâu Trường Sa ơi”.

Đại tá Nguyễn Hữu Vinh - Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân cho biết: “Đảng và Nhà nước đang quyết tâm đưa Trường Sa “về gần” với đất liền. Trên đất liền có những gì thì Trường Sa dần dần sẽ có những thứ đó…”. Đến Trường Sa những ngày tháng Tư năm nay, dễ dàng nhận thấy sức sống mới của Trường Sa. Công cuộc điện khí hóa Trường Sa ngay từ ngoài biển xa đã đập vào mắt dãy quạt gió quay tít mù khơi. Tất thảy trên đảo Trường Sa Lớn có 10 quạt gió, mỗi quạt cung cấp 3,5KW. Cùng với hệ thống pin tích nạp năng lượng mặt trời, Trường Sa bây giờ điện đủ dùng cả ngày đêm. Được biết, trước đây mỗi ngày chiến sĩ ta chỉ 5 giờ có điện thì hiện nay điện có đủ 24/24h ở hầu hết các đảo.

Đêm xuống, khi biển vẫn cuộn dâng từng đợt sóng, Trường Sa đỏ đèn rực sáng trông như một thành phố hiện đại giữa biển đêm. Hiện Trường Sa đã được trang bị 95 cột đèn, trong đó có 45 cột đèn chiếu xung quanh và 50 cột đèn chiếu sáng đường nội bộ trong đảo. Tivi, đài radio… hầu hết các đảo đã được trang bị, với hệ thống “điện sạch” mới đưa vào hoạt động trên các điểm đảo Trường Sa, dự kiến sắp tới các chiến sĩ sẽ được trang bị thêm cả tủ lạnh.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Quang - đảo Trường Sa Đông phấn khởi cho biết, ngày trước các đảo không có điện, nhiều chiến sĩ đi lại trên đảo trong đêm bị vấp ngã, tụt vào hố sâu… rất nguy hiểm. Nay có điện rồi, đảo về đêm đẹp hơn mà anh em chiến sĩ cũng có thêm đèn để học tập, ôn thi…

SÔNG LAM


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông