Bình yên cho mỗi chuyến bay

06:22 29/11/2014

 

Cảng hàng không Cát Bi
Cảng hàng không Cát Bi

Ngày 16-8-2014, khi chuyến bay BL517 của hãng JetStar từ Hải Phòng hạ cánh an toàn tại TP Hồ Chí Minh, hành khách trên chuyến bay ít ai ngờ trước đó, tại Cảng hàng không Cát Bi Hải Phòng (Cảng Cát Bi) đã diễn ra cuộc tập kích bất ngờ của các lực lượng chức năng, phá một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thu giữ  3,55kg ma túy đá, 5.520 viên ma túy tổng hợp…

Hành trang không thể đếm đo

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc CATP cho biết: “Đó là một trong những vụ việc điển hình, từ kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa CATP và Tổng cty Cảng hàng không Việt Nam (HKVN) tại Cảng Cát Bi”.

Theo thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Cảng Cát Bi có vị trí hết sức đặc biệt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố bởi đó là đầu mối giao thông hàng không của Hải Phòng đến cả nước và trong tương lai là cánh cửa nối Hải Phòng với quốc tế. Nhưng chính vì vậy, nơi đây cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự, đó là những việc bột phát như tranh giành dịch vụ hành khách, trốn cước, cho đến những biểu hiện có tổ chức như buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng lậu… và các hành vi phạm tội khác.

Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này, từ ngày 27-7-2012, CATP và Tổng cty cảng HKVN xây dựng Quy chế phối hợp số 727/QC nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tại khu vực Cảng Cát Bi. Trên cơ sở đó, CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, tham mưu cho Cảng Cát Bi và các đơn vị liên quan làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, xây dựng các phương án phòng chống khủng bố, phá hoại, uy hiếp an ninh an toàn hàng không; ngăn chặn các hoạt động tội phạm ma túy, hình sự, tệ nạn xã hội..; CATP tham mưu ban hành “Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trên địa bàn thành phố”, kèm theo Quyết định 2280/QĐ-UBND ngày 8-5-2009 của UBND TP.

Đó là những căn cứ quan trọng để các lực lượng CATP và Cảng hàng không Cát Bi triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phối hợp, đảm bảo thông suốt hành trình mỗi chuyến bay. Từ đây, thế trận an ninh nhân dân được tạo lập thành vành đai khép kín giữa các lực lượng CATP, an ninh sân bay, các đơn vị quân đội, các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn, trở thành mô hình tiêu biểu của phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”.

Chặn đứng những cơn gió độc

Để nắm vững những kiến thức về hàng không, phục vụ tốt nhất nhiệm vụ, CATP đã cử nhiều CBCS tham gia các khoa tập huấn do Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia tổ chức. Các lực lượng tại chỗ của công an các quận Hải An, Dương Kinh cũng xây dựng các kế hoạch, “đến từng nhà, rà từng đơn vị” quanh hành lang hoạt động của Cảng Cát Bi để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đồng thời phối hợp thường xuyên tuần tra, canh gác, lưu ý từ những việc đơn giản nhất như thả diều, các vật thể bay giải trí, chăn dắt gia súc… ẩn chứa nguy cơ mất an toàn cho các chuyến bay.

Mọi dấu hiệu tiềm ẩn đều được xây dựng thành phương án, điều tra cơ bản theo chuyên đề về an ninh hàng không. CATP thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị về những nội dung liên quan đến âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy… Định kỳ, các tổ công tác tổ chức giao ban đánh giá tình hình, tìm hướng giải quyết những vấn đề vướng mắc, chất lượng thông tin được trao đổi ngày càng đi vào chiều sâu. Từ đó, tạo dựng một kênh kết nối thông tin quan trọng giúp lực lượng chức năng của CATP đấu tranh, ngăn chặn kịp thời những làn gió độc, để những chuyến bay được cất cánh trong không gian trong lành.

Chỉ tính từ khi quy chế được triển khai, CATP phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện, xử lý 26 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn hàng không, trong đó có 2 vụ hành khách tung tin có bom trong hành lý, 4 vụ việc liên quan đến buôn hàng lậu… Đặc biệt, trong khoảng thời gian chỉ hơn một tháng, từ ngày 7-8 đến 10-9-2014, đã phát hiện liên tiếp 5 vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ trên 8kg ma túy các loại. Điều quan trọng là, quá trình xử lý tình huống, các phương án phối hợp được thực hiện nhuần nhuyễn, tuyệt đối an toàn và không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hàng không.

Có thể kể vài vụ điển hình: Vụ thứ nhất, ngày 12-8, Phòng PC45 CATP phối hợp với an ninh Cảng Cát Bi và lực lượng liên quan phá chuyên án 814M, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thế Anh, thu giữ 2,0688kg ma túy tổng hợp; vụ thứ hai, ngày 16-8-2014, từ tin báo của nhân viên Cảng Cát Bi, lực lượng CATP nhanh chóng tiếp cận, bắt giữ Nguyễn Ngọc Minh và Đỗ Quang Trung cùng tang vật 3,55kg ma túy đá, 5.520 viên ma túy tổng hợp, 0,021kg hoa lá cần sa, trong hành lý ký gửi của chuyến bay BL517; vụ thứ 3, ngày 10-9-2014, Phòng PC47 CATP phối hợp với an ninh Cảng Cát Bi, bắt giữ Nguyễn Viết Thắng cùng 975,06gam ma túy đá khi Thắng chuẩn bị đi chuyến bay VJ8657…

Để thành phố cất cánh

Mới đây, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và Phó tổng giám đốc Tổng Cty cảng HKVN Nguyễn Đình Dương đều chung một đánh giá:  Những kết quả đạt được đã góp phần to lớn vào công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho những chuyến bay, đem lại niềm tin cho hành khách, giúp Cảng Cát Bi có sự tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua.

Phó TGĐ Tổng cty Cảng HKVN trao thưởng cán bộ chiến sỹ CATP tham gia giữ gìn ANTT tại Cảng hàng không Cát Bi
Phó TGĐ Tổng cty Cảng HKVN trao thưởng cán bộ chiến sỹ CATP tham gia giữ gìn ANTT tại Cảng hàng không Cát Bi

Đây là những kết quả bước đầu quan trọng, tạo tiền đề để thành phố đón nhận tương lai, khi Cát Bi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp thành cảng quốc tế theo Quyết định 1232-QĐ-TTg ngày 7-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc đó, Cảng Cát Bi sẽ có đường băng mới dài 3.050m, rộng 60m, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn như B747, B777-300, A321…, đưa đón đến 6 triệu lượt khách/năm. Nhưng quy mô lớn hơn, những vấn đề phát sinh cũng tiềm ẩn nhiều hơn, sẽ tiếp tục thử thách tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ CATP nhận nhiệm vụ tại đây.

“Liên tục đấu tranh, nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan thỏa mãn với thành tích” - chính là phương châm thiếu tướng Đỗ Hữu Ca giao cho các đơn vị thực hiện Quy chế phối hợp của CATP. Đồng chí nêu rõ, mỗi CBCS phải không ngừng phấn đấu rèn luyện, nâng cao nhận thức, nắm chắc tình hình, tập trung các biện pháp phòng ngừa, đối phó với mọi tình huống đột xuất; phối hợp đấu tranh chống tội phạm, kết hợp tham mưu giải quyết những vấn đề phức tạp khác liên quan đến ANTT - TTATXH.

Tin tưởng rằng, phát huy kết quả đạt được, lực lượng CATP sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức, tiếp tục đấu tranh, giữ bình yên cho những chuyến bay tại Cảng Cát Bi. Đối với riêng Hải Phòng, điều đó càng có ý nghĩa khi ví cả thành phố như một chuyến bay, được đảm bảo đủ mọi điều kiện tốt nhất, cất cánh vào không gian hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế.

Lê Minh Thắng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông